Đáp ứng kịp thời và hiệu quả "Thông tin thống kê"

16:35, 29/01/2016

(Xuân 2016)- “Thông tin thống kê” là công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, việc cung cấp các thông tin thống kê trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời và đầy đủ giúp cho các cấp, các ngành trong việc đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, làm cơ sở cho công tác hoạch định chiến lược, đề ra các chính sách, xây dựng kế hoạch phát triển KT - XH, đáp ứng yêu cầu thông tin thống kê của Đảng, Nhà nước và các đối tượng dùng tin trong xã hội.

“Khắp vùng cao giờ đây đang đổi mới”. Ảnh: VĂN PHÁT
“Khắp vùng cao giờ đây đang đổi mới”. Ảnh: VĂN PHÁT

Cục Thống kê tỉnh Hà Giang trong những năm qua đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển KT - XH địa phương. Các thông tin thống kê do Cục Thống kê tỉnh Hà Giang cung cấp đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu quản lý, lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành. Số liệu thống kê là một kênh thông tin quan trọng, đáng tin cậy, có tính pháp lý cao nhất và ngày càng được phổ biến, sử dụng rộng rãi. Với tinh thần chủ động, thu thập phản ánh thông tin kịp thời, có những phân tích sâu sắc về tình hình kinh tế - xã hội địa phương, tạo tiền đề quan trọng giúp các cấp ủy, chính quyền có những điều chỉnh kịp thời về cơ chế, chính sách, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH trên địa bàn.

Với nhiều đổi mới trong phương thức thu thập, xử lý tổng hợp thông tin; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền vận động với đôn đốc kiểm tra, thanh tra xử lý sai phạm của các đối tượng thực thi chế độ báo cáo và cung cấp thông tin thống kê; linh hoạt trong việc huy động và sử dụng các lực lượng tham gia làm cộng tác viên và điều tra viên trong điều tra thống kê, trong năm qua, ngành đã thực hiện thành công nhiều cuộc điều tra định kỳ, điều tra chuyên đề theo kế hoạch của ngành và yêu cầu của địa phương. Ngành đã thực hiện tốt các báo cáo đánh giá phân tích tình hình kinh tế - xã hội theo từng tháng, quý, năm và báo cáo chuyên đề. Việc biên soạn và phát hành niên giám thống kê, các ấn phẩm ngày càng tăng thêm về số lượng, chất lượng, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, được người khai thác sử dụng ghi nhận và đánh giá cao. Các sản phẩm của ngành Thống kê là nguồn thông tin không thể thiếu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin thống kê trên địa bàn.

Để phát huy và nâng cao vai trò, chất lượng của công tác thống kê địa phương, trong những năm tới ngành Thống kê tỉnh Hà Giang xác định tập trung ưu tiên xây dựng đội ngũ công chức, cộng tác viên thống kê chuyên nghiệp, yêu ngành, yêu nghề và đủ khả năng đáp ứng yêu cầu chuyên môn trong tình hình mới; tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê và chiến lược phát triển ngành Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 tầm nhìn 2030, trong đó trọng tâm vào công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ công tác của ngành; tập trung khắc phục triệt để sự chênh lệch số liệu giữa tỉnh và huyện, giữa huyện và xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực thi Luật Thống kê năm 2015....

Với những nội dung nhiệm vụ quan trọng đã được xác định, tin tưởng chắc chắn rằng Cục Thống kê tỉnh Hà Giang sẽ ngày càng đáp ứng yêu cầu thông tin thống kê chính xác, đầy đủ, kịp thời hơn trong thời gian tới.

Vũ Văn Hồng (Cục trưởng Cục Thống kê)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Thăm, tặng quà và chúc Tết Đồn Biên phòng Lũng Cú

BHG- Ngày 28.1, Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã lên thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn) nhân dịp Tết Bính Thân 2016. (Đơn vị kết nghĩa với Đoàn khối các cơ quan tỉnh). Cùng đi có đại diện các Chi đoàn cơ sở.

29/01/2016
Thiệt hại gia súc do rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Theo báo cáo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT đến 16h ngày 27.1, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại đã có 170 con gia súc bị chết do đói, rét. Trong đó: Trâu 150 con (trâu trưởng thành 25 con, trâu già 13  con, nghé 112 con); bò  12 con (bò trưởng thành 6 con, bê  5 con, bò già 1 con); dê 8 con. Các huyện có gia súc chết nhiều là Xín Mần: 39 con, Hoàng Su Phì: 31 con, Bắc Mê 24 con, Vị Xuyên: 21 con, Quang Bình: 19 con.

28/01/2016
Bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán

BHG - Thực hiện Văn bản số 15903/BGTVT-VT ngày 30.11.2015 của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TT-ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016. Để công tác phục vụ vận chuyển hành khách trong các dịp Lễ, Tết năm 2016, ngày 11.12.2015 vừa qua Sở GT-VT Hà Giang đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo TT-ATGT trong hoạt động vận tải.

28/01/2016
Khai thác hiệu quả nguồn nước khoáng tự nhiên

(Xuân 2016) - Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Hà Giang hiện có quy mô 80 giường bệnh; 74 cán bộ, y, bác sĩ; 4 phòng chức năng và 10 khoa lâm sàng, cận lâm sàng.  Sau 5 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ thầy thuốc đã nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao y đức, hết lòng phục vụ nhân dân.

28/01/2016