Ghi nhận từ Chương trình "Áo ấm mùa Đông"đến với học sinh nghèo Lao Và Chải

10:04, 12/01/2017

BHG - Tháng 12, những cơn gió bấc kéo về, Cao nguyên đá khoác lên mình một màu xám lạnh. Ngoài nương rẫy, những bắp ngô, những hạt đậu tương đã về nghỉ ngơi trên gác bếp trong những ngôi nhà trình tường ấm áp của đồng bào. Nhưng trên khắp nẻo đường của miền đá xám, những bước chân của các em nhỏ vùng cao vẫn miệt mài tới lớp. Trong cái rét cắt da thịt của miền sơn cước, đôi môi các em tái nhợt đi, rất nhiều em chỉ đi chân đất, khoác trên mình tấm áo cũ mỏng manh. Với các em, có được tấm áo mới là cả một niềm ao ước, nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Trong những ngày cuối năm này, Đoàn từ thiện chùa Phú Lễ (Hải Phòng) đã mang “Áo ấm mùa Đông” đến với các em học sinh nghèo của xã Lao Và Chải (Yên Minh). Nhìn nụ cười hồn nhiên, trong trẻo của em nhỏ khi được mặc áo mới khiến mọi người ai cũng ngậm ngùi, xúc động.

Các thành viên trong Đoàn từ thiện tặng áo ấm cho các em học sinh.
Các thành viên trong Đoàn từ thiện tặng áo ấm cho các em học sinh.

Lao Và Chải là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh. Xã có 16 thôn, bản với 965 hộ dân sinh sống, trong đó gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thiếu đất, thiếu nước sản xuất, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế nên cái đói, cái nghèo cứ quẩn quanh. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã chiếm đến trên 80%. Do cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, người lớn thì nhọc nhằn với gánh nặng mưu sinh nên việc học của các em nhỏ nơi đây cũng chưa được quan tâm đúng mức. Cô giáo Nguyễn Thị Cảnh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lao Và Chải cho biết: “Hiện toàn xã có hơn 1.700 em học sinh từ mầm non đến THCS. Suốt những năm qua, biết bao thế hệ các thầy, cô giáo và các em học sinh đã nỗ lực, động viên nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công tác dạy và học dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Nhìn các em đến trường chỉ với vài bộ quần áo cũ, mùa Đông cũng như mùa Hè, có những em phải đi bộ cả chục cây số đường rừng để đến trường mà chúng tôi không khỏi xót xa...”. Khổ nhất là vào mùa Đông, không một em nhỏ nào đến trường với tấm áo dày dặn. Dường như còn quá nhỏ để hiểu thấu nỗi khó khăn, hay là do đôi chân các em đã quen với những con đường gập ghềnh sỏi đá, mà khi phóng viên hỏi về “hành trình” đến trường, đứa trẻ nào cũng nở trên môi một nụ cười bẽn lẽn, ngây ngô...

Sân trường THCS Lao Và Chải hôm nay nắng vàng tươi sóng sánh. Từ sáng sớm, các em nhỏ đã háo hức tập trung đông đủ ở sân Trường để chờ đón Đoàn từ thiện. Cô Đồng Thị Ngọc, Hiệu trưởng trường Mầm non Lao Và Chải cho biết: “Các em học sinh ở đây khi nghe tin có Đoàn từ thiện đến tặng áo đồng phục thì vui lắm. Em nào cũng đến từ sớm và háo hức chờ để được khoác lên mình chiếc áo mới. Không chỉ riêng các em học sinh háo hức mà những người thầy, người cô như chúng tôi cũng thấy thật ấm lòng...”. Chương trình từ thiện diễn ra trong không khí thật đầm ấm, các thành viên trong đoàn trao tận tay các em những tấm áo đồng phục còn thơm mùi vải mới. Có người còn tỉ mỉ cắt móng tay, tết tóc cho các em học sinh. Sư thầy Thích Diệu Giang, Trưởng đoàn từ thiện cho biết: “Phần lớn các em học sinh ở vùng cao đều thiếu thốn từ cái ăn đến cái mặc. Đến đây, chứng kiến tận mắt nhiều em đến trường chỉ đi chân đất, người tím tái vì quần áo không đủ ấm chúng tôi cảm thấy rất xót xa. 1.760 chiếc áo ấm đồng phục cho các em học sinh của xã Lao Và Chải là chút tấm lòng của các thành viên trong đoàn, với mong muốn sẻ chia hơi ấm, động viên các em học sinh vượt khó đến trường...”. Khoác lên mình chiếc áo đồng phục mới, em Vàng Thị Chúa, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Lao Và Chải chia sẻ: “Năm nay mẹ không có tiền mua áo mới cho em nên được tặng áo ấm mới em vui lắm. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này giúp đỡ bố mẹ”.

Nhìn các em xúng xính trong chiếc áo ấm mới với nụ cười rạng rỡ trên môi mà các thành viên trong Đoàn ai nấy đều trào dâng một niềm vui khôn tả. Họ hiểu rằng, tấm lòng của họ đã góp phần mang lại niềm vui, sự ấm áp cho các em nhỏ nơi đây, giúp các em có thêm chiếc áo ấm chống chọi với cái giá lạnh của mùa đông khắc nghiệt nơi vùng Cao nguyên đá. Món quà của đoàn từ thiện tuy giản dị nhưng chứa chan tình nghĩa và tạo thêm động lực cho các em đến trường học chữ, học làm người. Hành trang đến lớp của các em sẽ luôn ấm áp nghĩa tình trong sự quan tâm, đùm bọc của gia đình, nhà trường và xã hội.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn Thông tin - Truyền thông

BHG - Khép lại năm 2016, ngành Thông tin tỉnh ta đã vượt qua những khó khăn như nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nguồn nhân lực còn ít, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ...; nhưng trong năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp trong ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện được những chỉ tiêu quan trọng, ghi những dấu ấn đáng tự hào trong năm 2016.

31/12/2016
Chăm lo Tết cho người nghèo

BHG - Những năm qua, mặc dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng với xác định "nhà nào cũng có Tết", huyện Mèo Vạc luôn tích cực quan tâm, chăm lo cho người nghèo và các gia đình chính sách khi Tết cận kề. 

12/01/2017
Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh thăm, tặng quà các xã biên giới của huyện Đồng Văn

BHG - Ngày 10.1, lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đến thăm, tặng quà 5 xã của huyện Đồng Văn gồm: Phố Cáo, Phố Là, Sà Phìn, Sủng Là và thị trấn Phó Bảng. Đây là 5 xã biên giới thuộc Đồn Biên phòng Phó Bảng quản lý.

11/01/2017
Hoàng su phì tăng cường kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

BHG- Tết Nguyên đán 2017,ngày một đến gần, cùng với đó những nhu cầu về lương thực và thực phẩm tăng đáng kể. Nhằm đối phó với những vấn đề về  vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), hàng giả, hàng lậu; Ban chỉ đạo VSATTP huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với Trạm Y tế, Đội Quản lý thị trường huyện tăng cường công tác đảm bảo ATTP mang một cái tết an toàn cho người dân.

11/01/2017