Quang Bình chú trọng đưa văn hóa truyền thống vào trường học

13:50, 21/04/2024

BHG - Cùng với gia đình thì trường học là nơi các em học sinh gắn bó nhiều nhất. Vì thế việc đưa những nét đẹp văn hóa dân tộc vào môi trường học đường là một trong những cách làm đang được quan tâm, được các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quang Bình tích cực triển khai thực hiện.

Thời gian qua, công tác giáo dục học sinh về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đang dần được các nhà trường trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện, đặc biệt đối với các trường có học sinh nội trú, bán trú. Việc bảo tồn được thực hiện thông qua dạy học lồng ghép với các môn học chính khóa hoặc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm như: Thi hát dân ca, trình diễn trang phục dân tộc; tìm hiểu, tham quan, chăm sóc các di tích lịch sử ở địa phương; thành lập các câu lạc bộ để sưu tầm, tập luyện, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và các di sản văn hóa tiêu biểu.

Học sinh trường Tiểu học và THCS Xuân Giang (Quang Bình) tìm hiểu về tín ngưỡng dân gian của các dân tộc.
Học sinh trường Tiểu học và THCS Xuân Giang (Quang Bình) tìm hiểu về tín ngưỡng dân gian của các dân tộc.

Đến Trường Tiểu học và THCS Xuân Giang (Quang Bình), có thể thấy các em học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình đang cùng nhau nô đùa sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Quy định học sinh mặc áo trang phục truyền thống dân tộc nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và các bậc phụ huynh tại Xuân Giang. Năm học 2023 - 2024, chị Hoàng Thị Loan có con gái vừa bước vào lớp 1. Chấp hành quy định của nhà trường, trước khi năm học mới bắt đầu, chị Loan đã chuẩn bị trước cho các con bộ trang phục của dân tộc Tày. Dù cháu còn nhỏ tuổi nhưng khi được bố mẹ giải thích ý nghĩa của bộ trang phục của dân tộc mình, con của chị Loan luôn thấy hứng khởi mỗi khi đến trường vào ngày thứ Năm hằng tuần.

“Lúc đầu mới thực hiện quy định, một số học sinh có đôi chút bỡ ngỡ và quên không mặc áo trang phục dân tộc, nhưng chỉ hết một học kỳ, hoạt động này đã trở thành nền nếp và là nét riêng của trường. Không đơn giản chỉ là một quy định, qua đây chúng tôi muốn giáo dục cho các em học sinh về niềm tự tôn, tự hào dân tộc, về ý thức giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số. Đáng mừng là từ khi có quy định trên đã giúp các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc giữ gìn, giáo dục văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình cho con em. Thời gian tới, nhà trường có ý định thành lập câu lạc bộ hát Then, đàn Tính cho học sinh nhằm giúp các em phát triển toàn diện, đồng thời cũng khơi gợi cho các em tình yêu, ý thức bảo vệ giá trị văn hóa dân tộc” - Thầy giáo Đặng Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Xuân Giang cho biết.

Em Hoàng Ngọc Anh, học sinh Trường Tiểu học và THCS Xuân Giang chia sẻ: “Em rất thích và trân quý bộ trang phục của dân tộc mình. Mỗi thứ Năm hàng tuần hay trong các buổi diễn văn nghệ, em cùng các bạn học sinh trong trường đều mặc trang phục truyền thống. Em cảm thấy mình cần phải gìn giữ và phát huy những nét đẹp của văn hoá dân tộc mình”.

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống là chiến lược phát triển bền vững quốc gia, là nhiệm vụ chung của toàn xã hội trong đó giáo dục giữ vai trò quan trọng nhất. Giáo dục giúp cho học sinh hiểu biết về truyền thống, bản sắc, tôn trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống văn hóa của dân tộc mình, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em. Thời gian tới, các cấp, ngành giáo dục huyện Quang Bình sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi các mô hình này trong các nhà trường để các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc không bị mai một.

Bài, ảnh: NGUYỄN YẾM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghe câu Quan họ trên cao nguyên...
Xin thưa ngay, đây là cao nguyên đá Đồng Văn, mảnh đất cực kỳ khô cằn gian khó vùng cực Bắc tổ quốc thiêng liêng, chứ không phải ở Tây Nguyên đất đai màu mỡ như trong lời bài hát “Nghe câu Quan họ trên cao nguyên” của nhạc sĩ Vũ Thiết, sáng tác năm 1982 và được trao Giải thưởng Nhà nước năm 2016.
20/04/2024
Sôi nổi ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Yên Minh lần thứ 2
BHG - Trong 2 ngày 19-20.4, tại xã Du Già, UBND huyện Yên Minh tổ chức ngày hội Văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện lần thứ 2 năm 2024. Tới dự có đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; các thành viên Đoàn công tác 1340 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo huyện Yên Minh; lãnh đạo các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ, Bắc Mê và Bảo Lâm (Cao Bằng).
20/04/2024
Đưa sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn vươn xa
BHG - Đã từ rất lâu, dân tộc Pà Thẻn hình thành và lưu giữ được một nền văn hóa đa dạng và phong phú, đó là nghề dệt thổ cẩm. Trước sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, những người phụ nữ của Hợp tác xã (HTX) thổ cẩm Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã không ngại lên sóng bán hàng online đưa tinh hoa thổ cẩm đến gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.
19/04/2024
Độc đáo thiên nhiên Xà Phìn
BHG - Thôn Xà phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) là một bản nhỏ của người Dao nằm nép mình dưới dải núi Tây Côn Lĩnh, nơi đây khí hậu mát mẻ, kiến trúc làng bản còn giữ nguyên nét truyền thống với nhiều phong tục, tập quán đặc sắc. Đặc biệt khi tới đây vào mùa lúa, du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn nhịp sống thanh bình của vùng cao.
19/04/2024