Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Lành  bông hoa đẹp của ngành Giáo dục Mèo Vạc

08:39, 19/03/2024

BHG - Gần 30 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng cao Mèo Vạc, cuối năm 2023, cô giáo Nguyễn Thị Lành, sinh năm 1972, giáo viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Sủng Máng, huyện Mèo Vạc vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Nhà giáo Nguyễn Thị Lành, quê quán tại xã Yên Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Năm 1995 sau khi rời quê hương, chị tình nguyện lên huyện Mèo Vạc và tham gia lớp 9+1, sau khi tốt nghiệp, chị được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp nhận, phân công về Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Sủng Máng giảng dạy đến nay. Những ngày tháng đầu tiên trong vai trò “người lái đò”, cô giáo Lành cùng đồng nghiệp chú trọng việc xóa mù chữ rồi tiếp đó là phổ cập tiểu học. Cô Lành tâm sự: Ngày xưa chưa có đường giao thông thuận lợi, việc đến các thôn, bản vùng sâu, xa để xóa mù chữ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, còn thiếu điện, nước sinh hoạt, trong điều kiện như vậy, duy trì việc học đã khó, việc nâng cao nhận thức cho học sinh cũng như đồng bào lại càng khó hơn. Niềm vui lớn nhất của người giáo viên ở vùng sâu, xa đó là qua quá trình giảng dạy, được thấy các em học sinh đọc thông, viết thạo, biết lễ phép với người lớn tuổi và thương yêu bạn bè.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Lành trong giờ lên lớp.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Lành trong giờ lên lớp.

Quá trình công tác, cô Lành luôn xác định trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp, làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Do đó, trong giảng dạy, cô phân ra từng đối tượng học sinh cụ thể để có phương pháp dạy phù hợp với năng lực, kiến thức học tập của mỗi em. Đồng thời, giúp các học sinh tiếp thu bài nhanh và nhớ nội dung bài học lâu hơn. Bằng sự nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm trong giảng dạy của mình, cô Lành được Ban Giám hiệu nhà trường tín nhiệm phân công vừa làm công tác chủ nhiệm lớp, vừa làm khối trưởng chuyên môn, vừa bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Cô đặc biệt quan tâm đến học trò, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Có những sáng kiến, nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học, được ứng dụng vào thực tế giảng dạy và được Phòng Giáo dục nhân rộng trong huyện, như: Sử dụng phương pháp trực quan trong dạy học môn Tiếng Việt bậc tiểu học; kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp; biện pháp giúp học sinh lớp 2 nâng cao năng lực học Toán; phương pháp dạy học tạo hứng thú học toàn cho học sinh lớp 3 thông qua trò chơi học tập... Các sáng kiến, nghiên cứu đều hướng đến việc khắc phục những khó khăn của trẻ em vùng cao, còn gặp khó khăn trong việc nói tiếng phổ thông cũng như học Toán.

Đối với đồng nghiệp, cô Lành luôn đoàn kết, chân thành và khiêm nhường. Sẵn sàng nêu cao tinh thần giúp đỡ, động viên đồng nghiệp phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, được bạn bè, đồng nghiệp quý mến, phụ huynh tin tưởng, học sinh kính trọng. Cô thực sự là tấm gương giàu nghị lực để mọi người cùng học tập. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay hai vợ chồng cô đã nuôi dạy 2 người con, trong đó một cháu đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, một cháu đang học tại Học viện Nông nghiệp 1.

Nhận xét về cô Lành, đồng chí Cao Duy Chương, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học xã Sủng Máng cho biết: Những năm học qua, nhà trường đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến cán bộ, đảng viên, giáo viên, người lao động và các em học sinh. Đồng chí Nguyễn Thị Lành xem đây là phong trào lớn trong năm học và luôn xác định bản thân mình phải là tấm gương sáng để cho đồng nghiệp và các em học sinh học tập, noi gương theo. Trong giảng dạy, cô thường xuyên lồng ghép giáo dục tấm gương đạo đức của Bác Hồ vào các tiết học để các em học sinh nhận thức được sâu sắc hơn về Bác.

26 năm lặng lẽ cống hiến cho sự nghiệp trồng người trên miền đá tai mèo biên cương, cô giáo Nguyễn Thị Lành 8 lần được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở. Cô được công nhận danh hiệu Giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện; được nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của huyện về thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học. Xứng đáng là một trong những bông hoa đẹp trong vườn hoa của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc.

Bài, ảnh:  Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Xín Mần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

BHG - Phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Huyện đoàn Xín Mần đã đẩy mạnh phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, ý nghĩa.

19/03/2024
Thực hiện hiệu quả phòng, chống bệnh cho gia súc, gia cầm

BHG - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và thủy sản, ngay từ đầu tháng 1, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện và được các địa phương triển khai nghiêm túc.

19/03/2024
Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ” - Phát động thi đua chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

BHG - Sáng 18.3, tại Trường Tiểu học Minh Khai (TP Hà Giang) đã diễn ra Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ” - Phát động 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.05.1954 – 07.05.2024). Đến dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, đại diện Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố, Thành đoàn, Công ty Cổ phần sữa quốc tế IDP - Thương hiệu Kun…

18/03/2024
Gần 1.000 người dân, học sinh huyện Quang Bình tham gia thực hành kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

BHG - Từ ngày 16 - 17.3, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Quang Bình, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ cho gần 1.000 người dân, cán bộ, học sinh trên địa bàn huyện.

18/03/2024