Lời Bác sáng trong lòng dân: Kỳ đầu: Từng lớp người thi đua yêu nước

09:46, 29/08/2023

BHG- Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, 4 xã Thượng Lũng, Tiên Yên, Xuân Quang, Bằng Lang của huyện Bắc Quang, nay thuộc xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Tiên Yên, Bằng Lang của huyện Quang Bình là một trong những nơi có phong trào điển hình ủng hộ bộ đội và được Bác Hồ gửi thư khen ngợi ngày 1.5.1950. Lời khen gắn với Tám lời căn dặn của Bác đối với đồng bào các dân tộc trong tỉnh là tài sản vô cùng thiêng liêng, quý giá, là động lực to lớn để các xã phấn đấu vươn lên. Sau 73 năm, trên vùng quê cách mạng đã có những đổi thay nhất định, giữ vững vị trí đầu tàu, vai trò vùng động lực phát triển KT - XH huyện Quang Bình.

Bà Hoàng Thị Sản, thôn Tịnh, xã Xuân Giang (Quang Bình) nhắc nhở các thế hệ con, cháu phát huy truyền thống yêu nước của quê hương.
Bà Hoàng Thị Sản, thôn Tịnh, xã Xuân Giang (Quang Bình) nhắc nhở các thế hệ con, cháu phát huy truyền thống yêu nước của quê hương.

Trong thư Bác viết: “Đồng bào thân mến. Tôi được báo cáo rằng toàn thể đồng bào trong 4 xã rất hăng hái ủng hộ kháng chiến đã làm những việc như bán lương thực rẻ cho bộ đội, khi đánh giặc thì toàn dân trong 4 xã đã ra sức tiếp tế cho bộ đội, vận tải và giúp đỡ các chiến sĩ bị thương. Tôi rất vui mừng thay mặt Chính phủ cảm ơn và khen ngợi đồng bào. Đồng thời tôi mong đồng bào các xã khác đều thi đua ủng hộ kháng chiến như 4 xã này”. Viết tiếp niềm tự hào dân tộc, nhân dân các xã nói trên đã không ngại vượt qua gian khó, nối dài “sợi dây” đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của mọi người, mọi nhà trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Dưới bóng cây đại thụ

Men theo những con đường quê thanh bình, chúng tôi đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Sản, thôn Tịnh, xã Xuân Giang. Ở tuổi xưa nay hiếm, bà vẫn giữ phong thái nhanh nhẹn, đúng chất của người đã từng kiêm qua nhiều vị trí chủ chốt của xã, người có uy tín của dân làng. Bởi vậy mà bà con trong thôn hay gọi bà là “cố vấn”, cái tên thân thương, trìu mến, đầy ắp tình cảm và lòng tin. Là một trong số ít phụ nữ tham gia công tác xã hội, kết nạp Đảng từ khi còn rất trẻ và đến giờ đã trọn vẹn 74 năm tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng, bà Sản được nghe, chứng kiến từng giai đoạn phát triển của xã nhà trước đó và sau những năm thực hiện chủ trương đổi mới cho đến nay.

Nhân dịp Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19.5.1950, trung tâm xã Xuân Giang chính là nơi được huyện chọn để tổ chức Lễ trao thư khen của Bác và trao tặng Bằng tuyên dương công trạng cho 4 xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Tiên Yên, Bằng Lang. Như một nguồn động lực tinh thần rất lớn, toàn thể nhân dân trong xã đã hăng hái, tích cực tăng gia lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải, vật chất phục vụ đời sống, phục vụ chiến đấu, khôi phục và phát triển kinh tế. Nối tiếp truyền thống cách mạng của quê hương, gia đình, khi nhận nhiệm vụ đầu tiên của Đoàn Thanh niên xã, bà là nhân tố tiêu biểu trong tuyên truyền giúp đồng báo xóa mù chữ, tham gia kinh tế hợp tác xã, phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn 1978 - 1981, bà được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Xuân Giang khóa X và làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, bà đã đem hết công sức, trí tuệ cùng tập thể lãnh đạo xã vận động nhân dân tổ chức lại sản xuất, trở thành một vùng lúa có năng suất cao.

Anh Nguyễn Trọng Khương, Trưởng thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) trồng bưởi Da xanh phát triển kinh tế.
Anh Nguyễn Trọng Khương, Trưởng thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) trồng bưởi Da xanh phát triển kinh tế.

Trở về nghỉ hưu, trong bất cứ công việc nào của thôn, bà Sản là người có mặt sớm nhất, có những lời góp ý chân thành, cởi mở, soi rọi cho đồng bào các dân tộc trong quá trình giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, xóa bỏ hủ tục  và bao giờ gia đình bà cũng là hộ đầu tiên khởi xướng các phong trào. Nhận thấy tất cả những việc làm là vì lợi ích của nhân dân, do dân làm chủ và hưởng lợi, bà con ai nấy rất vui mừng, phấn khởi, ra sức thi đua hoàn thành và về đích nhanh mọi chỉ tiêu đặt ra. Cho đến hôm nay, trong thôn có đường bê tông về đến cuối làng, các gia đình tập trung chỉnh trang nhà sạch, vườn đẹp, đám tang, đám cưới không còn rườm rà, mang nặng nghi thức, đời sống của người dân đang chuyển mình văn minh và tiến bộ hơn nhiều.

