Kinh nghiệm phòng, chống dịch viêm da nổi cục ở Yên Minh

14:44, 25/11/2021

BHG - Năm 2021, dịch viêm da nổi cục (VDNC) bùng phát mạnh ở 10 huyện (trừ thành phố Hà Giang) với gần 11.000 con trâu, bò mắc bệnh. Yên Minh nằm giữa 2 huyện có số ca mắc nhiều nhất là Mèo Vạc và Quản Bạ nhưng địa phương này lại có số gia súc mắc thấp và sớm khống chế được dịch bệnh. Đây là kết quả sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và nhân dân huyện Yên Minh.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại hộ chăn nuôi.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại hộ chăn nuôi.

Du Tiến là xã có đàn gia súc mắc bệnh VDNC nhiều nhất toàn huyện với 104 con ở 71 hộ/8 thôn, nhưng chỉ có 10 con bị chết, tiêu hủy, chiểm tỷ lệ chưa đến 10% số gia súc mắc và thấp hơn mặt bằng chung toàn huyện. Chủ tịch UBND xã Du Tiến Hoàng Văn Mấm cho biết: Đàn bò của xã hiện có trên 1.600 con và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của các hộ dân, phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo trên địa bàn. Khi xuất hiện dịch VDNC đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý chăn nuôi, vì vậy, ngay khi phát hiện ca bệnh và có dấu hiệu lây lan trên diện rộng, xã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện nghiêm phác đồ điều trị của cơ quan thú y; đề xuất huyện cho tiêm phòng toàn bộ số trâu, bò trên địa bàn. Việc tiêm phòng vắc xin đã phát hiện gia súc đang ủ bệnh, góp phần giúp lực lượng thú y và các gia đình khoanh vùng, dập dịch, kịp thời chữa trị, không để gia súc bị chết, tiêu hủy, đảm bảo dịch được khống chế không lây lan.

Đến nay, huyện Yên Minh có 5 con trâu, 520 con bò mắc bệnh VDNC ở 390 hộ/104 thôn/16 xã. Trong đó gia súc chết, xử lý tiêu hủy 84 con, tổng trọng lượng 13.654kg; 441 con đã khỏi triệu chứng lâm sàng. Gần 3 tháng qua, huyện không ghi nhận trâu, bò mắc bệnh và đã công bố hết dịch từ ngày 25.9. Toàn huyện đã tiêm vắc xin phòng bệnh cho 31.835 con gia súc, đạt tỷ lệ 97,3% tổng đàn trâu, bò. Yên Minh được Chi cục Chăn nuôi và Thú y đánh giá là huyện triển khai quyết liệt, linh hoạt, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch VDNC, khống chế dịch bệnh hiệu quả. 

Theo tìm hiểu, ngay từ khi dịch bệnh VDNC xảy ra, huyện Yên Minh đã chủ động cấp ứng kinh phí 25.000 liều vắc xin, tổng kinh phí gần 900 triệu đồng; phân bổ 1.410 lít hóa chất, 245 kg vôi bột cho các địa phương, gia đình tiêu độc, khử trùng; Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 6.500 liều vắc xin cho huyện. Qua đó trên 30.000 con trâu, bò của huyện được tiêm phòng, đạt tỷ lệ trên 97%. Đồng thời, thành lập các tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương phòng, chống dịch; huy động tổng lực cán bộ các cơ quan khối nông nghiệp tham gia chống dịch; chỉ đạo linh hoạt trong công tác tiêm phòng, sử dụng vật tư thú y, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và hiệu quả tiêm chủng; tập huấn nâng cao nghiệp vụ phòng, chống dịch, tiêm chủng cho đội ngũ thú y thôn, xã… Cùng với đó, người dân cũng chủ động bỏ kinh phí trên 130 triệu đồng mua thuốc diệt côn trùng và điều trị bệnh cho đàn gia súc.

Trạm trưởng Trạm Thú y Yên Minh Mua Quang Bình chia sẻ: Kết quả phòng, chống dịch VDNC trên địa bàn đến từ sự quan tâm kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện khi đã bố trí ngay kinh phí mua và tiêm vắc xin, đây là yếu tố tiên quyết, bởi khi được tiêm phòng vắc xin sẽ hạn chế được 80-90% sự lây lan và phát bệnh trên gia súc giúp sớm khống chế dịch, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ toàn ngành Nông nghiệp huyện, sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Đồng thời người dân cũng nâng cao nhận thức, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch và chăm sóc đàn gia súc mắc bệnh. 

Bài, ảnh: Lương Hà


Cùng chuyên mục

Tích hợp tiện ích căn cước công dân trong phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Hiện nay, Bộ Công an đang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, phục vụ người dân thực hiện các thủ tục, giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng, đồng thời mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

25/11/2021
Phụ nữ Trại tạm giam Công an tỉnh tích cực phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Hội Phụ nữ cơ sở Trại tạm giam Công an tỉnh có 16 hội viên, thành viên ít nhưng các chị đảm nhiệm nhiều việc chuyên môn, từ công tác quản giáo (quản lý, giáo dục những người lầm lỡ chấp hành tốt án phạt tù để sớm trở về với cộng đồng); công tác lập, quản lý hồ sơ phạm nhân; tham mưu, y tế, hậu cần. Ở lĩnh vực công tác nào các chị cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

25/11/2021
Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh Covid – 19

BHG - Thời gian qua, đại dịch Covid – 19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác phòng, chống HIV/AIDS. Để bảo đảm người nhiễm HIV/AIDS được điều trị liên tục, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 đang được các cấp, ngành linh hoạt triển khai nhằm duy trì cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong dự phòng, chăm sóc, điều trị và ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

25/11/2021
Cục Quản lý thị trường tỉnh trao quà ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19

BHG - Ngày 24.11, Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) cùng Công ty Cổ Phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng (TADAPHACO) (Hà Nội) đã đến động viên, trao quà hỗ trợ cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; điểm cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh và Trung đoàn 877 (TP. Hà Giang); điểm thu dung, điều trị F0 tại Trường PTDTBT Tiểu học B Thuận Hoà (huyện Vị Xuyên).

24/11/2021