Hội nghị trực tuyến liên ngành về tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

12:59, 27/03/2024

BHG - Sáng 27.3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp & PTNT.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Cục Y tế dự phòng báo cáo tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm và bệnh dại trên người; lãnh đạo Cục Thú y báo cáo tình hình dịch bệnh trên động vật và các biện pháp phòng, chống một số bệnh lênh truyền từ động vật sang người. Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, hơn 2 thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A(H5N1), đại dịch COVID-19, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia; trong đó khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Trong các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cúm gia cầm và bệnh dại thuộc 5 bệnh truyền nhiễm ưu tiên. Với cúm A(H5N1), kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, đến tháng 8.2022 và tháng 3.2024 đã ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đối với bệnh dại, đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số ca tử vong trên người cao. Từ đầu năm 2024, số ca mắc tiếp tục gia tăng đột biến với 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm trước.

Đối với tỉnh Hà Giang, trên địa bàn tỉnh ước tính có khoảng 110 nghìn con chó, mèo các loại; số chó được tiêm phòng bệnh dại là trên 22 nghìn con, đạt 20% so với tổng đàn. Năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận gần 1.300 người bị chó, mèo, động vật cắn phải tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Trong đó có 1 người tử vong do bệnh dại tại xã Quang Minh (Bắc Quang). Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép về mối nguy hại từ bệnh dại, nâng cao nhận thức người dân trong việc chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi; quản lý chặt chẽ việc chăn nuôi, vận chuyển, buôn bán chó, mèo và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định về chăn nuôi động vật.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như: Biện pháp chủ động kiểm soát nguồn lây nhiễm bệnh; công tác phòng, chống và kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người cần sự phối hợp liên ngành một cách chặt chẽ, thường xuyên; cần sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, các cấp, các bộ, ban, ngành liên quan và đặc biệt là sự tham gia chủ động của người dân, cộng đồng…

Tin, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niêm yết mã QR code tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát nạn

BHG - Nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã xây dựng bảng danh mục mã QR code, giúp người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kịp thời cập nhật, tra cứu, học tập các kỹ năng PCCC và thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

27/03/2024
Kinh nghiệm “3 không” xóa bỏ hủ tục ở thị trấn Việt Quang

BHG - Xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh là việc làm không dễ, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và nhiều thời gian, công sức. Song nhờ những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) đã thực hiện rất tốt mục tiêu xóa bỏ các hủ tục theo nguyên tắc “3 không” là: Không kỳ thị, phân biệt nam, nữ; không rườm rà, cắt giảm bớt các thủ tục, hạn chế về quy mô và không tổ chức ăn uống linh đình.

27/03/2024
Những công trình phần việc mang dấu ấn của Đoàn Quang Bình

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Quang Bình luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa nhằm góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Huyện đoàn Quang Bình phát động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh thông qua các hoạt động thanh niên tình nguyện như:

27/03/2024
Dấu ấn đậm nét từ phong trào Thanh niên tình nguyện

BHG - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ trên mảnh đất cực Bắc Tổ quốc đã không ngại khó, ngại khổ, xung kích thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp mang ý nghĩa vì cộng đồng, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

26/03/2024