Du Già - "điểm sáng" ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính

09:08, 07/12/2017

BHG - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, trong thời gian qua, xã Du Già (Yên Minh) đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào CCHC và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Xã Du Già được huyện Yên Minh lựa chọn thực hiện mô hình điểm về ứng dụng CNTT vào CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Triển khai mô hình, UBND xã đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về việc ứng dụng CNTT trong chỉ đạo điều hành, CCHC; tiếp tục triển khai phần mềm Quản lý văn bản điều hành VNPT-iOffice; tăng cường sử dụng văn bản điện tử có ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan Nhà nước. Đồng thời, triển khai tin nhắn SMS Brandname trên hệ thống VNPT-iOffice... Từ đó, tiến tới chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm đúng trình tự, thời gian, công khai, minh bạch, giảm chi phí, phiền hà cho người dân, tổ chức.

Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh tham quan, học tập mô hình ứng dụng CNTT vào CCHC tại xã Du Già.
Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Minh tham quan, học tập mô hình ứng dụng CNTT vào CCHC tại xã Du Già.

Để triển khai hiệu quả mô hình, UBND xã Du Già phối hợp với VNPT Hà Giang, mở các lớp tập huấn, trang bị cho cán bộ, công chức, người lao động những kiến thức chuyên sâu liên quan đến nâng cao năng lực thực thi trách nhiệm, tác nghiệp chuyên môn, xử lý, chỉ đạo, điều hành trong môi trường mạng. Các văn bản, tài liệu trao đổi được thực hiện dưới dạng điện tử; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc... Từ đó, từng bước tạo ra phong cách làm việc hiện đại, hiệu quả; thay đổi tích cực quy trình xử lý thông tin, phục vụ công việc. Cùng với đó, UBND xã giao các lĩnh vực cho từng cá nhân phụ trách để thường xuyên cập nhật, truyền tải thông tin chi tiết, chính xác. Đồng thời, UBND xã triển khai ứng dụng CNTT bằng nhiều giải pháp phần mềm khác của VNPT trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đem lại hiệu quả cao. Bằng việc áp dụng chữ ký số, hệ thống tin nhắn thương hiệu, các thủ tục hành chính đã được giảm bớt, giảm chi phí. Qua đó, góp phần phát triển KT-XH, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và tăng cường sự tương tác giữa chính quyền cơ sở với người dân. Bên cạnh đó, các hộ trên địa bàn xã được gọi điện vào Tổng đài 9195 miễn phí để được nghe tư vấn, giải đáp thắc mắc về phát triển nông nghiệp.

Đồng chí Hoàng Minh Trường, Chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: “Qua quá trình triển khai thực hiện mô hình, từ Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND đến các tổ chức đoàn thể, trường học, trạm y tế... đã sử dụng thành thạo phần mềm VNPT-iOffice. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn sử dụng và khai thác có hiệu quả phần mềm quản lý nhà trường, quản lý văn bản điều hành, website trường học, áp dụng sổ sách điện tử, báo cáo trực tuyến, quản lý điểm số học sinh, lịch công tác, thời khóa biểu... đều được công bố trên webbsite của nhà trường; trạm y tế xã sử dụng phần mềm khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm; mở rộng kênh quản lý dân số, truyền thông sức khỏe và sinh sản; 100% cán bộ, công chức, giáo viên và 98,6% hộ gia đình có số điện thoại của Vinaphone được cập nhật và quản lý trên phần mềm VNPT-iOffice, kịp thời nhận tin nhắn miễn phí về phòng, chống lụt bão, quốc phòng- an ninh, dịch bệnh, tuyên truyền từ xã, nhà trường đến trực tiếp người dân...”.

Quá trình thực hiện mô hình điểm về ứng dụng CNTT vào CCHC và nâng cao chất lượng phục vụ người dân tại xã Du Già đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Trình độ của công chức, viên chức, người lao động được nâng lên, chất lượng công việc, phong cách phục vụ nhân dân được cải thiện. Việc áp dụng CNTT vào xử lý công việc tạo ra sự nhanh chóng, thuận tiện. Trên cơ sở đó, UBND huyện Yên Minh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT vào CCHC trên toàn bộ 18 xã, thị trấn, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (CHKL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị ở các huyện và các sở, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở căn cứ vào nội dung Quyết định 1808 của UBND tỉnh ban hành ngày 13.9.2017, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo...

30/11/2017
Các khu vực trong tỉnh tiếp tục rét, rét đậm, vùng núi cao rét hại

BHG - Ngày 6.12, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.  Dự báo: Khoảng chiều tối và đêm 7.12, bộ phận không khí lạnh tăng cường này sẽ ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các khu vực trong tỉnh, từ đêm 7 đến ngày 9.12 có mưa nhỏ vài nơi, sau không mưa, trưa chiều hửng nắng; trời tiếp tục rét, rét đậm, vùng núi cao rét hại.

07/12/2017
Chủ tịch Công đoàn "Giỏi việc trường, đảm việc nhà"

BHG - Đến xã Tân Quang (Bắc Quang) hỏi thăm cô giáo Đinh Thị Thảo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Tân Quang, thì ai cũng biết. Với gương mặt tròn, tươi sáng, dáng nhanh nhẹn của cô Thảo luôn khiến người đối diện luôn có ấn tượng cảm mến cô ngay từ những phút đầu gặp.

06/12/2017
Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh

BHG - Đó là Chỉ thị  2567/CT-UBND, ngày 5/12.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang đăng nội dung Chỉ thị này.

06/12/2017