Xót xa cảnh mồ côi cả cha và mẹ của cháu Chảo Cờ Toan

10:37, 08/09/2017

BHG - Theo lời kể của lãnh đạo xã Sủng Máng, chúng tôi tìm đến gia đình ông Chảo Sềnh Chiêm, ở thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng (Mèo Vạc), là ông nội của cháu Chảo Cờ Toan. Cháu Toan mồ côi bố khi mới tròn 1 tuổi, một năm sau mẹ cháu cũng qua đời vì bệnh tật. Hiện cháu đang sống cùng ông bà nội đã gần 70 tuổi.

Mới 1 tuổi cháu Toan đã mồ côi bố, 2 tuổi mất mẹ. Toan lớn lên trong vòng tay của ông bà nội, trong căn nhà nhỏ cũ kỹ, lụp sụp. Ông bà nội Toan nay đã gần 70 tuổi, bệnh tật, đau ốm liên miên, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Ông bà Chiêm có tuổi nên càng thêm vất vả hơn. Đến nay, cũng đã được 3 năm kể từ ngày bố mẹ mất, Toan cũng đã lớn hơn, đêm ngủ không còn tìm bố mẹ nữa.

Ông bà và cháu Toàn trong bữa cơm gia đình.
Ông bà và cháu Toàn trong bữa cơm gia đình.

Nghe ông bà Chiêm kể chúng tôi thấy xót xa cho sự mất mát của cháu Toan. Ở tuổi này, so với những đứa trẻ khác thì được bố mẹ bao bọc, nhưng với cháu thì lại không như vậy. Hai ngày nghỉ cuối tuần Toan đã biết giúp ông bà dọn dẹp nhà, nấu cơm, hái rau... Ông bà đã gần 70 tuổi, sức khỏe yếu, cứ trái nắng trở trời, ông lại đau khắp mình mẩy, bà cũng vậy. Giờ đây, mọi sinh hoạt của gia đình phụ thuộc vào hai người già yếu, nên bữa cơm thường là chỉ có một nồi canh rau do bà tự tay trồng và một nồi cơm. Mặc dù mỗi tháng gia đình đều nhận được 480 nghìn tiền trợ cấp dành cho đối tượng trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu mua sắm cho việc ăn, học của Toan chứ không thể đủ trang trải cho cuộc sống của cả ông, bà và cháu. Ông Chiêm chia sẻ: “Ở cái tuổi gần đất xa trời như này rồi, mà nó thì còn nhỏ quá, sức khỏe thì yếu, chả còn sức để kiếm tiền dành dụm cho nó nữa cô ạ, tôi thấy thương nó quá”. Hoàn cảnh của gia đình ba ông bà và cháu Toan hầu như trong xã ai cũng biết, nên trong cuộc sống hàng ngày cần sự giúp đỡ là mọi người lại xúm lại giúp đỡ ông bà Chiêm. Đồng chí Phàn Lão Ú, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Máng cho biết: “Xã cũng thường xuyên cử cán bộ phụ trách thôn xuống chia sẻ, động viên gia đình ông Chiêm, đối với các chính sách hỗ trợ chúng tôi cũng chỉ đạo cán bộ lao động, thương binh xã hội của xã, hoàn thiện các thủ tục giúp gia đình và chi trả đầy đủ các chế độ mà cháu Toan được hưởng. Ngày lễ, Tết xã đều có những xuất quà để động viên, chia sẻ với gia đình”.

Chia tay ông bà, cháu, chúng tôi cảm thấy chạnh lòng cho cảnh thân già nuôi cháu mồ côi. Khi 2 cụ đang ở cái tuổi xế chiều, bệnh tật, nghèo, đói đeo bám vậy mà cụ vẫn làm tròn nghĩa vụ của người ông, người bà. Thử hỏi, khi các cụ không còn trên đời này nữa thì tương lai cháu Toan sẽ đi về đâu. Hiện bé Toan mới 5 tuổi, đang rất cần sự trợ giúp để có thể phát triển khả năng học tập. Sự hỗ trợ của Nhà nước tuy thường xuyên nhưng vẫn còn ít ỏi. Để cậu bé mồ côi cha mẹ này có thể vươn lên tự lập trong cuộc sống rất cần các lá lành chìa tay dìu em qua những bước đường đầu đời gian khó vì không mẹ, không cha.

  Bài, ảnh: Minh Huệ  (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất

BHG - Tình huống 1: Lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở những khu vực đã dự kiến trước.

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp cần thực hiện:

31/08/2017
Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

BHG - Với nội dung cô đọng, xúc tích, cuốn Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (TDSKBM&TE) không chỉ là phương thức hướng đến mục tiêu chuẩn hóa công cụ TDSKBM&TE trên địa bàn tỉnh mà còn là cuốn sổ hữu ích cho mẹ bầu trong việc chăm sóc sức khỏe (CSSK) của con từ quá trình thai kỳ đến khi con tròn 6 tuổi.

31/08/2017
Trao nhà hỗ trợ hộ nghèo ở Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 7.9, Đoàn từ thiện Hà Nội phối hợp với Giáo xứ Công giáo Tân Quang, xã Tân Quang (Bắc Quang) tổ chức trao nhà hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm ở xã Pải Lủng (Mèo Vạc). Cùng đi có cấp ủy, chính quyền xã Pải Lủng.

08/09/2017
Người dân thôn Đông Mơ và Bản Sương bao giờ... được sử dụng điện?

BHG - Công trình cấp điện thôn Đông Mơ và Bản Sương, xã Đông Minh (Yên Minh) được phê duyệt đầu tư và thực hiện thi công từ những năm 2009, 2010. Sau rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri 2 thôn và cấp ủy, chính quyền xã Đông Minh cùng nhiều bài viết phản ánh về tình trạng chậm tiến độ, thi công ì ạch của công trình này, chủ đầu tư dự án cũng như đơn vị thi công công trình đã không ít lần "hứa lên, hứa xuống" với người dân về thời gian hoàn thành công trình và đóng điện phục vụ nhân dân. Nhưng đến nay, người dân hai thôn này vẫn phải dùng đèn dầu hoặc kéo nhờ điện từ các hộ dân thôn khác cách đó 2 -  3 km (!). Không biết bao giờ công trình này mới hoàn thành và đóng điện?!

07/09/2017