Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện lời hứa với cử tri thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc

09:11, 08/08/2019

BHG - Tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, đại biểu Đặng Mùi Phin, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Bắc Quang đã chất vấn Sở Nông nghiệp và PTNT về ý kiến cử tri thôn Nậm Mái phản ánh công trình thủy lợi thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang từ khi hoàn thành tháng 9.2014 đến nay không phát huy hiệu quả, gây bức xúc trong nhân dân. Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiếp thu ý kiến của đại biểu Đặng Mùi Phin, cử tri thôn Nậm Mái và hứa sẽ phối hợp với Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT khắc phục những sự cố để đưa công trình vào vận hành, khai thác, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu của nhân dân trong tháng 8.2019.

Đập chính công trình thủy lợi thôn Nậm Mái vừa được sửa chữa.
Đập chính công trình thủy lợi thôn Nậm Mái vừa được sửa chữa.

Công trình thủy lợi thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc được khởi công xây dựng từ tháng 10.2013, hoàn thành tháng 9.2014; có quy mô 2 đập dâng và tuyến kênh dẫn nước dài 833m, tưới cho hơn 10 ha lúa của thôn Nậm Mái. Công trình có vốn đầu tư 1,79 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. Năm 2017 đã bàn giao toàn bộ sang BQL dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT quản lý.

Theo phản ánh của người dân thôn Nậm Mái, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, công trình thủy lợi này chưa phát huy hiệu quả, dẫn đến việc quản lý, bảo dưỡng, vận hành và khai thác gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Để tìm hiểu nguyên nhân công trình chưa phát huy hiệu quả, Sở Nông nghiệp và PTNT đã cử cán bộ BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT nhiều lần xuống kiểm tra thực tế tại công trình. Qua kiểm tra cho thấy, đập đầu mối cao trình cao hơn đáy kênh, đảm bảo đúng cao trình thiết kế theo hồ sơ được phê duyệt; thân đập và một số đoạn kênh có hiện tượng rò rỉ và vùi lấp đất đá do mưa lũ năm 2018; cũng qua tìm hiểu được biết, sau khi bàn giao đưa vào sử dụng công trình, 2 hộ dân gần đập chính không cho dâng nước và yêu cầu chủ đầu tư phải hỗ trợ, đền bù. Chủ đầu tư và đơn vị thi công đã hỗ trợ 2 gia đình trên 40 triệu đồng và hỗ trợ thôn Nậm Mái 5 triệu đồng để nạo vét, khơi thông dòng chảy… Tuy nhiên, công trình vẫn chưa thể đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả.

Nước dẫn vào điểm cuối của công trình tưới cho hơn 10 ha lúa tại thôn Nậm Mái.
Nước dẫn vào điểm cuối của công trình tưới cho hơn 10 ha lúa tại thôn Nậm Mái.

“Để thực hiện lời hứa với cử tri thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT cùng đơn vị thi công tiến hành khắc phục, sửa chữa hạng mục đập bị rò rỉ và nạo vét toàn bộ tuyến kênh, đổ bổ sung tấm nắp bê tông cốt thép tại một số đoạn có khả năng sạt lở làm bồi lấp kênh mương. Đến nay việc sửa chữa, khắc phục công trình đã hoàn thành, nước đã được dẫn từ đập đầu mối đến cuối tuyến kênh đảm bảo phục vụ tốt cho sản xuất. Đồng thời đề nghị xã Kim Ngọc và thôn Nậm Mái thành lập Tổ quản lý các công trình thủy lợi và nước sinh hoạt sau đầu tư theo Kế hoạch 96 của UBND tỉnh, việc lựa chọn con người có trách nhiệm là do xã và thôn”. Đồng chí Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Nông nghiệp và PTNT, việc thực hiện nghiêm túc của BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT cùng với đơn vị thi công trong việc khắc phục những sự cố, đến nay công trình thủy lợi thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc đã phát huy hiệu quả. Đập đã dâng nước dẫn về điểm cuối công trình trước sự chứng kiến và vui mừng của chính quyền và người dân xã Kim Ngọc.

