Phát hiện mới dấu tích người nguyên thuỷ trên CVĐC toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

08:33, 25/12/2013

HGĐT - Từ 16 - 19.12, Bảo tàng tỉnh phối hợp với chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam khảo sát khảo cổ học trên địa bàn huyện Yên Minh và huyện Quản Bạ.


Trên địa bàn huyện Yên Minh, đoàn khảo sát phát hiện một số công cụ đồ đá cũ tại Khu phố Mậu Duệ (gần trụ sở UBND xã Mậu Duệ) và trong lòng hang Nà Luông, xã Mậu Long. Các công cụ phát hiện được tại Khu phố Mậu Duệ phân bố rải rác trên bề mặt hơn 30 công cụ. Đây là các công cụ đồ đá cũ với nhiều loại hình như: Công cụ mũi nhọn, rìa ngang, rìa lưỡi dọc và công cụ ¼ viên cuội. Tại khu vực hang Nà Luông (xã Mậu Long) phát hiện được 17 công cụ đồ đá phân bố rải rác trên bề mặt hang và trong hố đào thám sát, gồm các loại hình: Công cụ rìu ngắn, hình bầu dục, cuội bổ, rìa lưỡi ngang, hình móng ngựa.

 

Tiếp tục khảo sát tại địa bàn xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, đoàn khảo sát phát hiện được 27 công cụ đồ đá phân bố rải rác trên sườn taluy dương chạy dọc tuyến tỉnh lộ 181 với chiều dài gần 2km. Các công cụ tại khu vực này bao gồm các loại hình như: Công cụ mũi nhọn, công cụ rìa lưỡi ngang, rìa lưỡi dọc, mảnh tước.

 

Tiến sĩ Nguyễn Trường Đông - Viện Khảo cổ học Việt Nam cho rằng: Về hình thái những loại hình công cụ phát hiện được tại Khu phố Mậu Duệ (Yên Minh) và Lùng Tám (Quản Bạ) thuộc văn hoá Sơn Vi, có niên đại cách ngày nay từ 10.000 đến 30.000 năm. Các công cụ tại hang Nà Luông thuộc văn hoá Hoà Bình muộn (trung kỳ đá mới), có niên đại cách ngày nay từ 5.000 đến 7.000năm. Đây là bằng chứng cho thấy người tiền sử có mặt rất sớm trên mảnh đất Hà Giang.

 


Quang Bách

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp Quốc gia, cấp tỉnh
HGĐT- Ngày 26.11, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh. Tham dự có đồng chí Triệu Thị Tình, Phó giám đốc Sở VHTT&DL; đại diện lãnh đạo các huyện; các doanh nghiệp lữ hành du lịch trên địa bàn tỉnh.
28/11/2013
Lễ cúng Tổ tiên của người Lô Lô xã Lũng Cú
HGĐT- Người Lô Lô, xã Lũng Cú (Đồng Văn) hiện có 86 hộ với 371 nhân khẩu, 7 dòng họ cùng sinh sống là Vàng, Sình, Dìu, Làn, Mùng, Giầu, Sính. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, thời gian, nhưng người dân nơi đây vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, trong đó phải kể đến một nghi thức quan trọng của đồng bào là Lễ cúng Tổ tiên.
27/11/2013
Ấn tượng đêm khai mạc “Tuần du lịch Di sản Văn hóa các dân tộc”
HGĐT- Sau nhiều ngày kỳ công chuẩn bị, đêm khai mạc “Tuần du lịch Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2013” tại huyện Quang Bình đã diễn ra hoành tráng, ấn tượng trước sự chứng kiến của các đại biểu đến từ Trung ương, tỉnh bạn và cán bộ nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
27/11/2013
Du lịch Di sản văn hóa tại Mèo Vạc
HGĐT- Nằm trong khuôn khổ các nội dung của Chương trình “Tuần du lịch Di sản văn hóa các dân tộc Hà Giang năm 2013”, ngày 25.11, huyện Mèo Vạc tổ chức Liên hoan dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc và trình diễn lễ hội truyền thống lần thứ 3. Đồng thời tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại xã Sủng Trà.
26/11/2013