Người có uy tín ở xã Yên Cường: Ngày càng khẳng định uy tín

07:23, 19/08/2015

BHG- Người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng là những người gương mẫu về đạo đức, lối sống; có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực của đời sống; có khả năng tập hợp quần chúng và được nhân dân tín nhiệm. Nhận thức được vai trò quan trọng của NCUT đối với việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; cấp ủy Đảng, chính quyền xã Yên Cường (Bắc Mê) luôn quan tâm, phát huy tốt vai trò của NCUT trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển các phong trào trên địa bàn.

Người dân thôn Nà Lang, xã Yên Cường chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn.
Người dân thôn Nà Lang, xã Yên Cường chung sức xây dựng nhà văn hóa thôn.

Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Mê, xã có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 17 thôn, với 1.162.hộ/6.633 khẩu; gồm các dân tộc Kinh, Dao, Mông, Tày, La Chí, Giấy, Pu Péo..., đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Thực hiện những chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển KT-XH ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến phát triển mọi mặt đời sống của nhân dân; cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng đang từng bước đầu tư; lĩnh vực văn hóa – giáo dục – y tế đã có nhiều tiến bộ. Trong cộng đồng nhân dân các dân tộc thiểu số ở Yên Cường, vai trò của NCUT được khẳng định, được nhân dân tín nhiệm và bầu cử vào những vị trí quan trọng của thôn như Bí thư Chi bộ thôn; Trưởng thôn. Đội ngũ NCUT, Bí thư Chi bộ thôn, Trưởng thôn,... luôn là những “cây cao, bóng cả”, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; là những người “dám nghĩ, dám làm”. Bên cạnh đó, NCUT còn có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy tinh thần đại đoàn kết, xây dựng nếp sống văn minh; truyền thụ kinh nghiệm lao động sản xuất; giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Đến với thôn Nà Lang, trong không khí lao động hăng say của người dân đang tấp nập xây dựng Nhà văn hóa (NVH) thôn mới thấy được vai trò và sức hút của NCUT đối với công việc chung của thôn, bản. Anh Tráng A Lâm, NCUT, Trưởng thôn Nà Lang vui vẻ chia sẻ: Thôn Nà Lang có 78 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Thực hiện chủ trương xây dựng NVH cộng đồng của thôn được Nhà nước hỗ trợ về tấm lợp, xi măng và cát sỏi; bà con nhân dân trong thôn rất vui mừng và phấn khởi vì thôn sẽ có nhà văn hóa để phục vụ cho các hoạt động của cả cộng đồng. Ngay sau khi có chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền xã, thôn đã tổ chức họp tuyên truyền về chủ trương xây dựng nhà văn hóa và được người dân đồng tình, ủng hộ. Từ đó, thôn tổ chức vận động các gia đình đóng góp tiền bạc và nhiều ngày công để tiến hành xây dựng NVH. Mặc dù đang là thời điểm lao động sản xuất vụ mùa nhưng người dân trong thôn vẫn cố gắng hoàn thành công việc từ san nền đến xây dựng, lợp mái NVH chỉ trong vòng 6 ngày.

Không chỉ riêng ở thôn Nà Lang, NCUT như đồng chí Sìn Hữu Sinh, Bí thư Chi bộ thôn Bản Trà, đã nhiều năm tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển trồng rừng kinh tế; huy động nhân dân mở đường giao thông nội thôn; thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, đã 7 năm liền trong thôn không có người sinh con thứ ba. Anh Phùng Quầy Sơn, Trưởng thôn Bản Khun, tích cực vận động người dân đóng góp xây dựng cây cầu phục vụ cho giao thông, lao động sản xuất trị gần 50 triệu đồng. Tấm gương về lao động sản xuất, làm ăn kinh tế giỏi của chú Dằn Văn Thỉnh, hội viên Hội Nông dân thôn Bản Nghè cho thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, còn có hàng chục, hàng trăm NCUT vẫn lặng lẽ cống hiến, trăn trở về những công việc của thôn, bản...

Có thể nói, NCUT trong cộng đồng các dân tộc thiểu số xã Yên Cường đang phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của mình và khẳng định được vai trò quan trọng đối với công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà Nước; tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, XĐGN. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và các ban,  ngành, đoàn thể ở cơ sở cần quan tâm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát huy tốt vai trò của NCUT đối với cộng đồng.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gần 3 tỷ đồng làm công trình cấp nước không hiệu quả

BHG- Ngày 27.10.2009, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số: 4333/QĐ- UBND phê duyệt dự án xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt (CNSH) cho 1.155 người dân của thôn Hạ Sơn, thôn Trung và khu trung tâm xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình sử dụng. 

18/08/2015
Đoàn chuyên gia Hàn Quốc khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí tại tỉnh ta

BHG- Từ ngày 17-20.8, Đoàn chuyên gia của Hàn Quốc phối hợp với Viện Mắt Hà Giang tổ chức khám, chữa bệnh về mắt, phát thuốc cho các đối tượng là bệnh nhân nghèo tỉnh ta.

18/08/2015
Đoàn thanh niên Tổng Công ty Khí Việt Nam tặng quà cho học sinh Mèo Vạc

BHG- Vừa qua, Đoàn thanh niên Tổng Công ty Khí Việt Nam đã trao 10.000 quyển vở và 200 suất quà cho học sinh nghèo huyện Mèo Vạc.  

17/08/2015
Khánh thành bàn giao lớp học Mầm non thôn Sủng Cáng

BHG- Sáng 15.8, tại thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Báo Hà Giang, Đoàn từ thiện Hà Nội đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao nhà lớp học mầm non. Tới dự có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; bà Trần Thị Ánh Tuyết, Trưởng đoàn từ thiện Hà Nội cùng các thành viên trong đoàn; lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc, xã Sủng Trà cùng các thầy, cô giáo trường Mầm non và bà con nhân dân trong thôn.

17/08/2015