Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

17:15, 10/01/2023

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở gắn với phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phát huy tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát huy vai trò tiên phong, xung kích, đồng hành cùng các ban, ngành, đoàn thể góp sức giúp đỡ, tạo động lực để các hộ nghèo yên tâm lao động, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho chị Tương Thị Mai, thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).
Lãnh đạo Công an tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho chị Tương Thị Mai, thôn Khuổi My, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang).

Xác định Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong những chủ trương lớn của tỉnh và là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm góp phần giảm nghèo, giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp, qua đó bảo đảm QP - AN, phát triển KT – XH bền vững. Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đến các đơn vị với nội dung, nhiệm vụ hết sức cụ thể, thiết thực. Trong đó tập trung tuyên truyền tới cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nêu cao tinh thần tương thân tương ái và bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đồng thời phân công, chia thành các tổ phụ trách các huyện, thành phố; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát, lựa chọn các hộ bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn, đối tượng đề ra; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình dư luận nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện; chủ động đề xuất, thống kê, lập danh sách, hỗ trợ... bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.

Gia đình chị Tương Thị Mai, trú tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ (Tp Hà Giang) rất vui mừng khi được lựa chọn nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở. Bởi lẽ, gia đình chị Mai là hộ đơn thân, có một con nhỏ được Công an xã Phương Độ nhận làm con đỡ đầu, bản thân chị có khối u bướu ở chân trái, đi lại rất khó khăn, thu nhập không ổn định, nhà ở tạm bợ… Nắm được hoàn cảnh, CBCS các đơn vị Văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã tự nguyện quyên góp, ủng hộ, đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân trong thôn và các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ, xây dựng lại ngôi nhà mới chắc chắn, với tổng số tiền gần 70 triệu đồng.

Đối với hoàn cảnh của gia đình anh Lù Sín Pao, hộ nghèo tại thôn Thống Nhất, xã Đông Hà (Quản Bạ), bản thân anh Pao mắc bệnh lao, sức khỏe yếu, Công an huyện Quản Bạ đã kết nối và quyên góp ủng hộ, hỗ trợ gia đình 60 triệu đồng để xây dựng nhà. Trước nghĩa cử cao đẹp đó, anh Pao xúc động chia sẻ: Gia đình rất cảm ơn CBCS Công an huyện đã hỗ trợ kinh phí, cũng như ngày công lao động để xây dựng nhà ở. Có nhà mới khang trang, kiên cố, nhất là trong những ngày mưa gió, giá rét chúng tôi yên tâm lắm.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo chương trình của Tỉnh ủy, đến nay, Công an tỉnh đã xây dựng 343 ngôi nhà với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, nguồn kinh phí hỗ trợ chủ yếu do CBCS tự nguyện đóng góp cùng với việc đẩy mạnh kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa. Những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, vững chắc, phù hợp với bản sắc văn hóa và phong tục, tập quán của từng dân tộc. Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của Bộ Công an cho 500 hộ nghèo tại huyện Bắc Quang và Xín Mần, Công an tỉnh đã phối hợp với các huyện rà soát, thống kê số hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm. Trên cơ sở đó lựa chọn các hộ khó khăn nhất để hỗ trợ làm nhà... Các căn nhà được xây dựng bằng khung sắt, tường nhà làm bằng vật liệu nhựa tổng hợp, mái lợp tôn chống nóng, nền đổ bê tông, diện tích sử dụng mỗi căn nhà 45 m2, tổng kinh phí xây lắp mỗi căn gần 70 triệu đồng. Dự kiến sẽ được hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định, việc triển khai Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở là chủ trương xuyên suốt từ tỉnh đến xã; được lực lượng Công an toàn tỉnh triển khai một cách nghiêm túc, hiệu quả và trách nhiệm. Qua đó, nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân, góp phần tạo động lực to lớn, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự; thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương.

Bài, ảnh: Bảo Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ vướng mắc trong cấp, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Vị Xuyên
BHG - Thực hiện dự án tổng thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại huyện Vị Xuyên, từ năm 2014 đến nay, có 72.815 giấy được cấp. Trong đó, 52.825 giấy không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, 19.990 giấy phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, hiện mới có 70,2% số Giấy chứng nhận QSDĐ đã trao tới các hộ.
10/01/2023
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2023
BHG - Chiều 9.1, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023.
09/01/2023
Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ
BHG - Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19.6.2015 quy định: NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện NVQS.
09/01/2023
Cháy nhà dân tại phường Ngọc Hà, TP Hà Giang
BHG - Khoảng 9 giờ sáng 9.1, trên địa bàn TP. Hà Giang xảy ra một vụ cháy nhà dân. Rất may không có thiệt hại về người.
09/01/2023