Thúc đẩy văn hóa đọc trong giới trẻ

18:11, 25/04/2023

BHG - Phát huy vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi. Trong những năm qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã chú trọng việc đưa sách đến với học sinh; bổ sung các đầu sách nhằm nâng cấp thư viện. Văn hóa đọc được cấp ủy, chính quyền quan tâm với việc xây dựng tủ sách cộng đồng; tổ chức các hoạt động hướng đến Ngày hội đọc sách… Từ đó xây dựng văn hóa đọc tới học sinh và người dân.

Với không gian bắt mắt, cùng đầu sách hay ngày càng thu hút các bạn nhỏ tìm đọc.
Với không gian bắt mắt, cùng đầu sách hay ngày càng thu hút các bạn nhỏ tìm đọc.

Với thông điệp: “Sách Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”, theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó phòng GD&ĐT huyện Bắc Mê cho biết: “Nhằm tăng cường văn hóa đọc đối với học sinh, Phòng đã chỉ đạo 38 đơn vị trường học trên địa bàn triển khai và tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền, giúp các em thêm yêu sách. Theo đó, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn như sân khấu hóa, trưng bày sách, kể chuyện về Bác, các hội thi về sách với các hoạt động ngoại khóa... Qua đó tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Đồng thời giúp phát triển phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường, giảm bớt tình trạng sử dụng mạng xã hội, bồi dưỡng cho các em những kiến thức bổ ích…”.

Giảm giá sách; tổ chức các trò chơi tìm hiểu về sách; hội thi vẽ về “Trang sách em yêu”… Là những hoạt động đang được các nhà sách trên địa bàn thành phố Hà Giang tổ chức. Anh Phạm Tiến Việt Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần sách và thiết bị An Vĩnh chia sẻ: “Là hoạt động hết sức thiết thực và bổ ích nhằm đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, khích lệ phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa ở mọi tầng lớp nhân dân. Rèn luyện kỹ năng đọc sách cũng như lựa chọn được những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi… Công ty đã tổ chức Hội thi vẽ tranh về “Trang sách em yêu”; tổ chức các trò chơi tìm hiểu về sách, đồng thời tăng cường các đầu sách mới; bài trí và tạo không gian đọc sách cho khách hàng… qua đó thu hút được đông đảo người dân đặc biệt là các bạn nhỏ tới tham gia”.

Thực hiện sứ mệnh mang sách tới đông đảo người dân, trong những năm qua Thư viện tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt luôn làm mới mình để thu hút độc giả. Theo đó, hướng đến Ngày hội đọc sách năm 2023, Thư viện tỉnh đã tăng cường việc giới thiệu sách tới các xã vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các trường học trong việc giới thiệu sách; tu sửa nâng cấp phòng đọc sách thiếu nhi; đăng tải thường xuyên các bộ sách mới thông qua giới thiệu bằng video, cấp miễn phí thẻ đọc cho người dân, đặc biệt là các em học sinh… Qua đó, giúp những người yêu sách được thỏa đam mê, người dân được khám phá, tiếp cận với những quyển sách hay; hướng đến văn hóa đọc lành mạnh, bổ ích.

Em Nguyễn Hiền Dương, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Hôm nay, tại Ngày hội đọc sách của nhà trường, chúng em đã được các cô, chú Thư viện tỉnh tới giới thiệu về sách, cũng như truyền cảm hứng cho chúng em về việc đọc sách. Bên cạnh đó, chúng em còn được tiếp cận rất nhiều sách hay. Em mong rằng sẽ được tham gia nhiều hoạt động hơn nữa, cùng với đó em cũng đã xin đăng ký làm thẻ bạn đọc tại thư viện, đây sẽ là địa điểm em sẽ đến trong dịp Hè này…”.

Từ những hoạt động, sự quan tâm của nhà trường và cộng đồng đã giúp phát triển văn hóa đọc, khích lệ phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa ở mọi tầng lớp nhân dân; từng bước khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang rực rỡ cờ đỏ sao vàng chào mừng dịp lễ 30.4 – 1.5
BHG - Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỷ niệm 48 năm, Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2023) và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1.5.1886 – 1.5.2023). Trong không khí tưng bừng chào mừng ngày kỷ niệm non sông thống nhất, thời gian này, các con đường, tuyến phố ở thành phố Hà Giang như khoác lên mình bộ áo mới rực rỡ màu cờ Tổ quốc, băng rôn chào mừng ngày vui độc lập. Càng đẹp hơn khi nhiều tuyến phố đã và đang được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang từ sự kết hợp của Nhà nước và nhân dân. 
25/04/2023
"Hà Giang loop" khiến giới du lịch bụi phát cuồng

"Hà Giang loop" được hiểu là con đường dài nhỏ hẹp quanh co, vòng vèo, khúc khuỷu mà điểm khởi hành có thể nối với điểm kết thúc khép lại thành một vòng tròn. Đặc biệt, cung đường du lịch bụi này từng được suy tôn vào top đường phượt ấn tượng nhất thế giới.

25/04/2023
Quan tâm xây dựng các ngành nghề nông thôn gắn phát triển du lịch
BHG - Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, các thành phần kinh tế và hộ nông dân; đặc biệt là cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định 3 đột phá, trong đó có đột phá về phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị và đột phá tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
24/04/2023
Hà Giang giành thành tích cao tại Hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn quốc về ca khúc cách mạng
BHG-Hướng tới kỷ niệm 48 năm, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 2023), từ ngày 19 – 22.4, tại tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng 2023. Hội diễn có chủ đề “Tự hào giai điệu Tổ quốc”. Hội diễn thu hút 28 đoàn nghệ thuật trong cả nước. Tham gia thi tài với các đoàn, đoàn Hà Giang có 35 nghệ sĩ, diễn viên với 6 tiết mục tiết mục biểu diễn.
23/04/2023