Thành phố Hà Giang sẽ mở Chợ Đêm

17:53, 29/02/2012

HGĐT- Đầu tháng 3, Chợ Đêm (night market) trên địa bàn tổ 6, phường Nguyễn Trãi (TP Hà Giang) sẽ chính thức đi vào khai thác, thời gian hoạt động từ 17h30 - 23h.


 

 Địa điểm mở Chợ đêm.


Đáp ứng nhu cầu của người dân

Hiện nay, Thành phố đang trong quá trình quy hoạch lại đô thị và hướng tới xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại nhằm thu hút khách du lịch. Nhu cầu về chỗ vui chơi và mua sắm của người dân trên địa bàn thành phố và du khách tăng cao hơn so với trước. Mặt khác, trên địa bàn phường Nguyễn Trãi tồn tại một số hộ kinh doanh buôn bán các ngành nghề nhỏ lẻ như bán nước giải khát, đồ ăn uống... hầu hết đều mang tính tự phát, khách hàng đến ăn uống thường xuyên gây mất trật tự an ninh, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Do đó, để làm tốt hơn công tác quản lý và giải quyết nhu cầu vui chơi, ăn uống về đêm của người dân trên địa bàn thành phố và khách đến tham quan du lịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh buôn bán ổn định, UBND phường Nguyễn Trãi đã triển khai phương án thành lập Chợ Đêm trên trục đường Bà Triệu và Yết Kiêu. Phó Chủ tịch UBND phường, Phạm Đức Việt cho biết: “Việc thành lập Chợ Đêm phường Nguyễn Trãi có thể giải quyết vấn đề quản lý đối với những hàng kinh doanh nhỏ lẻ bán nước, thịt nướng, ngô nướng, ốc luộc... ở khu vực sân Xi măng và ven công viên Cây Xanh. Chợ cũng sẽ cung cấp thêm cho người dân và khách tham quan trên địa bàn phường và thành phố một địa điểm vui chơi, mua sắm về đêm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh ở khu vực trên có địa điểm buôn bán ổn định để nâng cao thu nhập và góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Đã có hơn 60 hộ đăng ký kinh doanh tại Chợ Đêm với các mặt hàng chủ yếu là kinh doanh dịch vụ ăn uống và đồ lưu niệm.”


Chợ Đêm sẽ được mở ở trên vỉa hè và lòng đường của trục đường Bà Triệu và Yết Kiêu. Hiện tại, phường đã tiến hành kẻ phân lô cho các hộ kinh doanh thuê, chợ có 57 ô, mỗi ô có diện tích là 22m2. Phường cũng đã làm hợp đồng với Chi nhánh điện Thành phố, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang để lắp đặt và cung cấp điện, nước cho các hộ kinh doanh tại chợ. Ngoài ra, chợ còn lắp đặt 01 nhà vệ sinh di động phục vụ khách. Về phần mái che, ô che phục vụ kinh doanh thì các hộ kinh doanh phải tự làm các khung định hình phủ bạt hoặc dùng ô che, hết giờ kinh doanh các hộ tự thu dọn trả lại mặt đường để đảm bảo giao thông đi lại vào ban ngày. Nơi để xe cho khách sẽ được bố trí theo hành lang trục đường Bạch Đằng. Giá cho thuê mỗi ô kinh doanh là 15.000đ/m2/tháng, hợp đồng sẽ được làm theo hình thức 1 năm/lần ký kết, hết hạn 1 năm các hộ vẫn có nhu cầu kinh doanh thì tiếp tục ký hợp đồng. Tiền thuê địa điểm sẽ được thu theo 2 đợt đầu năm và giữa năm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi tan chợ, mỗi hộ kinh doanh phải đóng tiền phí vệ sinh môi trường là 18.000 đ/tháng/hộ để UBND phường làm hợp đồng với Công ty Vệ sinh môi trường Thành phố thu dọn rác trong chợ. Các hộ kinh doanh có nhu cầu kinh doanh buôn bán tại Chợ Đêm có thể đến đăng ký ở phường. Đặc biệt, ưu tiên cho các hộ kinh doanh ở khu vực sân Xi măng và công viên Cây Xanh. Sau khi nhận được đăng ký xin kinh doanh của các hộ, UBND phường sẽ tổ chức bốc thăm và hợp đồng theo quy định. Các hộ kinh doanh buôn bán sẽ phải đảm bảo giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường chung, sử dụng đúng địa điểm, diện tích đã được cấp phép kinh doanh, chấp hành nộp tiền thuê địa điểm kinh doanh, tiền phí và lệ phí theo quy định. Khi Chợ Đêm thành lập nghiêm cấm các hộ kinh doanh bán hàng ngoài khu vực chợ. Trường hợp các hộ cố tình không chấp hành vào kinh doanh trong chợ đêm mà vẫn kinh doanh rải rác trên các địa điểm trên, phường sẽ thực hiện các biện pháp hành chính theo quy định của Pháp luật hiện hành.


