Thành phố Hà Giang thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

08:59, 18/03/2015

BHG- Năm 2015, là năm cuối thành phố Hà Giang thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2010 – 2015; Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011 – 2015. Do đó, việc thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) là một trong những mặt công tác được Đảng bộ, chính quyền thành phố thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố và các xã, phường thực hiện tốt nhằm tiết kiệm ngân sách Nhà nước và sử dụng ngân sách địa phương có hiệu quả, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, CLP và Chương trình hành động của Chính phủ, của tỉnh về THTK, CLP; thành phố Hà Giang đã quán triệt đến tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, phường để tuyên truyền, phố biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên tổ chức thực hiện. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra định kỳ; giao cho đơn vị tự kiểm tra theo các chuyên đề về  đất đai; trong đo, đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính, khai thác quỹ đất; quản lý, sử dụng dụng ngân sách Nhà nước.

Về quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, năm 2014, các ban, ngành thành phố; UBND các xã, phường đã thực hiện tốt theo cơ chế quản lý tài chính, quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý Nhà nước theo Nghị định số 130 ngày 17.10.2005 và Nghị định số 43 ngày 25.4.2006 của Chính phủ quy định tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Năm 2014, toàn thành phố thực hành tiết kiệm giảm so với kế hoạch trên nhiều lĩnh vực như: Tiết kiệm văn phòng phẩm giảm trên 62 triệu đồng; cước phí thông tin liên lạc giảm gần 37 triệu đồng; sử dụng điện năng giảm hơn 26 triệu đồng; sử dụng nước hơn 18 triệu đồng; tổ chức hội nghị, hội thảo giảm 8,5 triệu đồng; tiếp khách, khánh tiết, lễ hội, kỷ niệm giảm 21,5 triệu đồng... Cùng với đó, thành phố đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản theo hướng tập trung, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công trình có trọng tâm, trọng điểm không dàn trải; quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu Quốc gia đúng theo hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Tài chính với tổng kinh phí năm 2014 gần 6,2 tỷ đồng...

Một trong những lĩnh vực được chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt là việc THTK, CLP; đó là việc quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong đó có tài nguyên đất, nước. Để sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững về mặt môi trường, xã hội; chính quyền thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật về đất đai, đảm bảo khai thác có hiệu quả, sự bền vững về môi trường đối với các đơn vị, tổ chức thuê đất, thuê mặt nước phát triển sản xuất, kinh doanh và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; việc giao đất cho các đơn vị, các dự án sử dụng thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố đã phối hợp thường xuyên với các sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng, quản lý quỹ đất sau thu hồi, đặc biệt là việc giám sát việc sử dụng đất của các đơn vị, tham mưu đề xuất với tỉnh thu hồi, xử lý những đơn vị, cá nhân sử dụng đất sai mục đích, chậm triển khai dự án nhằm tránh lãng phí nguồn tài nguyên mà tỉnh ta nói chung, thành phố Hà Giang nói riêng đang rất thiếu...

Có thể khẳng định, nhờ thực hiện tốt Luật THTK, CLP trong những năm qua; thành phố Hà Giang đã giành những được những thành tựu hết sức quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp và quan trọng hơn cả là xây dựng được ý thức tiết kiệm, CLP trong cán bộ, đảng viên và người dân. 

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục tình trạng sạt, lở trên tuyến đường đi xã Thượng Sơn

BHG - Tuyến đường liên xã từ đoạn ngã ba Quảng Ngần – Cao Bồ đến trung tâm xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) dài khoảng 15 km, nhưng có tới vài điểm mặt đường bị hư hỏng nặng và nhiều đoạn sạt, lở taluy âm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. 

17/03/2015
Tổ quốc tôn vinh người có công với cách mạng

BHG - Ưu đãi người có công với cách mạng (NCC VCM) là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta. Thể hiện tình cảm tri ân sâu sắc của Tổ quốc và nhân dân tới những người con ưu tú đã hy sinh, cống hiến tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của dân tộc. Nhưng sự ra đi hoặc di chứng chiến tranh hằn sâu nơi cơ thể họ đến hôm nay, mãi để lại cho người thân bao đau xót và thương tổn...

17/03/2015
Hội chữ thập đỏ Bắc Quang: Tuyền truyền, vận động Hiến máu tình nguyện tại xã Liên Hiệp

BHG- Ngày 17.3, tại Trạm Y tế xã Liên Hiệp, Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Quang phối hợp với Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang và BCĐ hiến máu tình nguyện các xã: Liên Hiệp, Hữu Sản, Trường THPT Liên Hiệp tổ chức tuyên truyền, vận động Hiến máu tình nguyện. Kết thức đợt tuyên truyền, vận động đã thu hút được 288 người đến nghe, trong đó có 72 người đăng ký hiến máu và số máu tiếp nhận được là 18 đơn vị (4.500ml).

17/03/2015
Viettel Hà Giang quay số trúng thưởng Chương trình "Đăng ký 3G bất ngờ trúng xe máy"

BHG- Chiều 14.3, Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức quay số trúng thưởng Chương trình "Đăng ký 3G bất ngờ trúng xe máy" lần thứ 2.

17/03/2015