Người mang "duyên nợ" với phong trào phụ nữ ở Việt Lâm

09:00, 24/04/2019

BHG - Đó là chị Nguyễn Thị Nga (sinh 1960), thôn Hát, xã Việt Lâm (Vị Xuyên). Từ lâu, nhiều thế hệ phụ nữ đều ví chị như “bông hoa” đẹp giữa đời thường. Dù đến tuổi nghỉ ngơi, nhưng với quan niệm “còn sức khỏe là còn cống hiến”; nên chị vẫn nhiệt tình tham gia công tác Hội Phụ nữ (PN) của xã.

Chị Nguyễn Thị Nga (ngoài cùng bên trái) vận động hội viên phát triển kinh tế.
Chị Nguyễn Thị Nga (ngoài cùng bên trái) vận động hội viên phát triển kinh tế.

Qua sự giới thiệu của Hội PN xã Việt Lâm, chúng tôi có dịp gặp chị Nguyễn Thị Nga. Ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận đó là, người phụ nữ nhanh nhẹn, tháo vát... Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm, chị Nga đã sớm bén duyên với phong trào của Hội PN Việt Lâm và trải qua những vị trí quan trọng trong Hội từ năm 1987 - 1999. Thời điểm đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn rất thiếu, chị được điều chuyển sang ngành Giáo dục của huyện. Suốt những năm công tác, dù ở cương vị nào, chị cũng đều được đồng nghiệp, bạn bè quý mến và đánh giá cao; bởi lối sống giản dị, khiêm tốn và trách nhiệm. Năm 2015, được về nghỉ hưu, chị nhận thấy phong trào phụ nữ của thôn Hát đang dần lắng xuống, bởi do chị em đi lao động ngoại tỉnh ngày càng đông. Với suy nghĩ để lôi cuốn chị em tích cực tham gia Hội, chỉ có cách đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thế là chị đã nêu cao tinh thần đi đầu trong các phong trào trên.

Với sự nhiệt huyết, năm 2017, chị được cơ sở tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hát. Không những thế, chị còn kiêm luôn công việc cộng tác viên y tế, dân số thôn; Trưởng Câu lạc bộ bóng chuyền hơi xã Việt Lâm và là thành viên năng nổ trong Câu lạc bộ liên thế hệ thôn Hát và thôn Lèn. Chị bày tỏ: “Đây không phải là công việc mới mẻ, nhưng đôi lúc vẫn còn gặp không ít khó khăn; để làm tốt vai trò của mình, tôi phải đến từng nhà vận động chị em tham gia vào hoạt động của Hội PN. Đến nay, công tác Hội đã đi vào nề nếp và sôi nổi; thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt. Sự đồng hành, ủng hộ của chị em đã giúp tôi có thêm động lực xây dựng chi hội ngày càng vững mạnh”.

Ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn: “Đồng bào phải ra sức tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để làm cho mọi người áo ấm, cơm no”. Không quản ngại vất vả, chị luôn hăng hái tuyên truyền cho hội viên học tập, rèn luyện, vươn lên khẳng định vị thế trong xã hội. Những năm qua, nhiều chị em thôn Hát đạt được những thành tích nổi bật trong các lĩnh vực của đời sống, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Sự khẳng định đó được thể hiện trong tổng số 129 hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Hát thì có đến 50 - 60 gia đình hội viên thuộc hộ khá, thu nhập bình quân đạt 100 triệu đồng/năm.

Chị Phùng Thị Nguyệt, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Hát, chia sẻ: “Chị Nga là người sống chân thành, giản dị; nhờ chị mà phong trào phụ nữ trong thôn được củng cố và phát triển. Tiếp thu những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo của hội viên; bản thân tôi đã gương mẫu phát triển kinh tế gia đình để có điều kiện chăm lo cho con cái được ăn học đầy đủ…”. Còn hội viên Nguyễn Thị Sửu, cho hay: “Chị Nga đã tạo nên phong trào phụ nữ trong thôn có chiều sâu, chất lượng; qua đó, tạo cho chị em sự đoàn kết chặt chẽ, thương yêu và giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn”.

Chủ tịch Hội PN xã Việt Lâm, Nguyễn Thị Nhiệt, cho biết: “Hội PN xã đánh giá rất cao những đóng góp của chị Nguyễn Thị Nga đối với phong trào phụ nữ ở địa phương. Bằng uy tín, chị đã vận động chị em thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt trong học tập, lao động, sản xuất và góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo tại địa phương, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần hội viên, phụ nữ. Với trí tuệ, tài năng của mình, chị Nga đã vinh dự được nhận nhiều Giấy khen của các cấp; đó là nguồn động viên lớn lao để chị tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ và là tấm gương sáng để chị em noi theo”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN - HẢI YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Minh "Đoàn kết - dân chủ - đồng thuận - phát triển"

BHG - Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp từ huyện đến cơ sở ở Yên Minh luôn đoàn kết, thống nhất, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động; qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh, Cháng Thị Mỷ, cho biết...

23/04/2019
Khánh thành nhà lớp học thôn Nậm Nhùng

BHG - Ngày 23.4, Báo Nhân Dân phối hợp Công ty BeeGreen (Hà Nội) tổ chức khánh thành nhà lớp học điểm trường Mầm non và Tiểu học thôn Nậm Nhùng, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên). Đến dự có đồng chí Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Công ty BeeGreen, xã Ngọc Linh và các thầy, cô giáo cùng nhân dân thôn Nậm Nhùng.

 

23/04/2019
Khánh thành điểm trường Mầm non Mèo Qua

BHG - Ngày 22.4, Tập đoàn Prudential Việt Nam phối hợp với Tổ chức Plan International (Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm) và UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức khánh thành điểm trường Mầm non thôn Mèo Qua, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Dự khánh thành có đại diện Tập đoàn Prudential Việt Nam; Tổ chức Plan International; đại diện Văn phòng Prudential tại Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng giáo viên, học sinh và nhân dân trong xã.

 

22/04/2019
Tuyển dụng công chức và viên chức tỉnh Hà Giang 2019

BHG - Nhằm bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm cho những cơ quan, đơn vị còn thiếu người làm việc so với biên chế, số lượng người làm việc được giao năm 2019. Đồng thời đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND, ngày 11.4.2019 về tuyển dụng công chức (cấp tỉnh, huyện) và viên chức tỉnh Hà Giang năm 2019.

22/04/2019