Mèo Vạc đẩy mạnh xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm

08:27, 02/08/2017

BHG - Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là giải pháp nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Vì vậy, trong những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là việc tuyển dụng và quản lý XKLĐ lao động qua biên giới làm việc.

Thực hiện thỏa thuận về quản lý người lao động (NLĐ) qua biên giới của UBND tỉnh và xuất phát từ nhu cầu việc làm thực tế tại địa bàn huyện, tháng 11.2016, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Hội đàm ký kết biên bản về hợp tác quản lý NLĐ qua biên giới với huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Qua việc thực hiện các nội dung trong biên bản Hội đàm năm 2017, huyện đã tổ chức tuyên truyền, tuyển dụng với 365 lao động đăng ký đi làm, trong đó có 312 lao động có đủ điều kiện để đi làm việc do hai Công ty dịch vụ lao động của huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tuyển dụng. Công việc của NLĐ chủ yếu là chăm sóc cây, chế biến thủy sản, gia công đồ gỗ... với mức lương từ 2.800 đến 3.000 nhân dân tệ/1 tháng (từ 8 đến 9 triệu đồng).

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm hỏi, động viên NLĐ Việt Nam bên huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). 					Ảnh: CTV
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm hỏi, động viên NLĐ Việt Nam bên huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Ảnh: CTV

Trao đổi với lao động Mùng Văn Sơn, trú tại thôn Thâm Noong, xã Tát Ngà (Mèo Vạc), Sơn tâm sự: Đầu năm 2017, Sơn sang bên Trung Quốc làm việc, công việc chính của Sơn là chế biến thủy sản với mức thu nhập gần 3.000 nhân dân tệ/1 tháng. Đồng thời, Sơn còn được hỗ trợ về ăn uống, nơi ở và sự thăm hỏi, quan tâm thường xuyên của các lãnh đạo huyện Mèo Vạc. Với mức thu nhập như hiện tại, Sơn có thể tích cóp chút vốn cho bản thân và gửi tiền nhà giúp đỡ gia đình.

Công tác quản lý XKLĐ qua biên giới đã giúp cho huyện Mèo Vạc giải quyết được vấn đề việc làm cho NLĐ trên địa bàn huyện, tạo thêm được nhiều thị trường lao động để NLĐ có cơ hội lựa chọn một công việc phù hợp với năng lực, trình độ của mình và có thu nhập ổn định. Để tránh những rủi ro phát sinh trong XKLĐ, UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các phòng, ban của huyện thường xuyên trao đổi thông tin với các Phòng Ngoại sự, Cục Tài nguyên nhân lực nước bạn để cung cấp những công việc ổn định, có thu nhập cao cho NLĐ lựa chọn và đăng ký đi làm việc; chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, triển khai về nội dung biên bản Hội đàm về quản lý lao động, tuyển dụng lao động qua biên giới; chỉ đạo các Đồn Biên phòng quản lý chặt chẽ sổ thông hành, tăng cường công tác kiểm tra đường biên, mốc giới để phát hiện, xử lý nghiêm đối với các công dân vượt biên trái phép hoặc lợi dụng đi thăm người thân để ở lại lao động tự do bên Trung Quốc.

Việc đưa NLĐ qua biên giới làm việc của huyện Mèo Vạc đã đạt được những kết quả nhất định. Song bên cạnh đó, vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai như: Huyện không có người đại diện trực tiếp bên huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để quản lý và trao đổi thông tin khi cần thiết nên việc giải quyết công việc phát sinh liên quan đến NLĐ chưa kịp thời; việc tuyển dụng lao động sang Trung Quốc làm việc chủ yếu là lao động phổ thông, chưa có tay nghề nên sắp xếp công việc gặp nhiều khó khăn; NLĐ đi làm chủ yếu thuộc diện hộ nghèo không có diều kiện về kinh tế để chi trả kinh phí khám sức khỏe, làm giấy thông hành, tiền đi lại... nên gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng NLĐ để đưa đi làm việc.

Có thể nói, việc quản lý XKLĐ đi làm việc qua biên giới là bước đi mới trong công tác giải quyết việc làm ở Mèo Vạc. Qua đó giúp tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân trong huyện.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên năm 2017

BHG- Sáng 31.7, tại hội trường lớn Nhà khách Công đoàn, Sở Nội vụ phối hợp với Trường bồi dưỡng cán bộ Tài chính – Bộ Tài chính tổ chức khai giảng lớp học bồi dưỡng ngạch kế toán viên. Tới dự có lãnh đạo sở Nội vụ, lãnh đạo phòng tài chính và hơn 100 học viên. 

31/07/2017
Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

28/07/2017
Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Tìm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

BHG - Đều đặn hàng ngày, anh T, chị H lại cùng nhau vượt quãng đường gần 30 km từ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để uống Methadone. 

28/07/2017