Giúp người dân hiểu hơn về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

12:14, 20/04/2024

BHG - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BVPTR) tỉnh đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân về chính sách chi trả DVMTR cũng như trong công tác BVPTR.

Chính sách chi trả DVMTR được thực hiện theo Nghị định 99 năm 2010 của Chính phủ, nay được thay thế bằng Nghị định 156 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Lâm nghiệp. Theo Nghị định này, chi trả DVMTR là cơ chế tài chính, trong đó các bên sử dụng DVMTR có trách nhiệm chi trả cho các bên cung ứng DVMTR. Bên sử dụng DVMTR là những cơ sở sản xuất thủy điện; cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ gây phát thải khí nhà kính lớn; doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản… Còn bên cung ứng DVMTR là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, UBND cấp xã và tổ chức khác được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng. Chính sách chi trả DVMTR được thực hiện nhằm xã hội hóa công tác bảo vệ rừng; tạo sinh kế và nguồn tài chính bền vững cho các chủ rừng; đồng thời huy động nguồn nhân lực quan trọng cho công tác BVPTR trên địa bàn.

Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (thành phố Hà Giang) trao giải cho các đội thi.
Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (thành phố Hà Giang) trao giải cho các đội thi.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, những năm qua, Quỹ BVPTR tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về chính sách chi trả DVMTR bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã tổ chức gần 300 hội nghị, lớp tập huấn, tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR gắn với công tác bảo vệ rừng tại cơ sở; xây dựng hàng trăm biển tuyên truyền, pa nô, chỉ dẫn mang ý nghĩa bảo vệ rừng gắn với chính sách chi trả DVMTR tại các khu dân cư; cấp phát gần 80.000 ấn phẩm truyền thông về chính sách chi trả DVMTR như sổ tay theo dõi, tờ rơi, quạt nhựa.

Cùng với đó, thời gian qua, Quỹ BVPTR tỉnh phối hợp với các trường học, tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh tổ chức gần 30 hội thi về chính sách chi trả DVMTR. Đối tượng của hội thi phần lớn là học sinh, đoàn viên, thanh niên và các chủ rừng. Đặc biệt, năm 2023, Quỹ phối hợp với một số đơn vị Đoàn Thanh niên cấp huyện tổ chức hội thi tìm hiểu chính sách DVMTR bằng hình thức trực tuyến. Tham gia hội thi, các thí sinh sử dụng điện thoại thông minh truy cập vào ứng dụng trên mạng để trả lời câu hỏi của Ban tổ chức. Thông qua hình thức thi này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức về chính sách DVMTR cho các thí sinh mà còn góp phần tích cực vào công tác triển khai chương trình chuyển đổi số tại địa phương.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc kiểm tra hiện trạng rừng trên địa bàn.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc kiểm tra hiện trạng rừng trên địa bàn.

Song song với các hình thức tuyên truyền trên, hàng năm, Quỹ BVPTR tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh như: Báo Hà Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR. Nội dung tuyên truyền tập trung về các văn bản của Đảng, Nhà nước, tỉnh liên quan đến chính sách chi trả DVMTR; công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR; những gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác BVPTR.

Có thể thấy, từ việc đẩy mạnh triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR của Quỹ BVPTR tỉnh đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về chính sách chi trả DVMTR cũng như trong công tác BVPTR. Nhờ nắm vững và hiểu về chính sách, nhiều chủ rừng có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để thực hiện quản lý, bảo vệ rừng và sử dụng tiền DVMTR hiệu quả như: Các chủ rừng thành lập lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, tuần tra bảo vệ ở những khu rừng xung yếu; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo vệ rừng; xây dựng hương ước, quy ước của thôn gắn với công tác BVPTR; sử dụng tiền DVMTR đầu tư các công trình phúc lợi của thôn.

Ông Thò Mí Xá, ở thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) là một hộ chủ rừng được hưởng chính sách chi trả DVMTR cho biết: Thông qua Báo, Đài và được nghe cán bộ chuyên môn tuyên truyền qua các cuộc họp thôn đã giúp tôi hiểu hơn về chính sách chi trả DVMTR. Đây là một chính sách hợp lòng dân, bởi chính sách không chỉ hướng đến mục tiêu BVPTR mà còn tạo nguồn sinh kế ổn định, bền vững cho người dân. Từ nguồn kinh phí hàng năm được nhận đã giúp tôi có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và chăm lo cho con cái ăn học.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Quỹ BVPTR tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về chính sách chi trả DVMTR gắn với công tác BVPTR; từ đó huy động nguồn nhân lực rộng khắp tham gia công tác BVPTR, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT – XH của tỉnh.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh vào các trường CAND
BHG - Xác định công tác tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân (CAND) hàng năm là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng lực lượng. Mùa tuyển sinh năm 2024, Công an tỉnh Hà Giang đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh vào các Trường CAND cho học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Qua đó thu hút thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn đăng ký dự thi, tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho lực lượng CAND nói chung và lực lượng Công an tỉnh Hà Giang nói riêng.
20/04/2024
Ưu tiên chính sách thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới
BHG - Thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động (LĐ) qua biên giới giữa Hà Giang (Việt Nam) với châu Văn Sơn và thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), tỉnh ta đã ban hành, ưu tiên các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy quan hệ hợp tác, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm trên địa bàn.
19/04/2024
Hội thảo khoa học “Tổng kết lịch sử Công an Hà Tuyên đảm bảo ANTT từ năm 1975 - 1991”
BHG - Chiều 19.4, Công an tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đề tài cấp Bộ “Tổng kết lịch sử Công an Hà Tuyên đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) từ năm 1975 - 1991”. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Báo Hà Giang; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đại diện Công an tỉnh Tuyên Quang; các thành viên Hội đồng khoa học và công nghệ Công an tỉnh cùng các nhân chứng lịch sử tham gia đóng góp ý kiến cho đề tài khoa học.
19/04/2024
Hơn 200 suất cháo miễn phí được phát cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn
BHG - Từ ngày 17 – 18.4, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang phối hợp với chùa Diên Quang (Bắc Ninh) tổ chức phát cháo miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện.
19/04/2024