Hội thảo “Xây dựng cơ quan báo chí văn hoá và Người làm báo văn hoá”

06:56, 28/10/2022

BHG - Ngày 27.10 tại khách sạn Mường Thanh (Bắc Giang), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo “Xây dựng cơ quan báo chí văn hoá và Người làm báo văn hoá”. Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; cán bộ, hội viên hội nhà báo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Vì một nền Báo chí Cách mạng Việt Nam “Hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn” đúng vào dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam ngày 21.6.2022, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ban hành Quyết định Tiêu chí cơ quan báo chí và văn hoá của người làm báo Việt nam; Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ban hành hướng dẫn triển khai phong trào “Xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ quan báo chí” và xây dựng “Tiêu chí cơ quan báo chí văn hoá và văn hoá của người làm báo Việt Nam” gồm 12 điểm, với 6 điểm dành cho cơ quan báo chí và 6 điểm dành cho người làm báo, cùng với việc tiếp tục thực hiện 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Ngay sau khi phong trào “Xây dựng cơ quan báo chí văn hoá trong các cơ quan báo chí” được phát động, để thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả thực chất, các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo đã thiết thực hưởng ứng, thực hiện, cùng thổi bùng lên ngọn lửa thi đua trước những thay đổi của thời cuộc và thách thức của nghề nghiệp trong thời đại số hoá. Có thể nói việc xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí là một cách thức nhằm “chấn chỉnh”, siết chặt kỷ cương và góp phần giúp mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong sứ mệnh của người cầm bút.

Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang Lê Trọng Lập tham luận tại Hội thảo
Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang Lê Trọng Lập tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo đã có nhiều tham luận, xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa. Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang Lê Trọng Lập có bài tham luận với chủ đề xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí như thế nào để đạt hiệu quả cao, để từ đó tạo nên động lực, chất men say làm nên sự cuốn hút, thành công cho nghề làm báo...

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng của Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội thảo, hy vọng sẽ được nhân rộng trong cả nước. Đồng chí cũng đề nghị ngoài việc thực hiện 12 tiêu chí này cần xây dựng những bộ tiêu chí, quy định riêng, phù hợp với đặc thù, loại hình báo chí của từng địa phương; đưa vào thực tiễn, mỗi cơ quan, cấp hội xem đây là một tiêu chí thi đua để đánh giá trong các buổi sơ, tổng kết hàng năm; định hướng hoạt động của các chi hội, câu lạc bộ gắn với tiêu chí văn hoá người làm báo, những yếu tố cốt lõi trong văn hoá báo chí, phấn đấu trở thành người làm báo “vừa hồng, vừa chuyên” góp phần xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí; thực hiện văn hoá người làm báo gắn với thực hiện chuẩn mực theo tư tưởng, đạo đức, phong cách làm báo của Bác Hồ; thực hiện văn hoá người làm báo gắn với 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, song song với đó phê phán những thói hư, tật xấu những biểu hiện lệch chuẩn về văn hoá…

Tin, ảnh: Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gìn giữ di sản ruộng bậc thang
BHG - Huyện Hoàng Su Phì từ lâu nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn theo các triền đồi mờ sương, tạo nên vẻ đẹp đầy quyến rũ cho vùng đất phía Tây của tỉnh. Hiện nay, toàn huyện có 2.196,4 ha ruộng bậc thang trải dài trên địa bàn 11 xã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp chứng nhận Di tích Quốc gia. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm gìn giữ di sản kỳ vỹ này cho thế hệ mai sau.
27/10/2022
Thúc đẩy du lịch trên nền tảng số
BHG - Bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành Du lịch (DL) tỉnh ta ứng dụng công nghệ số phù hợp với khả năng của địa phương; triển khai nhiều biện pháp kịp thời về khoa học và công nghệ để “đi tắt đón đầu”, tạo sức bật trong bảo tồn, phát huy và phát triển giá trị văn hóa, hội nhập quốc tế về DL.
26/10/2022
Unesco vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh
BHG - Kỳ họp lần thứ 24 của UNESCO diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 31/11/1987 có một sự kiện làm nức lòng nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. Sau khi thảo luận, tranh cãi sôi nổi suốt 7 giờ đồng hồ, UNESCO đã nhất trí vinh danh Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất, đồng thời ghi nhận: “Năm 1990 sẽ đánh dấu 100 năm kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”.
24/10/2022
Báo Hà Giang ký cam kết xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí
BHG - Thực hiện Kế hoạch số 154-KH/BTGTW, ngày 10.6.2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; thực hiện Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN ngày 21.6.2022 của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam về việc ban hành tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam. Sáng 24.10, Báo Hà Giang tổ chức ký cam kết thực hiện giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa cơ quan báo chí giữa Ban Biên tập và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Hà Giang; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, biên tập viên, phóng viên của Tòa soạn. 
24/10/2022