Không phải cửa gió điều hòa, khe gió trên bảng táp-lô ô tô có tác dụng gì?

09:03, 28/05/2023

Trên bảng táp-lô của hầu hết mẫu ô tô hiện nay đều có hai khe gió đặt hai đầu, tuy nhiên không phải ai sử dụng ô tô cũng hiểu rõ về tác dụng của bộ phận này để sử dụng, thậm chí nhiều chủ xe còn lầm tưởng là cửa gió của hệ thống điều hòa.

Mỗi chiếc ô tô được nhà sản xuất trang bị hàng trăm chi tiết nhằm hỗ trợ người dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như ít mày mò tìm hiểu các trang bị trên xe, khiến nhiều tài xế thường bỏ quên tác dụng của các chi tiết vốn được nhà sản xuất thiết kế để sử dụng khi cần thiết. Một trong số đó là khe gió trên bảng táp-lô, thường được bố trí ở hai góc gần cột A.

Hai khe gió trên bảng táp-lô, thường được bố trí ở hai góc gần cột A
Hai khe gió trên bảng táp-lô, thường được bố trí ở hai góc gần cột A

Không chỉ "tài mới", ngay cả những người sử dụng ô tô lâu năm khi được hỏi đều cho rằng, khe gió trên bảng táp-lô là các cửa gió thuộc hệ thống điều hòa. Bởi, các khe gió này cũng có các cánh hướng gió như cửa gió điều hòa. Tuy nhiên, khi bật hệ thống điều hòa, tăng mức quạt gió… không hề có hơi lạnh tỏa ra từ hai khe gió trên bảng táp-lô.

Theo kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, hai khe gió trên bảng táp-lô ô tô có tác dụng thông hơi, sấy kính cửa sổ hai bên nhằm đảm bảo cho kính không bị mờ hơi sương, qua đó giúp người lái dễ dàng quan sát gương chiếu hậu hai bên.

Hai khe gió trên bảng táp-lô ô tô có tác dụng thông hơi, sấy kính cửa sổ hai bên
Hai khe gió trên bảng táp-lô ô tô có tác dụng thông hơi, sấy kính cửa sổ hai bên

Dù thiết kế khá giống và dễ khiến nhiều người lầm tưởng với cửa gió điều hòa, nhưng nếu quan sát kỹ sẽ nhận thấy hai khe gió trên bảng táp-lô, gần cột A được thiết kế cố định, các khe hướng gió ra hai kính cửa sổ (cửa phía người lái, hành khách ngồi phía trước) và không thể điều chỉnh góc độ cánh gió như cửa gió điều hòa.

Khi lái xe vào những khu vực có thời tiết lạnh, độ ẩm cao hay khi trời mưa… sự chênh lệch nhiệt độ ngoài và trong xe khiến kính chắn gió phía trước (kính lái) và kính cửa sổ hai bên (phía người lái, hành khách ngồi phía trước) thường bị mờ sương do hơi nước ngưng tụ. 

Nhấn nút sấy kính trước - FRONT (thường có ký hiệu hình cánh quạt kèm các mũi tên cong hướng lên trên) hệ thống sấy kính được kích hoạt
Nhấn nút sấy kính trước - FRONT (thường có ký hiệu hình cánh quạt kèm các mũi tên cong hướng lên trên) hệ thống sấy kính được kích hoạt

Lúc này, nếu người lái nhấn nút sấy kính trước - FRONT (thường có ký hiệu hình cánh quạt kèm các mũi tên cong hướng lên trên) hệ thống sấy kính được kích hoạt. Thông qua các khe gió, không khí bên ngoài được đưa vào cabin để điều chỉnh nhiệt độ mặt kính, giúp kính lái và kính cửa sổ hai bên không còn bị mờ. Nhờ đó lái xe dễ quan sát phía trước cũng như gương chiếu hậu hai bên.

Theo Thanh Niên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TP.HCM lần đầu tiên có taxi chạy bằng điện
Hãng Taxi điện xanh SM chính thức hoạt động tại TP.HCM từ ngày 30.4 tới, đánh dấu lần đầu tiên một hãng xe taxi sử dụng toàn bộ ô tô điện tại thành phố mang tên Bác.
28/04/2023
Xe Hyundai và Kia có nguy cơ bị thu hồi tại Mỹ
Lỗi bảo mật trên xe Hyundai và Kia khiến Tổng chưởng lý bang California và 17 tiểu bang khác của Mỹ yêu cầu cơ quan quản lý liên bang tiến hành thu hồi toàn bộ xe mang thương hiệu Hàn Quốc dính lỗi.
26/04/2023
4 điều không nên làm khi tự rửa ô tô tại nhà giữa mùa nắng nóng
Rửa xe giữa trời nắng nóng, xịt nước vào bánh xe khi má phanh còn nóng… hay dùng khăn ẩm lau xe có thể làm hư hại bề mặt sơn cũng như một số chi tiết khác khi tự rửa ô tô tại nhà giữa mùa nắng nóng.
24/04/2023
Những vật dụng nên bỏ ngay ra khỏi xe kẻo gây hoạ khi trời nắng nóng
Nhiều vật dụng khá thiết yếu như bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, nước hoa,... hay được chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây chính là những “quả bom nổ chậm” trong xe khi gặp thời tiết nắng nóng.
23/05/2023