Vấn vương nét đẹp của một loài hoa

09:53, 17/11/2023

BHG - Cuối Thu, cùng với những cơn gió se lạnh ùa về cũng là lúc những bông hoa nhỏ bé, mỏng manh mang tên Tam giác mạch (TGM) nở rộ, khoe sắc nhẹ nhàng trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Cảnh quan hùng vĩ với những mỏm đá tai mèo dường như được bao phủ bởi những đồi hoa TGM đẹp thuần khiết để lại nhiều vấn vương cho bao người khi được chiêm ngưỡng, hòa mình vào vẻ đẹp của hoa TGM.

Mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn “ngẩng mặt thấy núi, cúi mặt thấy vực” đã nói lên những khắc nghiệt của nơi đây, nhưng trái ngược với sự khắc nghiệt đó những bông hoa TGM lại có sức sống mạnh liệt, vươn mình nở rộ trên các khe đá, sườn đồi và hiện hữu với cuộc sống của người dân nơi đây. Trước kia, hoa TGM được người dân trồng khi còn non có thể làm rau ăn, hạt TGM có thể làm bánh, nấu rượu… Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngoài trồng hoa TGM để phục vụ du khách chụp ảnh, ngắm và thưởng thức hoa, người dân đã chế biến được thêm nhiều sản phẩm từ hạt TGM, như: Trà TGM, bánh TGM; bia TGM… Từ khi hoa nở đến lúc hoa tàn là tầm một tháng, thời gian đầu hoa nở có màu trắng dần dần chuyển sang phớt hồng rồi sang màu tím rực rỡ là lúc hoa độ đẹp nhất. Cùng với sự bùng nổ của thời đại công nghệ số, hoa TGM đã được nhiều người biết đến và tạo sức cuốn hút riêng biệt chỉ có ở mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Mùa hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá
Mùa hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá. Ảnh: CTV

Với sự cuốn hút của hoa TGM, đồng thời xác định phát triển ngành công nghiệp không khói là ngành mũi nhọn của tỉnh, năm 2015 tỉnh ta đã tổ chức Lễ hội hoa TGM trên Cao nguyên đá Đồng Văn như một chương trình du lịch thường niên. Để tăng thêm sức hút, tỉnh đã chỉ đạo 4 huyện thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn hướng dẫn người dân trồng hoa TGM tập trung theo từng khu vực, dọc các tuyến đường thuận tiện cho việc chụp ảnh của du khách. Ngoài được hòa mình để ngắm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa TGM, du khách còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, như: Trình diễn và trải nghiệm các công đoạn dệt lanh, thêu tay trang phục truyền thống, chế tác vật dụng sinh hoạt và các nhạc cụ truyền thống; tham quan gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa, các sản phẩm du lịch, nông sản, ẩm thực, dược liệu địa phương…

Gặp gỡ chị Nguyễn Thị Thúy, du khách đến từ tỉnh Bình Thuận trên mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn, chị chia sẻ: Trước kia nói đến hoa TGM thật sự là một cái gì quá xa lạ đối với tôi, đến năm 2017 qua các trang mạng xã hội cũng như giới thiệu của bạn bè, tôi đã quyết định đến với Hà Giang vào dịp hoa TGM nở rộ; thật sự hoa TGM với những bông hoa nhỏ bé lại mang một vẻ đẹp thuần khiết tràn đầy bí ẩn. Trải qua đại dịch Covid-19 cùng bao bộn bề công việc, năm nay tôi quyết định cùng bạn bè lên Hà Giang để một lần nữa được thưởng thức, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa TGM mỏng manh, quyến rũ mà lại có sức sống mãnh liệt trên Cao nguyên đá. Anh Nguyễn Đình Hải, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn, tôi thực sự ấn tượng với cảnh quan hùng vĩ nơi đây, đặc biệt là vẻ đẹp của hoa TGM; hoa TGM mang một vẻ đẹp rất cuốn hút, khó có thể diễn tả hết bằng lời.

Khi những ngày Thu dần dần khép lại đón mùa Đông với hơi lạnh tràn về cũng là lúc khắp sườn đồi, ngọn núi trên Cao nguyên đá Đồng Văn được khoác lên mình một màu tím của hoa TGM. Đến với Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đã Đồng Văn thời gian này sẽ đem lại nhiều điều thú vị, nét đẹp vấn vương về hoa TGM trong lòng du khách.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao nguyên đá qua những dòng lưu bút của du khách tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng

BHG - Gần 15 năm được đồng hành, dõi theo những hoạt động từ đề xuất xây dựng, đến công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, chúng tôi được cùng với các cán bộ của Ban Quản lí Công viên, các chuyên gia tìm hiểu nhiều giá trị di sản đặc sắc của Cao nguyên đá. Càng tìm hiểu, càng thấy những giá trị to lớn đem lại từ việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã và đang nỗ lực để xây dựng miền đá trở thành một vùng di sản đặc biệt. Di sản đang mang lại những đổi thay tích cực, không chỉ là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước mà còn mở ra sinh kế cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

16/11/2023
Gìn giữ và phát huy “Báu vật” Cao nguyên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC) là “Báu vật” của Hà Giang bởi sau 3 nhiệm kỳ nắm giữ danh hiệu, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản, “Báu vật” ấy đang giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững, góp phần đưa Hà Giang trở thành điểm du lịch (DL) mới nổi hàng đầu châu Á.

15/11/2023
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện, vì cộng đồng từ đêm nhạc Kenny G Live in Vietnam

Tại buổi gặp gỡ báo chí trước Chương trình “Kenny G Live in Vietnam" chiều 13/11, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình khẳng định, toàn bộ kinh phí thu được từ bán đấu giá cây kèn của nghệ sĩ cũng như vé đêm nhạc sẽ được sử dụng cho hoạt động thiện nguyện.

14/11/2023
Hà Giang có thêm ba di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

BHG - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các quyết định công bố ba di sản văn hóa phi vật thể của Hà Giang vào trong danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

14/11/2023