Xuân về trên quê hương Vị Xuyên

15:29, 14/02/2024

BHG - Sau những ngày Đông lạnh giá, đất trời bỗng choàng tỉnh giấc Xuân nồng khi những đóa hoa mận trắng phau, hoa đào khoe sắc thắm bên hàng rào và đường vào thôn, bản. Điểm xuyết trong đó là không khí tưng bừng, rộn ràng thi đua lao động sản xuất, sự phấn khởi, tin tưởng của người dân Vị Xuyên về bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày càng đổi thay qua những việc làm thiết thực, hiệu quả từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG).

Nhờ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, con đường thôn Tham Còn, xã Cao Bồ được hoàn thành giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.
Nhờ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, con đường thôn Tham Còn, xã Cao Bồ được hoàn thành giúp người dân đi lại dễ dàng hơn.

Hân hoan trong niềm vui mừng Xuân mới, nhiều hộ gia đình huyện Vị Xuyên có chung niềm vui khi có nhà mới đón Tết. Từ Chương trình MTQG, những ngôi nhà là ước mơ của biết bao hộ nghèo đã được hiện thực hóa, là động lực để mọi người phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần giảm nghèo. Trước đây, căn nhà cấp 4 của gia đình bà Nguyễn Thị Đại, thôn Ngọc Thượng, xã Ngọc Linh đã xuống cấp. Vì hoàn cảnh khó khăn, một mình phải lo cho 3 người con ăn học nên gia đình chưa có điều kiện để sửa chữa nhà. Nhờ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vốn 3 Chương trình MTQG, cùng số tiền vay mượn của họ hàng bà đã xây được căn nhà mới với diện tích 52 m2, khang trang và đảm bảo 3 cứng.

20 bộ máy vi tính hỗ trợ từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt, tạo điều kiện cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Thanh Thủy tiếp cận gần hơn với tri thức.
20 bộ máy vi tính hỗ trợ từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt, tạo điều kiện cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Thanh Thủy tiếp cận gần hơn với tri thức.

Vị Xuyên là huyện vùng thấp của tỉnh, nhưng có tới 12/24 xã đặc biệt khó khăn. Do đó, huyện luôn ưu tiên, tranh thủ mọi nguồn lực, chính sách của Đảng và Nhà nước tập trung thực hiện hiệu quả 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025. Với nguồn lực đầu tư lớn, phạm vi rộng, đối tượng thụ hưởng nhiều, 3 Chương trình MTQG gồm: Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Điển hình như Chương trình MTQG về xây dựng NTM đã tạo ra con đường bê tông nối liền thôn Tham Còn với thôn Bản Dâng của xã Cao Bồ và thông sang 2 xã bạn là Việt Lâm và Thượng Sơn. Đây thực sự là con đường “Ý Đảng lòng dân”. Với người dân 2 thôn Tham Còn và Bản Dâng sau khi con đường hoàn thành sự thay đổi này được ví như cuộc cách mạng. Con đường mới được mở ra, xe thông vào tận bản làng, các loại sản vật của địa phương như Thảo quả, chè Shan tuyết cũng dễ dàng trao đổi, không bị ép giá vì đường khó đi nữa. Nắng ấm của buổi sáng đầu Xuân tỏa xuống, khó khăn đã dần đi qua, thay vào đó là những sắc màu mới của sự ấm no. Từ một xã vùng 3, Cao Bồ đã trở mình vươn lên mạnh mẽ. Đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã được cải thiện, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm sâu. 

Trò chơi Bịt mắt đánh trống trong Lễ hội Hoa Tam giác mạch tại thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến. 						                 Ảnh: Minh Ty
Trò chơi Bịt mắt đánh trống trong Lễ hội Hoa Tam giác mạch tại thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến. Ảnh: Minh Ty

Một năm bộn bề công việc đã trôi qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên tự hào với những thành quả đạt được. Bà con các bản làng vui Tết, mừng Đảng, đón Xuân trong niềm hân hoan phấn khởi. Bởi ngay đầu năm xác định 3 Chương trình MTQG là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội huyện Vị Xuyên đã đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Đến thời điểm này từ sự đầu tư hiệu quả của các chương trình mục tiêu, cùng sự nỗ lực phấn đấu vượt khó trong lao động sản xuất của bà con nhân dân các dân tộc, đời sống của người dân trong huyện đã có sự thay đổi vượt bậc, tạo nên sức sống mới với những khát vọng vươn lên ngày càng mãnh liệt.

Bài, ảnh: THU BIÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bác sỹ Nông Văn Huyến hết lòng vì sức khỏe cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên ở xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, ngay từ khi còn học phổ thông anh Nông Văn Huyến đã ấp ủ ước mơ trở thành một bác sỹ để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Vì vậy anh đã theo học tại Trường Trung cấp Y tế Tuyên Quang. Năm 1993, sau khi ra trường anh được phân công công tác tại Trạm sốt rét ký sinh trùng, côn trùng tỉnh Hà Giang.
13/02/2024
Đi xa để mang mùa Xuân về nhà
BHG - Cận Tết Nguyên đán 2024, hàng nghìn lao động là công dân huyện Mèo Vạc từ các tỉnh, thành trong cả nước hối hả trở về quê sum họp bên gia đình sau một năm làm việc tích cực. Bước xuống xe khách, ai cũng vui tươi, phấn khởi, tay xách nách mang với những túi quà, hàng Tết.
13/02/2024
Tết ở Trường Sa
BHG - Tết nguyên đán là phong tục truyền thống từ ngàn đời nay của dân tộc ta. Đây là dịp để mọi người, mọi nhà nghỉ ngơi, sum họp, quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè.
12/02/2024
Ứng dụng các dịch vụ y tế chuyên sâu, chất lượng
BHG - Không ngừng thích ứng, chuyển đổi trong cuộc cách mạng 4.0, năm 2023, ngành Y tế đã chủ động đầu tư, ứng dụng thành công nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong khám, chữa bệnh (KCB). Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
12/02/2024