Đồng chí Phạm Xuân Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Quang cho biết: Sau nhiều lần nhận được ý kiến của cử tri thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc về công trình thủy lợi thôn Nậm Mái không phát huy hiệu quả, lần này chúng tôi rất vui mừng trước sự tích cực của Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và PTNT, đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục, sửa chữa những sự cố để đưa công trình vào khai thác, vận hành. Chúng tôi xác nhận công tác sửa chữa công trình đã hoàn thành theo kiến nghị của cử tri thôn Nậm Mái và tiếp nhận bàn giao công trình cho UBND xã Kim Ngọc tiếp tục quản lý vận hành, khai thác, duy tu bảo dưỡng để công trình phát huy tốt hiệu quả.

Sau khi kiểm tra chất lượng sửa chữa tại đập dâng chính và nước đã về điểm cuối của công trình phục vụ tưới nước cho hơn 10 ha lúa của thôn, ông Nguyễn Đình Trọng, Bí thư Chi bộ thôn Nậm Mái vui mừng cho biết: Qua các phương tiện thông tin, chúng tôi được biết, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT thôn đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII về kiến nghị của cử tri thôn Nậm Mái và hứa trong tháng 8 sẽ hoàn thành việc khắc phục sửa chữa, đến nay việc sữa chữa công trình đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng, phục vụ tưới tiêu cho hơn 10 ha lúa của thôn, tạo thuận lợi cho bà con thực hiện mô hình “cánh đồng lúa 5 cùng” mà huyện đang triển khai tại đây, hy vọng sẽ cho một vụ mùa bội thu. Thôn chúng tôi sẽ tiếp nhận, quản lý, bảo dưỡng và vận hành khai thác hiệu quả công trình.

Có thể thấy, thực hiện lời hứa đối với cử tri không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Sở Nông nghiệp và PTNT, mà còn thể hiện tinh thần “Nói đi đôi với làm”, quý dân, trọng dân và phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh:  VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mong ước khẩn thiết từ tuyến đường về thôn Phín Ủng

BHG - Hiện nay, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Quản Bạ đang bị xuống cấp, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tuyến đường đi thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận đang là nỗi ám ảnh của cuộc sống người dân. Tuyến đường từ trung tâm xã Nghĩa Thuận nối thôn Phín Ủng dài 6 km, ngày nắng, bề mặt đường khô ráo, tuy nhiên để đến được thôn phải mất hơn 50 phút. Anh Vàng Đức Chung, người dân thôn Phín Ủng cho biết...

31/07/2019
Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Cần sớm chi trả tiền hỗ trợ hộ chăn nuôi bị dịch tả lợn châu Phi

BHG - Hơn 2 tháng sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình); tính đến chiều 26.7, tổng số lợn chết và tiêu hủy là 3.300 con, trọng lượng trên 156 tấn. Gần 500 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước khiến việc tái sản xuất, chuyển đổi mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Là hộ khó khăn, kinh tế trông chờ cả vào đàn lợn, nhưng dịch tả lợn châu Phi ập đến khiến gia đình ông Lý Văn Cán, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên)

29/07/2019
Một số tuyến đường ở Quang Bình rất cần được sửa chữa

BHG - Tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đến xã Xuân Giang (Quang Bình) đi qua các xã: Việt Hồng (Bắc Quang), Yên Hà, Xuân Giang, Bằng Lang (Quang Bình); tuyến Tỉnh lộ 178 đoạn từ thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đến xã Bằng Lang hiện nay đang xuống cấp trầm trọng. Người dân sinh sống dọc các tuyến đường này mong muốn được Nhà nước đầu tư sửa chữa để bà con đi lại thuận tiện.

 

29/05/2019