Nét đẹp lễ chúc thọ, mừng thọ đầu Xuân

19:54, 24/02/2024

BHG -  Chúc thọ, mừng thọ lâu nay là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng của con, cháu đối với các bậc cao niên. Theo truyền thống của dân tộc, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về trên khắp mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn đều diễn ra lễ chúc thọ, mừng thọ cho các bậc cao niên.

Đã thành thông lệ hàng năm, từ ngày mùng 4 - 10 Tết Nguyên đán, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Trong lễ mừng thọ, các cụ sẽ được mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình và được tổ chức trang trọng, ấm cúng. Đại diện chính quyền hoặc Hội Người cao tuổi (NCT) địa phương đó chúc mừng các cụ năm mới sức khỏe, bình an và trao quà, Bằng mừng thọ. Con cháu đến dự với niềm tự hào, chuẩn bị sẵn quà và hoa tươi tặng các cụ.

Cụ Nguyễn Thị Đoàn ở thôn Trung, xã Bằng Lang (Quang Bình) vui mừng được chúc thọ tuổi 75.
Cụ Nguyễn Thị Đoàn ở thôn Trung, xã Bằng Lang (Quang Bình) vui mừng được chúc thọ tuổi 75.

Mùng 9 Tết, chúng tôi có dịp tham dự lễ mừng thọ đầu Xuân cho các cụ cao niên tại Nhà văn hóa thôn Trung, xã Bằng Lang (Quang Bình), không khí nơi đây đông vui và nhộn nhịp khác hẳn ngày thường, bởi Chi hội NCT phối hợp với Chi bộ thôn tổ chức lễ mừng thọ cho 16 cụ từ 60 - 95 tuổi. Cụ Nguyễn Thị Đoàn, 75 tuổi cũng như nhiều cụ trong khung 70 - 85 tuổi trong thôn được nhận Bằng chúc thọ của Chủ tịch UBND huyện Quang Bình. Trong lễ mừng thọ, con, cháu, chắt đến dự khá đông đủ, gửi tặng lời chúc mừng tốt đẹp và những món quà ý nghĩa tri ân công dưỡng dục, sinh thành. Gương mặt cụ Đoàn rạng rỡ nụ cười hạnh phúc trong ngày đặc biệt này, cụ chia sẻ: “Tôi vô cùng xúc động vì được Đảng, Nhà nước quan tâm và các con, cháu đều hiếu thảo. Hôm nay được nhận Bằng mừng thọ tôi thấy vui lắm, con cháu trong gia đình quây quần bên cạnh mình lúc tuổi già càng giúp tôi có động lực hơn trong cuộc sống. Điều đó sẽ giúp tôi sống vui, sống khỏe, làm chỗ dựa cho con, cháu trong gia đình”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ thôn Trung cho biết: Hàng năm, chi bộ rà soát các cụ đủ điều kiện bảo đảm 100% các cụ được tổ chức chúc thọ, mừng thọ dịp đầu năm. Năm nay chúng tôi tổ chức buổi lễ trang trọng, tiết kiệm và ý nghĩa. Bởi đây là dịp cho con cháu trong gia đình thể hiện lòng tôn kính, yêu thương đối với họ và là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta”.

Mừng thọ đầu Xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt
Mừng thọ đầu Xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.

Sau khi tham gia buổi lễ chúc thọ, mừng thọ, các bậc cao niên sẽ được con, cháu đón về tổ chức mừng thọ tại nhà. Các con, cháu, dâu, rể và bà con họ hàng dành tặng những món quà ý nghĩa nhất cho các cụ nhằm bày tỏ sự kính trọng và tự hào đối với bậc cao niên của gia đình, dòng họ. Cùng với đó, con, cháu của các cụ cũng tổ chức bữa cơm thân mật mời bà con hàng xóm gần xa đến chung vui…

Theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh: Hiện nay toàn tỉnh có 84.403 NCT, trong đó chủ yếu NCT là đồng bào dân tộc thiểu số, sống ở vùng nông thôn, trình độ dân trí thấp, đời sống vật chất và tinh thần khó khăn, trên 65% người cao tuổi phải tự kiếm sống hoặc nhờ vào sự nuôi dưỡng của con, cháu. Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi cho 7.128 NCT với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng. Hiện nay, công tác chúc thọ, mừng thọ NCT trong dịp Tết từ thành phố, huyện đến các xã, tổ dân phố, thôn vẫn đang tiếp tục tổ chức với hình thức trang trọng, chu đáo, tiết kiệm, ấm cúng.

Việc cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ thể hiện sự quan tâm và ý nghĩa thiết thực. Qua đó, góp phần phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT trong gia đình và xã hội, động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích và luôn là chỗ dựa vững chắc cho con cháu trong gia đình.

Bài, ảnh: Hồng Cừ

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội Lồng Tồng, nét văn hóa độc đáo của người Tày
BHG - Như thường lệ, vào mỗi dịp đầu năm mới, các bản, làng của đồng bào dân tộc Tày trong tỉnh lại nô nức, phấn khởi tham gia Lễ hội Lồng Tồng. Đây là lễ hội độc đáo của người Tày, mang theo thông điệp cầu cho quốc thái, dân an, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
24/02/2024
Lễ hội Lồng Tông huyện Vị Xuyên Xuân Giáp Thìn năm 2024
BHG - Sáng 24.2, tại xã Đạo Đức, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc Lễ hội Lồng Tông Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đến dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đông đảo người dân, du khách.
24/02/2024
P'apiu resort nhận được đánh giá 10/10 từ du khách quốc tế

BHG – Trang Booking.com vừa công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Awards 2024. Đây là chương trình tri ân hàng năm của trang web dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu nhằm ghi nhận lòng hiếu khách và dịch vụ xuất sắc của các đối tác, được thể hiện qua điểm đánh giá mà du khách để lại sau kỳ nghỉ hoặc trải nghiệm của họ. Năm 2024 là năm ra mắt phiên bản thứ 12 của giải thưởng Traveller Review Awards.

22/02/2024
Khánh thành Đền Lũng Cú
BHG - Sáng 21.2, UBND huyện Đồng Văn tổ chức khánh thành Đền Lũng Cú và Ngày hội văn hóa truyền thống các dân tộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Tham dự buổi lễ về phía T.Ư có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư. Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang.
21/02/2024