Nhiều tuyến đường ở Đồng Văn xuống cấp

10:16, 29/08/2019

BHG - Giao thông thuận lợi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, thúc đẩy KT - XH ở mỗi địa phương phát triển. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống đường giao thông của huyện Đồng Văn đã được đầu tư tương đối đồng bộ từ huyện đến xã. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được đầu tư đã lâu, song thiếu kinh phí tu sửa, nâng cấp hàng năm nên dẫn tới tình trạng xuống cấp, gây khó khăn cho việc giao thương, đi lại của người dân địa phương với vùng lân cận.

Tuyến đường từ thị trấn Đồng Văn vào xã Tả Lủng bị hỏng, gây khó khăn cho việc giao thương của người dân.
Tuyến đường từ thị trấn Đồng Văn vào xã Tả Lủng bị hỏng, gây khó khăn cho việc giao thương của người dân.

Tuyến đường nối từ ngã ba Quốc lộ 4C thuộc địa phận xã Phố Cáo vào trung tâm xã qua thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo có chiều dài 5 km được rải nhựa từ năm 2006. Tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo cho người dân các thôn gần trung tâm xã và một số thôn khu vực biên giới của xã Phố Cáo có thêm động lực để phát triển kinh tế; các loại hàng hóa nông sản của người dân trong xã được trao đổi, giao thương với các thôn, xã lân cận thuận lợi hơn rất nhiều; qua đó, đời sống người dân cùng có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, do được đầu tư từ lâu lại không được duy tu, bảo dưỡng hàng năm, nên hiện tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng; toàn bộ mặt đường nhựa bị bong chóc, vào mùa khô thì bụi, vào mùa mưa nhiều đoạn trở nên lầy lội do đất, đá từ trên núi cao chảy xuống tràn ra cả lòng đường; gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương của người dân.

Cũng giống như tuyến đường từ trung tâm xã Phố Cáo đi thôn Sảng Pả, tuyến đường từ thị trấn Đồng Văn (khu vực từ trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện) đi xã Tả Lủng có chiều dài gần 6 km; tuy mới được rải nhựa từ năm 2012, song đến năm 2015,  tuyến đường được tu sửa lại; nhưng do nhiều đoạn có nền đất yếu, độ dốc lớn nên mỗi khi trời mưa to nước chảy tràn ra đường phá vỡ mặt đường, có những đoạn đường do nhu cầu xây dựng các công trình trường, lớp học, hồ treo, nhà ở dân cư…, người dân khai thác đá, chở vật liệu xây dựng đi lại nhiều nên tạo thành những “ổ voi” ngay giữa lòng đường. Vào mùa mưa, những “ổ gà”, “ổ voi” chứa đầy nước gây ra không ít trở ngại cho người tham gia giao thông; nhất là đối với những người phải thường xuyên qua lại trên tuyến đường.

Cô giáo Giàng Thị Mai, giáo viên Trường Mầm Non xã Tả Lủng chia sẻ: “Nhà em ở ngoài thị trấn Đồng Văn, trung bình hàng ngày em phải đi lại qua tuyến đường này ít nhất 2 lượt; nay đường xuống cấp gây cho em không ít khó khăn; nhiều lần em và các giáo viên khác bị ngã xe chầy xước cả chân tay, bẩn quần áo; rất mong các cấp, ngành chức năng tỉnh, huyện Đồng Văn sớm bố trí kinh phí tu sửa, nâng cấp lại tuyến đường”.

Anh Mua Mí Dế, người dân thôn Chua Só, xã Sính Lủng bộc bạch: “Gia đình tôi nuôi hơn 30 con lợn, cứ mỗi lần xuất bán lợn lại gọi thương lái ngoài huyện; có thương lái ngại đi nên đã ép giá, bởi do đường vào xã đi lại rất khó khăn vì xuống cấp”.

Theo chủ tịch UBND xã Phố Cáo Vừ Mí Chơ, nếu tuyến đường nối từ ngã ba ngoài Quốc lộ 4C thuộc địa phận xã Phố Cáo đi vào trung tâm xã đến thôn Sảng Pả được nâng cấp, sẽ là điều kiện tốt cho người dân khu vực biên giới và một số thôn nội địa nằm dọc trên tuyến đường có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tạo diện mạo mới cho xã.  

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, đi lại thúc đẩy kinh tế phát triển, mong muốn lớn nhất của cán bộ và nhân dân xã Tả Lủng và xã Phố Cáo nơi có hai tuyến đường đang xuống cấp sẽ sớm được cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn quan tâm bố trí kinh phí đầu tư tu sửa, nâng cấp; đáp ứng nguyện vọng  của cử tri và người dân hai xã.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mong ước khẩn thiết từ tuyến đường về thôn Phín Ủng

BHG - Hiện nay, nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Quản Bạ đang bị xuống cấp, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong đó, tuyến đường đi thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận đang là nỗi ám ảnh của cuộc sống người dân. Tuyến đường từ trung tâm xã Nghĩa Thuận nối thôn Phín Ủng dài 6 km, ngày nắng, bề mặt đường khô ráo, tuy nhiên để đến được thôn phải mất hơn 50 phút. Anh Vàng Đức Chung, người dân thôn Phín Ủng cho biết...

31/07/2019
Cần giải quyết dứt điểm ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá tới người dân thôn Nà Tèn

BHG - 3 năm qua, một số hộ dân thôn Nà Tèn, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) không ít lần kêu cứu đến các cấp, ngành chức năng về ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá của 2 mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2. Tuy nhiên, cho đến nay, những kiến nghị đó vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17 ha, công suất khai thác 20 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm và HTX Tân Thành được cấp phép năm 2015, diện tích trên 2 ha, công suất 25 nghìn m3 nguyên khai/năm, thời hạn 26 năm. 

29/11/2018
Cần sớm chi trả tiền hỗ trợ hộ chăn nuôi bị dịch tả lợn châu Phi

BHG - Hơn 2 tháng sau khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh (Quang Bình); tính đến chiều 26.7, tổng số lợn chết và tiêu hủy là 3.300 con, trọng lượng trên 156 tấn. Gần 500 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước khiến việc tái sản xuất, chuyển đổi mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Là hộ khó khăn, kinh tế trông chờ cả vào đàn lợn, nhưng dịch tả lợn châu Phi ập đến khiến gia đình ông Lý Văn Cán, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên)

29/07/2019
Một số tuyến đường ở Quang Bình rất cần được sửa chữa

BHG - Tuyến đường từ thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đến xã Xuân Giang (Quang Bình) đi qua các xã: Việt Hồng (Bắc Quang), Yên Hà, Xuân Giang, Bằng Lang (Quang Bình); tuyến Tỉnh lộ 178 đoạn từ thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đến xã Bằng Lang hiện nay đang xuống cấp trầm trọng. Người dân sinh sống dọc các tuyến đường này mong muốn được Nhà nước đầu tư sửa chữa để bà con đi lại thuận tiện.

 

29/05/2019