Bắc Mê đổi mới truyền thông Dân số - KHHGĐ

16:32, 16/12/2021

BHG - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Bắc Mê, Trung tâm Dân số (DS) - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền cho người dân về duy trì mức sinh hợp lý, cân bằng tỷ lệ giới tính… . Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, cung cấp kịp thời các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) - KHHGĐ đến từng đối tượng.

Tuyên truyền về nâng cao chất lượng dân số cho người dân xã Phiêng Luông.
Tuyên truyền về nâng cao chất lượng dân số cho người dân xã Phiêng Luông.

Những năm qua, tốc độ gia tăng DS trên địa bàn huyện Bắc Mê được khống chế ở mức tương đối ổn định, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ năm 2015 đến nay giảm đáng kể. Có được kết quả đó không thể không nhắc đến vai trò của các cán bộ chuyên trách DS. Năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn có tới 28 F0 nên việc truyền thông trực tiếp, tập trung đông người là không thể, việc truyền thông vì thế mà hạn chế và gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Trung tâm DS - KHHGĐ huyện không chùn bước, triển khai các chiến dịch bằng cách giúp cán bộ chuyên trách và cộng tác viên DS thôn bản quay video, tuyên truyền bằng tiếng địa phương qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok… Cách tuyên truyền này có thuận lợi là chỉ cần quay video là cả nhóm phụ nữ thôn bản tiếp thu được nội dung, nhanh và rộng, dễ hiểu. Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được cộng tác viên DS thôn bản kết nạp vào nhóm Zalo để truyền thông. Một số chị em không có điện thoại thông minh thì cộng tác viên lựa thời điểm thuận lợi (không có dịch, vùng an toàn) đến gặp gỡ và truyền thông, vận động SKSS - KHHGĐ trực tiếp, truyền thông nhóm nhỏ thăm gia đình tại các thôn bản. Cách tuyên truyền nữa là dùng hệ thống loa đài không dây, phát trên đài và truyền hình. Cùng với đó là tổ chức truyền thông phối hợp với Trung tâm văn hóa sân khấu hóa tại các thôn, bản. 

Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách Dân số - KHHGĐ cho phụ nữ xã Đường Âm.
Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách Dân số - KHHGĐ cho phụ nữ xã Đường Âm.

Nhờ những cách truyền thông đó và làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện về việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền giảm sinh nên năm 2021 Bắc Mê giữ được mức cân bằng giới tính là 103 bé trai/100 trẻ gái. Số ca triệt sản đạt 17 ca, đạt 113% kế hoạch, tăng 12 ca so với 2020; số ca đặt vòng thực hiện 398 ca, đạt 50%; thuốc tiêm tránh thai 606/700 ca, đạt 87% kế hoạch; thuốc uống 1.454/1.500, đạt 96% kế hoạch, tăng 260 người so cùng kỳ 2020; tổng các biện pháp tránh thai mới trong năm nay là 3.447/3.445, đạt 103%.

Theo ông Ma Đình Quyến, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Mê: Bắc Mê có 13 xã, thị trấn, 139 thôn bản thì 80% đồng bào ở vùng sâu; việc đi lại tuyên truyền thường xuyên gặp khó khăn. Tuy nhiên, Bắc Mê đã có nhiều cố gắng trong công tác truyền thông cho người dân về duy trì mức sinh hợp lý, cân bằng tỷ lệ giới tính nhằm nâng cao chất lượng DS. Việc truyền thông DS theo hướng đa dạng đã phát huy được hiệu quả tới từng nhóm đối tượng như: Mô hình “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau làm kinh tế”, các Câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” của Hội Phụ nữ; “Nam nông dân thực hiện KHHGĐ” của Hội Nông dân; “Gia đình trẻ“ của Đoàn Thanh niên. Duy trì các Câu lạc bộ “Tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân”, tổ chức nói chuyện chuyên đề về mô hình “Can thiệp sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh”, “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh”... qua đó từng bước nâng cao chất lượng DS trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Quân


Cùng chuyên mục

5.121 căn nhà mang tên "1953"

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy Hà Giang được bắt đầu từ tháng 7 năm 2019, sau 2 năm, Chương trình đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và trợ giúp của các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty, các cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên khắp cả nước. Đặc biệt, sự quan tâm vận động của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ cho chương trình...

16/12/2021
Vì sao cần tăng tốc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em?

Theo các chuyên gia, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cho những người xung quanh trước dịch bệnh COVID-19. Với gần 6,9 triệu liều vaccine đã được tiêm cho trẻ em, tỷ lệ trẻ tử vong sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ở Việt Nam là rất thấp so với thế giới.

16/12/2021
Agribank chi nhánh Vị Xuyên tặng 8 máy phun khử khuẩn cho các trường

BHG - Vừa qua, Agribank chi nhánh Vị Xuyên đã phối hợp với các trường học đóng chân trên địa bàn huyện Vị Xuyên thực hiện lắp đặt máy phun khử khuẩn kết hợp đo thân nhiệt tự động. Tổng số máy lắp đặt là 8 máy, trị giá trên 30 triệu đồng.

16/12/2021
Thông báo kết quả phỏng vấn để xét tuyển và kiểm tra sát hạch tại kỳ tuyển dụng công chức cấp tỉnh, huyện năm 2020

BHG - Ngày 15.12, Hội đồng tuyển dụng công chức năm 2020 của tỉnh đã ban hành Thông báo số 370/TB-HĐTD, thông báo kết quả phỏng vấn để xét tuyển và kiểm tra sát hạch để tiếp nhận vào làm công chức tại kỳ tuyển dụng công chức cấp tỉnh, huyện, tỉnh Hà Giang năm 2020.

16/12/2021