Chợ Đêm sẽ là một điểm nhấn mới của Thành phố

Chợ Đêm là một ý kiến sáng tạo mới, góp phần giải quyết được nhu cầu của đông đảo người dân. Bí thư phường Nguyễn Trãi, Phạm Thanh Thúy cho biết: “Cấp ủy và UBND phường đã thống nhất xây dựng phương án thành lập Chợ Đêm, điều này xuất phát từ nhu cầu của người dân về việc có một địa điểm kinh doanh ổn định. Chợ Đêm cũng sẽ đảm bảo cho công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, tạo thêm một địa điểm vui chơi, mua sắm mới trên địa bàn thành phố. Đầu tiên thì chợ sẽ tạo thói quen mua sắm cho người dân và khách du lịch. Sau khi thí điểm mở chợ đêm trên hai tuyến đường trên, chúng tôi sẽ họp rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng nếu mô hình Chợ Đêm phát triển tốt. Về lâu dài, Chợ Đêm sẽ có quy mô và hoạt động hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm cho nhân dân địa phương và khách du lịch.”


Vấn đề an ninh trật tự của Chợ Đêm đã được đảm bảo nhờ vào sự phối hợp giữa UBND phường với lực lượng CAND phường. Phó trưởng Công an phường Nguyễn Trãi, Hoàng Văn Giảo cho biết: “Chợ Đêm chủ yếu kinh doanh các mặt hàng dịch vụ ăn uống với quy mô nhỏ và đang trong quá trình thí điểm nên việc đảm bảo an ninh trật tự không gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã phối hợp với UBND phường và Đội Quy tắc phường triển khai các phương án, kế hoạch để đảm bảo an ninh cho chợ. Các vấn đề có thể phát sinh trong Chợ Đêm chủ yếu là việc các thanh niên uống rượu say dẫn đến xô xát, gây mất an ninh trật tự. Đối với các trường hợp như trên chúng tôi sẽ xử lý hành chính hoặc cao hơn nữa thì chuyển sang các cơ quan chức năng giải quyết.”


Chợ Đêm đi vào khai thác tạo thêm cho thành phố một địa điểm vui chơi, mua sắm mới, đồng thời giải quyết được vấn đề quản lý, quy hoạch và mỹ quan đô thị. Nếu mô hình này thành công sẽ tạo được thêm nhiều thu nhập cho người dân và tiến đến hình thành một điểm nhấn mới của Thành phố.


LÊ THỊ THANH HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đi tìm di sản ký ức của nhà khoa học
Di sản của mỗi nhà khoa học kể một phần lịch sử của nền khoa học, đất nước và dân tộc. Nhưng nhiều năm qua, phần di sản lớn lao ấy đang bị mất mát, bị lãng quên…
28/02/2012
Cuối chiều Nặm Đăm
Núi kiễng chân thi lớn với cây rơmRơm xếp hàng như sa mu có bạnTôi lẻ loi cuối chiều tìm về bảnTheo én sà vào cửa nhà người Dao
27/02/2012
Lời cầu nguyện
Những lời cầu guyện Nhiều căn nguyênĐủ hạng người...Rắc nơi đền, chùa, đình , miếu?...
27/02/2012
Náo nức Hội chọi dê nơi miền Tây Hoàng Su Phì
HGĐT- Miền Tây, hai từ ấy thôi đã chất chứa những nhọc nhằn của mùa hè nắng cháy, mùa đông lạnh giá và mùa mưa đầy khắc nghiệt... Nhưng, miền Tây trong sự nhọc nhằn ấy lại chứa đựng rất nhiều giá trị sinh ra từ cuộc sống lao động, từ tạo hóa khắc nghiệt.
27/02/2012