Ngày mới ở thôn Khun

10:26, 11/01/2024

BHG - Làng Văn hóa du lịch thôn Khun thuộc xã Bằng Lang (Quang Bình) là một điểm đến mới trong du lịch vùng đồi núi thấp của tỉnh. Nơi đây không chỉ hấp dẫn khách du lịch bởi những nét đặc sắc về văn hóa của đồng bào các dân tộc, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho hang Bó Mỳ. Tận dụng cơ hội đó, người dân đang khai thác hiệu quả những tiềm năng sẵn có để phát triển các lĩnh vực, đặc biệt là đưa du lịch trở thành điểm sáng của địa phương.

Thôn Khun có 178 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc La Chí, Dao, Tày, Nùng. Bước vào thời kỳ đổi mới, vùng quê nay đã khác xưa rất nhiều với những thay đổi nhanh chóng từ chương trình xây dựng Nông thôn mới. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, con đường đất vào trung tâm thôn nhỏ hẹp, gồ ghề, bụi bặm nay đã phẳng tăm tắp, rộng thênh thang, thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và đón những đoàn du khách gần, xa đến thăm bản làng. Để giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự giác dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa Tường vi, đóng góp tiền của làm đường điện chiếu sáng, hướng tới xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đáng sống.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ, du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ khảo sát hang Bó Mỳ.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ, du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ khảo sát hang Bó Mỳ.

Cùng với quá trình kiến thiết, xây dựng Nông thôn mới, 100% các hộ dân trong thôn đã ký cam kết xóa bỏ hủ tục trong việc cưới, việc tang và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng các dân tộc. Hiện nay, thôn đã thành lập 4 đội văn nghệ dân gian để biểu diễn phục vụ du khách. Thông qua những làn điệu dân ca như: Hát Yếu, hát Cọi, hát Lượn hay Quan làng, múa bát, múa quạt, du khách không những được tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa của người dân bản địa, đây cũng là cách để bảo tồn những di sản quý giá cho đời sau.

Với diện tích đất tự nhiên 1.513 ha, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 231 ha, đất lâm nghiệp 177 ha, ao nuôi cá 143 ha và rừng phòng hộ 961 ha, những năm qua, người dân trong thôn đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, trồng rừng keo, quế và chăn nuôi tổng hợp để phát triển kinh tế. Nằm giữa thung lũng yên bình bao quanh núi rừng với những cánh đồng lúa trải dài mênh mông, thôn Khun còn sở hữu hang Bó Mỳ kì vĩ.

Các hộ gia đình thôn Khun, xã Bằng Lang cam kết xóa bỏ hủ tục.
Các hộ gia đình thôn Khun, xã Bằng Lang cam kết xóa bỏ hủ tục.

Để tạo thêm nét duyên dáng cho ngôi nhà của mình, anh Nguyễn Văn Hoành, một người dân làm homestay tại thôn Khun còn thiết kế thêm những cọn nước ở khuôn viên trước sân nhà. Cọn nước không đơn thuần là công cụ trong lao động sản xuất, mà còn chứa đựng nét đẹp văn hóa truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết xóm làng. Ngày nay, công việc tưới tiêu đồng ruộng không cần dùng sức nước thủ công, thế nhưng những chiếc cọn nước đã đi vào thơ ca, văn nghệ dân gian và ký ức tâm hồn bao thế hệ. Với nét riêng biệt và sự sáng tạo đó, homestay của anh Hoành đã đón rất nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí làng văn hóa du lịch cộng đồng cấp tỉnh, thôn hiện có 4 hộ cải tạo nhà ở thành homestay. Ngoài các khách hàng cá nhân, Công ty TNHH MTV Dịch vụ, du lịch và Thương mại Hà Giang Trẻ đã đưa thôn Khun vào tour khai thác các điểm đến du lịch vùng đồi núi thấp. Năm 2023, thôn đón trên 5.000 lượt khách du lịch. Đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Bằng Lang cho biết: “Trong các sản phẩm du lịch mới của tỉnh vừa được ra mắt, hang Bó Mỳ nằm trong tuyến du lịch “Wow - Hà Giang” kết nối huyện Bắc Quang với Quang Bình. Đây là hướng đi mới kỳ vọng sẽ mở lối phát triển cho du lịch thôn Khun. Cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đang thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ gìn hệ thống sinh thái, cảnh quan tự nhiên, bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa độc đáo, làng nghề truyền thống, tạo sức hấp dẫn cho du khách”.

Bài, ảnh: MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao, thành phố Hà giang lần thứ 2

BHG - Chiều 30.12, tại thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang), UBND thành phố Hà Giang tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, Du lịch dân tộc Dao lần thứ 2 năm 2024. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện các nhà tài trợ cùng đông đảo nhân dân, du khách.

31/12/2023
Khơi dậy tình yêu văn hóa truyền thống trong học sinh

BHG - Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch số 12 của UBND tỉnh về giáo dục kỹ năng sống, lịch sử, văn hóa truyền thống (VHTT) cho học sinh (HS) phổ thông giai đoạn 2021 - 2025, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các trường học và đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của các em HS, VHTT đã "bám rễ" vào thế hệ trẻ, luôn được gìn giữ, phát huy với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo.

29/12/2023
Xây dựng văn hóa con người Hà Giang hội nhập, đổi mới

BHG - Thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVII về văn hóa. Nền văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, chính sự đa dạng, phong phú về văn hóa của các dân tộc bản địa đã tạo nên sự độc đáo cho Hà Giang.

11/01/2024
Hà Giang có thêm 4 điểm du lịch và 1 làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP

BHG - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành các quyết định công nhận thêm 4 điểm du lịch và 1 làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

10/01/2024