Hội thảo Thanh niên Đồng Văn với công tác bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh

15:12, 22/04/2022

BHG - Sáng 22.4, Ban Dân vận Huyện ủy và Huyện đoàn Đồng Văn phối hợp tổ chức Hội thảo Thanh niên Đồng Văn với công tác bài trừ hủ tục lạc hậu (HTLH), xây dựng nếp sống văn minh. Tham dự có đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn và 200 đại biểu là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nghệ nhân dân gian tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Đồng Văn biểu dương, khen thưởng ĐVTN tiêu biểu của huyện trong bài trừ HTLH
Lãnh đạo huyện Đồng Văn biểu dương, khen thưởng ĐVTN tiêu biểu của huyện trong bài trừ HTLH

Hội thảo tập trung đánh giá sự tham gia của tổ chức Đoàn đối với công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong bài trừ các HTLH, xây dựng nếp sống văn minh; đánh giá tác động của việc bài trừ HTLH đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn; đề xuất giải pháp với cấp ủy, chính quyền địa phương; phát huy tính xung kích, tình nguyện của ĐVTN tham gia bài trừ HTLH. Qua đó, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp bộ Đoàn, ĐVTN và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện về công tác bảo tồn, duy trì và phát triển những nét văn hóa, tín ngưỡng truyền thống tốt đẹp trong đời sống nhân dân; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền góp phần đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Tại hội thảo có 12 ý kiến của các nghệ nhân dân gian, thanh niên tiêu biểu tham gia thảo luận, chia sẻ nguồn gốc hình thành các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu của một số dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đồng Văn. Đồng thời đưa ra giải pháp từng bước bài trừ, xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu như: Phát huy tính xung kích, đi đầu của lực lượng thanh niên; phát huy vai trò tuyên truyền, vận động của các nghệ nhân dân gian, người có uy tín trong cộng đồng; triển khai ký cam kết tới các hộ dân; tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động; tạo điều kiện cho thanh niên phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và dân trí; đưa kỹ năng sống, lịch sử văn hóa tốt đẹp của các dân tộc vào trường học… Nhiều ý kiến cho rằng trước hết cần tập trung tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc không tổ chức đám ma dài ngày, đưa người chết vào áo quan, không giết mổ gia súc, không dắt gia súc đến gia đình có việc tang; giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp; không thách cưới và rút ngắn thời gian tổ chức đám cưới; không tảo hôn, không sinh con thứ 3 trở lên…

Tin, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạn chế phương tiện giao thông phục vụ Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2022
BHG - Thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh Hà Giang, mới đây, Sở Giao thông Vận tải thông báo hạn chế một số phương tiện giao thông tham gia giao thông trên một số tuyến đường để phục vụ Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai tỉnh Hà Giang năm 2022 và đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
21/04/2022
Đồng Văn bài trừ hủ tục, phong tục lạc hậu
BHG - Ngày 10.5.2021, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 09 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục, lạc hậu (HTLH) ở đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Sau gần 1 năm thực hiện, huyện Đồng Văn đang là điểm sáng với những cách làm hay và hiệu quả.
21/04/2022
Tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên phấn đấu vào Đảng
BHG - Lựa chọn, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng ở các tổ chức Đoàn. Đây là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn và là nguồn lực xây dựng và phát triển Đảng.
21/04/2022
Đoàn công tác của T.Ư Hội Cựu chiến binh làm việc tại tỉnh
BHG - Sáng 20.4, Đoàn công tác của T.Ư Hội Cựu chiến binh (CCB) do đồng chí Phạm Bá Yến, Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư Hội làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Hội CCB tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh nhằm kiểm tra công tác kinh tế, thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giữa Hội CCB với Ngân hàng CSXH.  
20/04/2022