Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học năm học 2023 – 2024

10:35, 24/11/2023

BHG - Ngày 23.11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN), tiểu học (TH) năm học 2023 – 2024. Dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; cán bộ quản lý cấp mầm non, TH trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tính đến đầu năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 234 cơ sở GDMN với 3.163 nhóm lớp và trên 70.000 trẻ; cấp TH có 170 trường và 46 trường TH&THCS với 4.184 lớp và 106.139 học sinh. Là hai bậc học nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục, trong những năm qua các cơ sở GDMN, TH không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới, hai cấp học vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập, chưa chuyên sâu, dập khuôn máy móc; việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường, giáo viên chưa áp dụng hiệu quả; còn học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng, đi học chưa chuyên cần; công tác quản lý chưa chặt chẽ, quyết liệt, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp chưa được cao; chất lượng các trường chuẩn quốc gia, trường bán trú chưa tương xứng thực chất với các tiêu chuẩn theo quy định…

Nhằm khắc phục khó khăn và nâng cao chất lượng giáo dục, tại hội nghị các đại biểu đã nêu thực trạng và chia sẻ các giải pháp. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đã đưa ra nhiệm vụ, định hướng trong thời gian tới, cụ thể: Đối với cán bộ quản lý cần phải xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo năm học. Tại các cơ sở giáo dục cần thực hiện điều chỉnh nội dung hoạt động giáo dục về phát triển ngôn ngữ, dạy học tăng cường tiếng Việt và chữ số cho trẻ 5-6 tuổi; tổ chức tập huấn, hội thảo về hoạt động giáo dục STEM; phương pháp dạy học tích cực; đánh giá, xếp loại học sinh về phẩm chất, năng lực cốt lõi, năng lực môn học. Cùng với đó nâng cao hiệu quả, trách nhiệm quản lý các cơ sở giáo dục; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy thực tế của giáo viên; củng cố, sắp xếp phát triển mạng lưới trường, lớp, cải thiện cơ sở vật chất các nhà trường…

Tin, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì mục tiêu bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính

BHG - Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là một thách thức trong công tác dân số của nước ta, nếu không được kiểm soát sẽ để lại những hệ lụy không tốt, tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, sự phát triển bền vững của đất nước trong cả hiện tại và tương lai. Để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, thành phố Hà Giang đã và đang triển khai, thực hiện các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

24/11/2023
Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam thăm và hội đàm với Hội Nhà báo Thái Lan

BHG - Trong các ngày từ 21 - 25.11.2023, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam do nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực làm Trưởng đoàn, đến thăm và làm việc với Hội Nhà báo Thái Lan; tìm hiểu tình hình hoạt động các cơ quan báo chí tại Thái Lan. Cùng đi có đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang.

23/11/2023
Cụm thi đua số 2 Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổng kết phong trào thi đua năm 2023

BHG - Chiều 23.11, Cụm thi đua số 2 Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam gồm các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2023. Tới dự có Thiếu tướng Lê Quang Đại, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Phú Thọ - đơn vị Trưởng cụm năm 2023 và đại diện các Hội CCB trong cụm.

23/11/2023
Cách làm hay trong tuyên truyền xóa bỏ hủ tục của Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần

BHG - Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang (Nghị quyết 27) được ban hành ngày 1.5.2022. Đến nay, sau hơn một năm rưỡi triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là tại cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Nghị quyết 27 đã đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng. Một trong những cách làm hay, hiệu quả là các cơ sở trường học đưa Nghị quyết 27 vào tuyên truyền, giảng dạy trong các trường học bằng sách giáo khoa.

23/11/2023