Sơ kết đánh giá công tác chuẩn bị Dự án "Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam" và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

10:05, 22/06/2015

BHG- Chiều 19.6, Ban chỉ đạo Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá công tác chuẩn bị 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án dự và chủ trì. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” Trung ương; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; thường trực UBND, Phòng lao động - thương binh và xã hội (LĐTB – XH) các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kết luận Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kết luận Hội nghị.

Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” do Bộ LĐTB – XH triển khai với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới và Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu vào năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1617 ngày 18.9.2013. Dự án được thử nghiệm thông qua chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất tại 4 tỉnh: Hà Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh. Chương trình sẽ hợp nhất các chính sách hỗ trợ các hộ nghèo do các cơ quan khác nhau quản lý và 3 đối tượng tăng thêm của Dự án là: Phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo; trẻ em từ 0 đến 3 tuổi thuộc hộ nghèo; trẻ em từ 3 đến 15 tuổi thuộc hộ nghèo hiện không đi học thành một gói trợ cấp gia đình, chi trả cho các hộ hưởng lợi 1 lần/tháng tại điểm bưu điện xã. Dự án sẽ được triển khai thí điểm trên địa bàn tỉnh ta từ 1.7.2015 đến 30.6.2018 với tổng số tiền trợ cấp dự kiến là 6.660.000 USD. Để đảm bảo công tác chỉ đạo, thực hiện, tháng 1.2015, Ban quản lý (BQL) dự án tỉnh đã được UBND tỉnh củng cố và kiện toàn. BQL Dự án đã tổ chức tuyển dụng và tập huấn cho hơn 2.000 CTV làm việc cho Dự án tại thôn, bản; tập huấn công tác sử dụng phần mềm quản lý cho các cán bộ phụ trách LĐTB – XH các xã, thị trấn, cán bộ bưu điện xã, huyện; rà soát các hộ, đối tượng thuộc diện hưởng lợi Dự án… Theo rà soát, toàn tỉnh có 64.499 hộ thuộc diện hưởng lợi từ Dự án, trong đó có khoảng trên 70.000 học sinh.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý ghi nhận những ý kiến đóng góp, trao đổi thẳng thắn của các địa phương và thành viên BQL dự án về những băn khoăn, trăn trở, khó khăn có thể sẽ gặp phải khi thực hiện Dự án. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn BQL Dự án cùng với các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, quyết tâm và từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để trong thời gian tới Dự án sẽ mang lại lợi ích cho đồng bào, học sinh nghèo của tỉnh. Để làm được điều này, đồng chí Trần Đức Quý đề nghị, các địa phương cần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các đối tượng được hưởng trợ cấp trong Dự án; tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ Dự án…

Hội nghị đã chứng kiến lễ Ký kết hợp đồng chi trả giữa Phòng LĐTB – XH và Bưu điện các huyện, thành phố.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

TIN BÃO TRÊN BIỂN ĐÔNG (CƠN BÃO SỐ 1)

Hồi 04 giờ ngày 22/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là khoảng từ 75 đến 90km một giờ), giật cấp 10-11.

22/06/2015
Làm báo ở miền núi

BHG- Làm báo là phải tích cực đi cơ sở, phản ánh chân thực đời sống người dân... Tuy rất vất vả song trên những cung đường ấy đã "tôi luyện" những người làm báo trẻ như chúng tôi.

20/06/2015
Hành trình những chuyến đi

BHG- Giữa cái nắng tháng 6, mưa tháng 7 hay ngày Đông giá rét; trên khắp nẻo đường dù bằng phẳng hay gập ghềnh đá sỏi... vẫn in đậm dấu chân những người làm báo của mảnh đất Hà Giang thiêng liêng nơi cực Bắc Tổ quốc. Dù nắng mưa, nhọc nhằn, gian khó vẫn không sao ngăn được niềm đam mê rực cháy trong lòng họ - xách ba lô và đi cơ sở.

20/06/2015
Hỗ trợ 2 triệu đồng cho phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số

BHG- Ngày 27.4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 39/2015/NĐ-CP về Chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 15.6.2015. Theo Nghị định này, phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/người ngay từ tháng đầu sau sinh con. 

20/06/2015