Hà Giang

Định nghĩa xã hội số

09:09, 04/10/2021

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết xã hội số là gì?

Trả lời: Trong môi trường số, mọi mặt của cuộc sống thay đổi rất nhiều, từ cách ta giao tiếp với người khác, cách ta làm việc, học tập, giữ gìn sức khỏe, vui chơi, giải trí, tham gia vào các hoạt động xã hội và kinh tế...

Xã hội số là xã hội của con người trong môi trường số, ở đấy có nhiều dịch vụ và nền tảng số giúp cho cuộc sống của con người được thuận tiện và dễ dàng, công ăn việc làm nhiều hơn với năng suất lao động cao hơn, xã hội an toàn và nhân văn.

Xã hội số hướng tới lấy con người làm trung tâm, cân bằng kinh tế với cuộc sống hạnh phúc, áp dụng công nghệ số tại nhà ở, nơi làm việc, giáo dục và giải trí...

Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện ích, có hai vấn đề lớn xã hội số phải giải quyết là sự bất bình đẳng (người không có kỹ năng số, người ở vùng sâu, vùng xa, người cao tuổi, người không có phương tiện để sống trong môi trường số...) và đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của con người (việc làm, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, an toàn mạng...).

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Các nguyên tắc tiết kiệm đầu tư cho chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết các nguyên tắc chung để tiết kiệm trong đầu tư chuyển đổi số? Trả lời: Nguyên tắc quan trọng là đầu tư đến đâu, khai thác đến đấy. Cần tránh tâm lý đầu tư các thiết bị công nghệ quá đắt tiền cốt để cho xịn hay để sử dụng lâu dài.

29/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết vì sao doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số (CĐS)?

28/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết trong nền kinh tế số doanh nghiệp (DN) như thế nào thuộc loại nhỏ và vừa? Trả lời: DN nhỏ và vừa bao gồm DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, có số lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí: Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng; tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

24/09/2021