Phụ nữ Vị Xuyên chung tay "Chống rác thải nhựa"

10:20, 23/04/2021

BHG - Thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và người dân trong việc bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Hội LHPN huyện tặng làn nhựa cho chị em xã Minh Tân.
Hội LHPN huyện tặng làn nhựa cho chị em xã Minh Tân.

Túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần với ưu điểm nhỏ, gọn, bền, chắc, giá thành thấp đã trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Túi nilon nhỏ bé như vậy nhưng quá trình phân hủy kéo dài từ 500 đến 1.000 năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời. Việc sử dụng túi nilon gây nhiều tác hại đến môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, gây xói mòn đất, ngăn cản oxy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Chính vì vậy, Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã tăng cường truyền thông, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng cách hạn chế sử dụng túi ni lon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa, thấm sâu vào đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, nhiều năm nay, hội LHPN huyện Vị Xuyên đã gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, xây dựng Nông thôn mới, duy trì 28 mô hình “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ”; “Phụ nữ đeo quẩy tấu đi chợ”; “Phụ nữ đeo túi dây đi chợ” với 523 thành viên. Thành lập mới 5 tổ với 130 thành viên tại các xã Đạo Đức, Ngọc Linh, Phong Quang, Minh Tân. Mặt khác, các chi hội thường xuyên tổ chức cho hội viên ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt, phân loại rác thải nhựa, đào hố đốt rác. 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả như: Lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị sơ kết, tổng kết, buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của huyện, xã... Phối hợp với Hội LHPN xã Phong Quang tuyên truyền hạn chế sử dụng rác thải nhựa – thuốc bảo vệ thực vật với hơn 100 người tham gia; tặng 30 làn nhựa cho bà con xã Minh Tân... Qua những hoạt động này, đã dần thay đổi nhận thức trong hội viên phụ nữ, thay đổi thói quen của bản thân và các thành viên trong gia đình về việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay cho túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Hưởng ứng và thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội LHPN huyện đã duy trì 4 mô hình sinh kế ứng với biến đổi khí hậu tại các xã Phương Tiến, Linh Hồ, Việt Lâm. Đồng thời, thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020; các hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Chị Nguyễn Thị Nghiên (thị trấn Việt Lâm) cho biết: “Thời gian trước, tôi hay dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần vì thấy tiện, đi chợ mua gì cũng để trong túi nilon, nhưng giờ được Hội LHPN tuyên truyền, thấy rõ tác hại nên tôi đã dùng làn nhựa đi chợ. Từ khi tôi sử dụng làn nhựa, các chị hàng xóm cũng hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần, cùng chung tay bảo vệ môi trường”.

Bà Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho biết, thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa”, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên và người dân sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường... Đặc biệt, tuyên truyền cho người thân và nhân dân hiểu được tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người.

Phong trào “Chống rác thải nhựa” của Hội LHPN huyện Vị Xuyên đang chuyển biến tích cực, không chỉ ở các khu chợ phiên, khu công cộng... mà còn lan tỏa đến đông đảo người dân. Dần nâng cao nhận thức và hình thành thói quen trong chị em phụ nữ, hạn chế và tiến tới từ bỏ sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế xả thải rác nhựa để bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những tuyến đường từ nguồn xã hội hóa ở Quang Trung

BHG - Những tuyến đường trơn trượt nay đã được bê tông hóa, giúp người dân thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa. Để có được thành quả như hiện nay là sự đồng lòng, quyết tâm của nhân dân phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đã cùng nhau xã hội hóa đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống khu dân cư.

22/04/2021
Tiếng nói của Đảng, Chính phủ vang vọng trên đỉnh Chiêu Lầu Thi

BHG - Đỉnh Chiêu Lầu Thi là ngọn núi cao thứ hai của vùng địa đầu Hà Giang nằm trong dãy Tây Côn Lĩnh nằm ở thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) 4 mùa mây phủ kín bề. Vì là vị trí cao, địa danh xa nhất của tỉnh nên việc tiếp cận với "ánh sáng" của Đảng đối với nhân dân và khách du lịch đến Chiêu Lầu Thi là một điều khó khăn. Từ thực tế đó, Đài Tiếng nói Việt Nam và huyện Hoàng Su Phì cùng đồng lòng, quyết tâm mang "ánh sáng" của Đảng đến với vùng khó này…

22/04/2021
Đoàn công tác của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tới thăm, học hỏi kinh nghiệm công tác Đoàn tại Hà Giang

BHG - Chiều 21.4, Tỉnh đoàn Hà Giang đã có buổi gặp mặt đoàn công tác của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tới thăm, học hỏi kinh nghiệm trong công tác Đoàn và tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại tỉnh ta. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Đỗ Thị Hương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang; Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh,…

22/04/2021
Mô hình các nàng dâu họ Hoàng Hà tự quản ở Bằng Lang

BHG - Những năm qua, công tác xây dựng các mô hình quần chúng tự quản về các lĩnh vực trên địa bàn huyện Quang Bình được quan tâm, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, trở thành cầu nối giữa người dân với các cấp chính quyền, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Trong đó, phải kể đến mô hình Hội nàng dâu họ Hoàng Hà tự quản ở xã Bằng Lang. 

21/04/2021