Sức Xuân nơi bản Dao Giàn Thượng

09:18, 19/01/2017

BHG- Với bản đồng bào Dao thuộc tổ 1, tổ 2, thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang), mùa Xuân Đinh Dậu năm nay thật đặc biệt. Bởi từ sự chung sức, đồng lòng, họ đã tạo nên con đường xã hội hóa để “khơi thêm nguồn hàng”, làm bước đệm quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Đường cấp phối qua tổ 1, tổ 2 thôn Giàn Thượng được tạo nên từ nội lực trong dân.
Đường cấp phối qua tổ 1, tổ 2 thôn Giàn Thượng được tạo nên từ nội lực trong dân.

Chỉ một năm trước, khi đến tổ 1, tổ 2, thôn Giàn Thượng, nhiều tay lái dù cừ đến đâu cũng phải ngao ngán trước một con đường nhỏ, hẹp chỉ dài 4 km nhưng nhiều ổ voi, sống trâu và rãnh sâu. Khi trời đổ mưa, con đường trở nên trơn trượt, sẵn sàng làm mất lái bất cứ chủ phương tiện lái xe máy nào nếu không cam lòng dắt bộ... Hơn nữa, nhiều đoạn suối sâu dâng nước lũ khi mưa lớn đã tạo “trận địa” nội bất xuất, ngoại bất nhập làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của đồng bào. Không những vậy, mỗi mùa cam Sành chín vàng, xe tải trọng lớn không thể di chuyển trên con đường trên để lưu chuyển hàng hóa mà buộc phải sang tải. Song, việc làm này đã gây tổn hại về kinh tế cho rất nhiều hộ trồng cam, vì chi phí lên đến 800 nghìn đồng/1 chuyến hàng... Mặt khác, việc sang tải khó có thể giữ nguyên vẹn mẫu mã cho sản phẩm. Hơn nữa, vì đường khó nên cùng một sản phẩm, chất lượng như nhau nhưng giá thành sản phẩm ở Giàn Thượng luôn thấp hơn so với nhiều địa phương trồng cam khác trên địa bàn huyện Bắc Quang...

Đường giao thông dần thông suốt sẽ tạo thuận lợi cho việc sản xuất cam Sành – cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở tổ 1, tổ 2 thôn Giàn Thượng.
Đường giao thông dần thông suốt sẽ tạo thuận lợi cho việc sản xuất cam Sành – cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế ở tổ 1, tổ 2 thôn Giàn Thượng.

Từ thực tế trên và trước bối cảnh ngân sách Nhà nước chưa thể ưu tiên bố trí vốn để đầu tư làm mới tuyến đường trên nhưng bằng sự định hướng đúng, trúng của đồng chí Lê Quang Minh, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (qua những chuyến công tác tại cơ sở) và sự lãnh, chỉ đạo sát sao cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tuyến đường xã hội hóa đầu tiên ở thôn Giàn Thượng được hình thành. 47 hộ dân thuộc tổ 1, tổ 2,  thôn Giàn Thượng và 23 hộ của địa phương khác, có diện tích vườn cam tại tổ 1, tổ 2 đã đóng góp từ 3 triệu đến 50 triệu đồng/hộ để nâng cấp tuyến đường trên thành đường cấp phối với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng.

Trước khi thi công tuyến đường trên, nhiều nhà thầu đã đến thực địa khảo sát, nhận công trình. Tuy nhiên, vì đường giao thông bất thuận, sẽ “đội” giá vật liệu xây dựng. Và nguồn kinh phí... khiêm tốn từ sự đóng góp trong nhân dân sẽ khiến nhà thầu khó có thể đảm bảo nguồn thu nên không một đơn vị nào nhận thầu công trình... Trước thực tế trên, không để niềm mong mỏi của đồng bào về một con đường thuận tiện cho việc đi lại và giao thương hàng hóa rơi bào bế tắc, anh Phạm Ngọc Tuyên (xã Hùng An, huyện Bắc Quang) – hộ làm vườn tại thôn Giàn Thượng đã nhận thi công tuyến đường trên. Anh Tuyên chia sẻ: “Để hoàn thành 4 km đường cấp phối, có chiều rộng 3,5 m mặt đường; được san, gạt, lu lèn nền đường, có rãnh thoát nước và lắp đặt 19 điểm cống, ... tôi đã tính toán sao cho chu toàn nhất để tiết kiệm tối đa kinh phí thực hiện. Ví như việc lấy vật liệu đá xây dựng từ Km 9, xã Hùng An vào đến Giàn Thượng, nếu đi đường bộ thuận tiện phải mất 40 km. Nhưng tôi chọn cách chở vật liệu bằng đường bộ và đường thủy nên giảm 10 km đường, đồng nghĩa với giảm chi phí vận chuyển” ...Giờ đây, xe tải trọng lớn có thể êm đều lăn bánh trên con đường nội thôn, thuộc tổ 1, tổ 2 thôn Giàn Thượng để đưa những trái cam Sành nức tiếng về xuôi tiêu thụ. Điều này không chỉ mang no ấm về bản Dao mỗi độ Tết đến, Xuân về mà thành quả ngọt ngào kết tinh từ chính nội lực trong nhân dân đã trở thành điểm sáng cho phong trào chung sức xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Tiên Kiều. Tuy vậy, “để tuyến đường trên thực sự bền vững, rất cần sự quan tâm đầu tư của Nhà nước trong việc nâng cấp đường cấp phối thành đường bê tông nông thôn”, như trăn trở của Bí thư Đảng ủy xã Tiên Kiều, Ấu Đình Hiệu...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ gạo cho hộ nghèo huyện Đồng Văn

BHG- Vừa qua, đoàn công tác Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Tương, Phó Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn dẫn đầu đã thực hiện an sinh xã hội tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Hà Giang và các thành viên trong đoàn.

19/01/2017
Câu lạc bộ ngân hàng máu sống Yên Minh tổ chức Chương trình "Bánh trưng tết cho em"

BHG- Từ ngày 16 – 18.1, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Yên Minh đã tổ chức Chương trình "Bánh trưng tết cho em" cho học sinh 3 xã: Sủng Cháng, Phú Lũng và Na Khê của huyện Yên Minh. Chương trình thu hút sự tham gia đông đảo của các tình nguyện viên, lãnh đạo các xã và các thầy cô giáo.

19/01/2017
Yên Minh tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

BHG- Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm tăng cao; việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang được đặt lên hàng đầu. Huyện Yên Minh đã khẩn trương triển khai kế hoạch đảm bảo VSATTP dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017 nhằm kiểm soát, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

19/01/2017
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG- Ngày 18.1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở LĐ – TBXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh. 

18/01/2017