Qua thời hạn chót, các hãng vận tải vẫn chưa kê khai lại giá cước

08:05, 17/09/2015

BHG- Trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang vào sáng 16.9, đồng chí Đặng Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Đến thời điểm hiện tại, cơ quan này chưa nhận được bảng kê khai, điều chỉnh lại giá cước của các hãng vận tải cho phù hợp với giá nguyên liệu giảm, mặc dù đã quá thời hạn theo văn bản yêu cầu của Sở GT-VT gửi các doanh nghiệp.

Khảo sát của phóng viên sáng 16.9 cho thấy, các nhà xe lớn như Ngọc Cường, Bằng Phấn, Cầu Mè... vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết từ đầu năm. Giá cước áp dụng cho tuyến Hà Giang - Hà Nội vẫn duy trì mức 200 nghìn đồng/người/lượt, Hà Giang - Thanh Hóa 300 nghìn đồng/người/lượt; các nhà xe chạy tuyến đường ngắn như Hà Giang - Tuyên Quang, Hà Giang đi các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần vẫn chưa có động thái giảm. Bên cạnh đó, các hãng taxi như Trường Xuân, Sơn Dần, Mạnh Dũng cũng chưa có sự tính toán, điều chỉnh lại giá cước cho phù hợp xu hướng giảm giá xăng, dầu.

Xe taxi - loại hình vận tải công cộng được hành khách ưu tiên lựa chọn - nhưng lại chưa chủ động điều chỉnh giá cước để đáp lại ân tình của khách hàng.
Xe taxi - loại hình vận tải công cộng được hành khách ưu tiên lựa chọn - nhưng lại chưa chủ động điều chỉnh giá cước để đáp lại ân tình của khách hàng.

Nguyên nhân khiến các hãng vận tải vẫn... đủng đỉnh được đưa ra đó là mức chênh lệch giảm của giá xăng, dầu từ đầu năm và lần điều chỉnh gần đây nhất không lớn, trong khi đó chi phí đầu tư, mua sắm phương tiện lớn nên chưa điều chỉnh nhằm giảm bớt lãi ngân hàng. Còn các hãng vận tải taxi cho rằng, chưa thể điều chỉnh ngay bởi còn liên quan đến việc thay đổi lập trình phần mềm đồng hồ tính tiền, mỗi lần điều chỉnh giá phải tháo đồng hồ tính cước, thay kẹp chì... chi phí này gây tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, ngay đầu tháng 9, Sở GT-VT có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, rà soát mức giá nhiên liệu kỳ kê khai liền trước với biến động giảm của chi phí nhiên liệu thời điểm hiện tại, tính toán chi tiết các khoản cấu thành giá, điều chỉnh cước cho phù hợp với xu hướng giảm của giá nhiên liệu. Việc kê khai, điều chỉnh lại giá cước phải gửi về Sở Tài chính để phê duyệt, quản lý theo quy định trước ngày 15.9. Quá thời hạn trên, các đơn vị kinh doanh vận tải không nghiêm túc triển khai, cơ quan này sẽ phối hợp với Sở Tài chính, xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm các quy định về thực hiện giá cước.

Trước thực trạng đó, Phó Giám đốc Sở Tài chính Đặng Quốc Toản cho biết, nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Sở sẽ sớm thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai giá cước của doanh nghiệp, đơn vị nào không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Tin, ảnh: Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang sôi động thị trường Tết Trung thu

BHG- Còn khoảng hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, càng gần ngày Tết, trên khắp địa bàn thành phố Hà Giang, thị trường buôn, bán sản phẩm đồ chơi, bánh, kẹo... phục vụ cho trẻ em vui Tết Trung thu đã và đang trở nên sôi động hơn.

17/09/2015
Bài học đau lòng từ những nạn nhân của bọn buôn người

BHG - Chỉ vì muốn giúp gia đình thoát cảnh nghèo, đói; nhiều thiếu nữ mong ước có được một cơ hội đổi đời và đã vô tình đẩy mình trở thành nạn nhân của bọn buôn người. Em T. và X., thôn Nà Trang, xã Yên Định (Bắc Mê) là hai trong số những nạn nhân đã nghe lời đường mật của một phụ nữ tên Pôi lừa bán sang Trung Quốc làm việc với mức lương hàng chục triệu đồng/tháng.

16/09/2015
Phòng, chống HIV/AIDS: Lợi ích điều trị bằng Methadone

BHG - Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện. Methadone được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của hêroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, gan C. 

15/09/2015
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI

BHG - Thuốc lá giết chết một nửa số người sử dụng nó. Một nửa số này chết ở lứa tuổi trung niên. Trung bình một ngày trên thế giới có 10.000 người chết do sử dụng thuốc lá, tương đương với 10 máy bay loại lớn chở khách bị tai nạn mỗi ngày.

15/09/2015