Ở thôn Chung, xã Bằng Lang, người dân trong làng ai cũng biết đến ông Hoàng Tiến Khựt, một người hết lòng vì nước, vì dân. Ngược dòng thời gian hơn 50 năm về trước, với tư tưởng đi học để giúp đồng bào mình, ông đã quyết theo học ngành Y rồi về công tác tại Trạm Y tế xã từ năm 1973 - 1986. Không những giỏi về nghề, ông còn là một người giàu lòng nhân ái, giản dị và trong sáng. Bước chân của ông đã in dấu trên những bản làng xa xôi, chăm lo từng viên thuốc cho bà con mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

Tín nhiệm ông, cán bộ đảng viên,   nhân dân hết lòng ủng hộ ông trong vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Tròn 10 năm làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bằng Lang, ông Khựt đã có những phương pháp đúng đắn, phù hợp để dẫn dắt nhân dân vượt qua khỏi vùng khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, ưu tiên cho cây lương thực và chuyển từ cơ chế tự cung, tự cấp sang cơ chế thị trường.

Để cho đội ngũ kế cận phấn đấu, một lần nữa ông quay trở lại nghề Y cao quý. Mãi một niềm tin son sắt với Đảng, tuổi cao trí càng cao, ông cho rằng đoàn kết là vốn quý nhất và xóm mạnh là thôn mạnh, từng xóm, từng nhóm hộ trong thôn phải thi đua phát triển toàn diện. Trong 170 nóc nhà thôn Chung, những hộ đã khá cần tương trợ, giúp đỡ hộ nghèo kinh nghiệm, kiến thức, vốn liếng chăn nuôi, trồng rừng. Người dân hiện nay tiếp cận rất nhanh với công nghệ số, phải mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế mới, phát triển đa dạng các sản phẩm chủ lực trong nông nghiệp để tăng sức cạnh tranh, tăng thu nhập, làm giàu cho gia đình.

Tiếp bước xây dựng quê hương

Thực hiện Di chúc của Người và noi gương những lớp người đi trước, anh Hoàng Văn Điều, Bí thư Chi bộ thôn Kem, xã Tiên Yên luôn trăn trở phải làm sao hiện thực hóa những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, gần đây anh đã vận động dòng họ Lý ra mắt mô hình xóa bỏ hủ tục, các dòng họ đều ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước thôn bản nhằm lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng dân cư. Nhờ cách làm sáng tạo, cứ khoảng 10 hộ dân hình thành một nhóm hộ cải tạo vườn tạp như: Nhóm nuôi lợn, nhóm nuôi trâu, nhóm trồng rau. Trong xây dựng Nông thôn mới, cả thôn góp sức làm con đường hoa Tường Vi, tạo diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Là đảng viên trẻ tuổi và là thủ lĩnh của Đoàn Thanh niên huyện, anh Nguyễn Xuân Quý tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng của thôn Thượng, xã Vĩ Thượng. Anh Quý xúc động bày tỏ: “Những giá trị mà cha ông để lại đã hướng cho tuổi trẻ sống có lý tưởng, hoài bão, ước mơ, phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên của 4 xã đã tích cực thực hiện các phần việc hướng đến “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công trong các lĩnh vực và là cánh tay phải, đội dự bị tin cậy của Đảng”.

Dưới bóng cây đại thụ, hàng ngày, hàng giờ đang có những già làng, trưởng bản, cán bộ, đảng viên cùng đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Nùng, La Chí không kể ở vị trí, hoàn cảnh nào cũng nguyện đem hết tâm huyết của mình cống hiến cho quê hương bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, kết thành ngàn hoa dâng Bác.

Kỳ cuối: Mãi xứng đáng với lời khen của Bác.

Bài, ảnh: MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo cung cấp điện phục vụ Nhân dân dịp nghỉ Quốc khánh 2.9 và khai giảng năm học mới

BHG - Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, nhu cầu về sản xuất, kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của Nhân dân tỉnh Hà Giang trong dịp Quốc khánh 2-9 và chuẩn bị cho mùa khai trường năm học mới 2023-2024, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã chuẩn bị các công tác nhằm đảm bảo nguồn điện thông suốt trong dịp nghỉ lễ và ngày khai giảng năm học mới.


28/08/2023
Học sinh phấn khởi trong ngày đầu tựu trường
BHG - Sáng 28.8, trên 265 nghìn học sinh toàn tỉnh tựu trường năm học mới 2023 - 2024. Riêng học sinh lớp 1 đã được các trường tiểu học tổ chức cho làm quen với môi trường mới trước đó 1 tuần. Ghi nhận tại một số trường, học sinh phấn khởi khi được gặp gỡ thầy cô, bạn bè sau thời gian nghỉ hè; đan xen với đó là những bỡ ngỡ của các em học sinh đầu cấp mầm non, tiểu học và THCS. Nhìn chung các trường đều tổ chức các hoạt động đầu năm học mới để tạo không khí vui tươi cho học sinh.
28/08/2023
Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài
BHG - Trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và của toàn xã hội.
28/08/2023
Biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh
BHG - Ngày 25.8, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Công an tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2018-2023. Đại tá Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
26/08/2023