Chuyện những "anh nuôi" chống Covid - 19 ở Ban CHQS thành phố Hà Giang

11:14, 18/11/2021

BHG - Hơn một tháng nay, đều đặn hàng ngày, khi trời chưa sáng, cán bộ, nhân viên, chiến sỹ Ban CHQS thành phố Hà Giang đã thức giấc để chuẩn bị những suất ăn cho các công dân khu cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch Covid 19.

Phụ nữ TPHG hỗ trợ bộ đội chia các suất ăn và đóng gói để chuyển đến phục vụ công dân khu cách ly.
Phụ nữ TPHG hỗ trợ bộ đội chia các suất ăn và đóng gói để chuyển đến phục vụ công dân khu cách ly.

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Giang, để kịp thời phòng, chống dịch hiệu quả, thành phố Hà Giang đã thành lập các chốt kiểm soát, một số khu cách ly. Từ 7. 10, Ban CHQS thành phố được cấp ủy, chính quyền thành phố giao nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ ở các điểm chốt; cùng các lực lượng đảm bảo bữa ăn cho người dân ở 2 khu cách ly tập trung (Trường Chính trị cũ và Trường Chuyên). Từ 29.10, tăng cường thêm lực lượng ở 2 chốt phòn,g chống dịch Covid trên địa bàn. 

Nhận nhiệm vụ Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt và triển khai tới cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; xây dựng kế hoạch, mua sắm trang thiết bị; tìm đối tác đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm... Thượng tá Dương Ngô Quân, Chính trị viên Ban CHQS thành phố, cho biết: Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị luôn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm từng ngày để thực hiện tốt hơn. Chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ đắc lực của Hội Phụ nữ thành phố, các phường, xã đến chế biến và chia các suất ăn. 

Trước đó, bếp ăn của đơn vị chỉ đảm bảo cho một phần cho cán bộ chiến sỹ trong đơn vị. Để nấu cho hàng trăm người cách ly và lực lượng phòng, chống dịch cảm thấy hợp khẩu vị, đảm bảo dinh dưỡng là việc rất khó. Do đó tổ nấu bếp được tăng cường từ các bộ phận của đơn vị, mỗi người đảm nhận một bộ phận. Với tinh thần “Để mọi người ăn ngon, bảo đảm an toàn thực phẩm, dinh dưỡng thì mới đủ sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh”, với ý chí quyết tâm của người lính, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tổ bếp đã vào cuộc một cách nhanh nhất. …

Trung tá Lương Mã Thực, Chủ nhiệm Hậu cần Kỹ thuật (Ban CHQS thành phố Hà Giang) cho biết: Trong quá trình khai thác nguồn lương thực, thực phẩm có chút khó khăn do hạn chế về giao thông; giá thị trường tăng nhẹ. Nhưng có thêm nguồn ủng hộ của các tập thể, cá nhân, toàn bộ thực phẩm cung cấp đều qua kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt. Quy trình chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn theo quy định.

Để công dân được ăn ngon, khẩu phần đúng quy định, như: Bữa sáng luôn có 2-3 món, trưa và tối có 4 - 5 món. Thực đơn thay đổi phong phú, đa dạng, đầy đủ dưỡng chất, trình bày đẹp mắt. Được chứng kiến công đoạn chế biến, chia suất ăn và chuyển đến các khu cách ly mới thấy sự tận tâm tận lực của những người lính Cụ Hồ. Chuẩn bị bữa sáng, chia xong từng phần cơm cho bộ phận đi phát cho bà con và các chốt, “Tổ bếp” lại tiếp tục bắt tay vào dọn dẹp, vệ sinh khu bếp nấu bữa trưa, sau bữa trưa, lại quay vào chuẩn bị cho bữa chiều. Cứ ngày 3 bữa, những “anh nuôi không chuyên” của đơn vị luôn tất bật để kịp lo những xuất cơm dẻo, canh ngọt phục vụ mọi người. Trong tháng 10, bình quân 450 suất có hôm gần 700 suất cho công dân cách ly và lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt. Đến nay do số công dân khu cách ly giảm, các suất ăn cũng giảm hơn. Do công dân cách ly với nhiều độ tuổi, nên ngoài phục vụ cơm, đơn vị còn phục vụ (cháo, phở...) tùy theo nhu cầu trẻ em người già. Đơn vị cũng thường xuyên lấy ý kiến và lắng nghe công dân nhận xét về suất ăn để có sự điều chỉnh phù hợp. 

“Bếp trưởng” Vương Huyền Sơn (Trợ lý tham mưu Ban CHQS thành phố) tâm sự: Vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa tăng cường cho tổ bếp, tôi và các anh em đều quyết tâm mang hết trách nhiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi rất vui khi nhận được lời nhắn của các công dân khu cách ly, của anh em các chốt thông tin là ăn hết cơm, khen cơm và thức ăn ngon. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục vượt qua khó khăn.

Bận rộn, thậm chí không có thời gian nghỉ. Ấy là chưa kể nhiều hôm sắp xong khâu chế biến, lại phát sinh thêm nhiều suất ăn nhưng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ban CHQS thành phố vẫn tận tâm với công việc. 

Tuy gia đình tại thành phố, nhưng không ít cán bộ, chiến sỹ nhiều ngày chưa được về nhà. Song bằng trách nhiệm của người lính, họ luôn thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất, góp phần đẩy lùi dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đặng Hoa Sim


Cùng chuyên mục

Pả Vi đồng lòng chống "giặc" Covid-19

BHG - Dịch Covid-19 bùng phát khiến cuộc sống người dân xã Pả Vi (Mèo Vạc) bị đảo lộn, để mang lại cuộc sống yên bình vốn có, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đang đồng lòng, quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

18/11/2021
Chủ động bảo vệ vật nuôi trong mùa Đông

BHG - Theo dự báo, mùa Đông năm nay có thể đến sớm và lạnh hơn với các đợt rét đậm, rét hại, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của vật nuôi. Là huyện vùng cao, núi đá, nền nhiệt mùa Đông của huyện Đồng Văn xuống thấp, có thời điểm xuống dưới 0 độ C. Để hạn chế thấp nhất các thiệt hại cho đàn gia súc, huyện đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường bảo vệ.

18/11/2021
Ngày 17.11 ghi nhận 9 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24h qua, tỉnh ta ghi nhận thêm 161 ca nhiễm Covid-19, trong đó 9 ca nhiễm ngoài cộng đồng (Đồng Văn 8 ca, Yên Minh 1 ca); 59 ca trong khu phong tỏa; 93 ca trong khu vực cách ly.

 

17/11/2021
Chung sức, đồng hành cùng tỉnh vượt qua đại dịch

BHG - Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", nhiều doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ, đóng góp tiền, hiện vật cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 và Quỹ Vắc xin phòng chống dịch Covid của tỉnh. Với mục tiêu xuyên suốt "Gắn kết lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng", Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản An Thông...

17/11/2021