Nâng cao nhận thức trong quản lý, sử dụng đồ gia dụng nhựa

19:34, 12/12/2023

BHG - Cùng với sự gia tăng về kinh tế, dân số và chất lượng cuộc sống thì nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng ngày càng đa dạng, điều đó kéo theo sức ép đến môi trường do gia tăng các loại hình nguồn thải, nhất là chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH).

Nghiên cứu của cơ quan chuyên môn được công bố mới đây cho thấy, lượng CTRSH phát thải ra môi trường ngày càng nhiều, thành phần ngày càng phức tạp và đa dạng. Trên địa bàn tỉnh ta, tỷ lệ phát thải chất thải nhựa liên tục gia tăng, nguyên nhân do việc sử dụng đồ nhựa của người dân được xác định hiệu quả kinh tế và tính tiện ích. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt này đã tạo sức ép lớn lên môi trường sống, bởi lẽ thành phần chất thải khó phân hủy từ các đồ gia dụng nhựa, túi nilon là một trong những thách thức đối với công tác xử lý CTRSH. Bên cạnh đó, đo đặc điểm khí hậu tỉnh ta có độ ẩm không khí cao, lượng mưa lớn với tâm mưa tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên (đây cũng là khu vực có khối lượng phát sinh CTRSH cao nhất tỉnh), do đó hoạt động xử lý CTRSH và rác thải nhựa gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn chất thải nhựa bị thải bỏ ra môi trường. Tìm hiểu thực tế cho thấy, dù ngành chức năng rất nỗ lực, nhưng thời gian qua, việc quản lý chất thải nhựa tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, túi nilon và các loại đồ nhựa dùng một lần thải bỏ bừa bãi, nhất là mùa cao điểm du lịch, đây đang là vấn đề đáng báo động trong quản lý môi trường du lịch của tỉnh.

 

Với đặc điểm thời gian phân hủy lâu, tồn tại trong môi trường từ hàng trăm đến hàng nghìn năm, ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm các thành phần môi trường do chất thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách. Hiện nay, tỉnh ta chưa có số liệu thống kê cụ thể về tỷ lệ thu gom chất thải nhựa mà chỉ có thống kê về tỷ lệ thu gom CTRSH, trong đó có chất thải nhựa và túi ni lông. Việc phân loại, thu gom chất thải nhựa có thể tái chế thường mang tính chất tự phát ở quy mô hộ gia đình, người thu gom rác và nhặt phế liệu tự do. Chất thải nhựa phát sinh từ các hộ gia đình, chợ, khu vực công cộng chủ yếu được xử lý cùng với CTRSH đã được thu gom. Túi nilon sử dụng thường là loại siêu mỏng, khó phân hủy và bị thải bỏ sau một lần dùng do giá trị thu hồi tái chế thấp; tại các bãi chôn lấp, thành phần rác thải nhựa chiếm từ 12,5% - 18,6%, trung bình khoảng 16%; một số loại phế liệu nhựa thải như nilon, nhựa tái sinh từ vỏ đồ điện tử, tivi máy tính gần như ít được thu mua do giá trị kinh tế thấp, khó tái chế.

 
Kết quả điều tra của cơ quan chuyên môn cũng cho thấy, trong khi tỷ lệ phát thải chất thải nhựa ra môi trường ngày càng tăng thì nhận thức của đa số người dân trong việc thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý CTRSH, đặc biệt là chất thải nhựa và túi nilon vẫn còn nhiều hạn chế. Thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy của người dân vẫn còn phổ biến do chưa nhận thức được những tác hại của việc thải chất thải nhựa đối với môi trường và hệ sinh thái; chưa nhận thức được lợi ích kinh tế của việc phân loại, thu gom và tái chế chất thải nhựa nên tỷ lệ thu gom chất thải nhựa so với lượng phát sinh còn thấp. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, sản phẩm có phát sinh chất thải nói chung và chất thải nhựa khó phân hủy vào môi trường chưa thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong giảm phát thải và thực hiện tái sử dụng cũng như đẩy mạnh hiệu quả tái chế nhựa. Công tác quản lý, xử lý CTRSH của tỉnh thời gian qua chưa được áp dụng theo phương thức quản lý tổng hợp, chưa chú trọng đến các giải pháp giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải...

Thực trạng trên đòi hỏi mỗi người dân, các cơ quan quản lý, cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ phát sinh chất thải nhựa ra môi trường, nhằm từng bước xây dựng môi trường sống trong lành, thân thiện.

Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò, vị trí đội ngũ trí thức nước nhà - nguyên khí của quốc gia

BHG - “Bối cảnh tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải quan tâm xây dựng, phát triển và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị trí và sự đóng góp của đội ngũ trí thức nước nhà - nguyên khí của quốc gia, đáp ứng nhu cầu chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc Hội nghị T.Ư 8 vừa qua.

12/12/2023
Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập xã Xuân Minh (Quang Bình)

  BHG - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập huyện Quang Bình, ngày 12.12, xã Xuân Minh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập xã (19.12.1983 - 19.12.2023). Đến dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn.

12/12/2023
28 dự án được vinh danh tại Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng

Tối 11/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, 28 dự án, ý tưởng xuất sắc đã được Ban Tổ chức Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân – Human Act Prize 2023 lựa chọn để trao giải.

12/12/2023
Bồi dưỡng kiến thức mới và kỹ năng hội nhập quốc tế

BHG - Sáng 11.12, tại Trường Chính trị tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Công ty Phát triển Nhân tài tổ chức lớp bồi dưỡng cập nhập kiến thức mới về công tác xây dựng Đảng cho lãnh đạo cấp huyện, cấp xã và bồi dưỡng kỹ năng hội nhập quốc tế, cấp ủy lãnh đạo phát triển KT-XH năm 2023. Tham gia khoá học có 350 học viên là lãnh đạo, cán bộ cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh.

11/12/2023