Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho người dân

10:29, 17/10/2021

BHG - “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19” là chủ đề xuyên suốt các hoạt động của “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2021 nhằm trao cơ hội học tập, tiếp cận, khai thác thông tin trên nền tảng số. Qua đó, xây dựng công dân học tập, xã hội học tập. 

Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh Trường Tiểu học Pả Vi (Mèo Vạc).  						Ảnh: CTV
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh Trường Tiểu học Pả Vi (Mèo Vạc). Ảnh: CTV

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là “chìa khóa” để phát triển KT – XH, những năm qua, tỉnh đẩy mạnh phát triển hạ tầng thông tin; đến nay, 100% các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn có cáp quang đến trung tâm. Tất cả cơ quan, đơn vị đầu tư hệ thống mạng nội bộ giúp kết nối và chia sẻ thông tin thuận lợi. Hệ thống trung tâm tích hợp dữ liệu dùng chung toàn tỉnh được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ. Toàn tỉnh có 2.418 trạm thu, phát sóng BTS; 98% xã, phường, thị trấn có mạng internet băng rộng, riêng khu vực trung tâm xã, khu dân cư tập trung đạt 100%; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt trên 98,6%. Với nền tảng CNTT đồng bộ như vậy đã giúp người dân dễ dàng truy cập, tìm kiếm, học tập trực tuyến thuận lợi.

 

Tại các trường học, cơ sở giáo dục, CNTT được ứng dụng mạnh mẽ trong quản lý và giảng dạy. Toàn tỉnh có trên 220 phòng tin học với trên 6.330 máy tính có kết nối internet; có 407 trường học, trên 8.600 giáo viên và trên 42.660 học sinh có tài khoản trên trang mạng “Trường học kết nối” của Bộ GD&ĐT, hàng chục nghìn bài học được chia sẻ để đồng nghiệp và học sinh cả nước tham khảo. Các giáo viên sử dụng thành thạo CNTT thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc tài liệu trên mạng phục vụ công tác giảng dạy; cập nhật kho bài giảng E-learning; tăng cường sử dụng các mô hình học tập kết hợp giữa lớp học truyền thống với lớp học trực tuyến trên hệ thống Zoom meeting. Nhiều cuộc thi kiến thức được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Để xây dựng xã hội học tập và kịp thời động viên, chia sẻ, khuyến khích các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài; triển khai mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và thí điểm thành công mô hình “Công dân học tập” tại 3 huyện, thành phố với 9 xã, phường, thị trấn và 255 công dân tham gia. Trong 9 tháng qua, Quỹ Khuyến học - Khuyến tài của tỉnh hỗ trợ trên 778 triệu đồng cho hơn 569 học sinh xuất sắc, học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia, sinh viên đại học có học lực giỏi. Hội Khuyến học tỉnh trao 8 chiếc xe đạp cho học sinh tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Dương Hiển và 107 suất học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi tại các huyện Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê và Trung tâm công tác xã hội tỉnh.

“Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm nay, các địa phương, trường học tập trung triển khai các hoạt động trọng tâm: Ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học và thư viện; thu thập và khai thác tài liệu trên nền tảng số; tham gia diễn đàn, hội thảo, câu lạc bộ trực tuyến để giao lưu, chia sẻ về sách, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học; tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, sinh viên, phụ huynh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; triển khai mô hình đọc sách, chia sẻ tri thức liên thế hệ; xây dựng tủ sách lớp học, thư viện xanh, không gian đọc tại các trung tâm học tập cộng đồng, cơ quan, công sở, đơn vị…

Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, Sèn Chỉn Ly chia sẻ: “Những năm qua, phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời. “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong việc xây dựng và cung ứng các kênh và công cụ học tập, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân trong bối cảnh dịch Covid - 19, qua đó góp phần xây dựng công dân số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong tương lai”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nguyên tắc tiết kiệm đầu tư cho chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết các nguyên tắc chung để tiết kiệm trong đầu tư chuyển đổi số? Trả lời: Nguyên tắc quan trọng là đầu tư đến đâu, khai thác đến đấy. Cần tránh tâm lý đầu tư các thiết bị công nghệ quá đắt tiền cốt để cho xịn hay để sử dụng lâu dài.

29/09/2021
Gian hàng thực tế ảo 3D, một cách làm chuyển đổi số rất phù hợp với Hà Giang

BHG - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, HTX phải loay hoay tìm kiếm hướng đi mới, trong đó có việc quảng bá sản phẩm tới đông đảo người dân mà không phải tiếp xúc trực tiếp, lại tiết kiệm chi phí. Mới đây, Trung tâm Khuyến công xúc tiến Công thương Hà Giang đã ký kết hợp đồng với Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT để thiết kế gian hàng triển lãm ảo 3D tại "Triển lãm chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam" và truyền thông, quảng cáo sản phẩm tỉnh Hà Giang trên Báo điện tử Vnexpress; fanpage Vnexpress.net. 

29/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết vì sao doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa cần phải chuyển đổi số (CĐS)?

28/09/2021
Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nền kinh tế số

Bạn đọc hỏi: Xin cho biết trong nền kinh tế số doanh nghiệp (DN) như thế nào thuộc loại nhỏ và vừa? Trả lời: DN nhỏ và vừa bao gồm DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, có số lao động tham gia Bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một trong hai tiêu chí: Tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng; tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.

24/09/2021