Khám phá "Tết sớm" độc đáo - Tết người Mông ở Hà Giang

10:10, 11/01/2022

Tết người Mông ở Hà Giang diễn ra sớm hơn, khác biệt với Tết của người Kinh và những đồng bào dân tộc khác. Chẳng biết từ bao giờ, những đồng bào dân tộc nơi cao nguyên đá này đã có cách tính riêng về lịch ăn Tết, chỉ biết rằng Tết truyền thống hằng năm cứ diễn ra vào thời điểm cách Tết Nguyên Đán của cả nước đúng một tháng. Trải qua bằng ấy thời gian, đây được coi là một trong những nét đẹp văn hoá riêng và vô cùng đặc sắc của đồng bào Mông.

"Tết sớm" từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc, mang vốn riêng có của con người Mông nói riêng và mảnh đất Hà Giang nói chung. Cùng PYS Travel khám phá ngày Tết người Mông ở Hà Giang để biết và yêu nhiều hơn miền đất hứa này.

Cảnh sắc Hà Giang ngày xuân về
Cảnh sắc Hà Giang ngày Xuân về

Thời gian diễn ra Tết trên Hà Giang

Người Mông ở Hà Giang ăn Tết vào tháng Chạp, sớm hơn đồng bào cả nước một tháng. Cứ tầm 25, 26 tháng Chạp hàng năm, người Mông bắt đầu dừng lại công việc, nghỉ ngơi, chuẩn bị đón Tết.

Đua nhau khoe sắc, mùa hoa làm sáng bừng lên cả cao nguyên đá
Đua nhau khoe sắc, mùa hoa làm sáng bừng lên cả cao nguyên đá

Hà Giang những ngày này thực sự đẹp rực rỡ. Là vẻ đẹp hòa quyện của sắc hoa đua nở ngày Xuân và sắc màu của váy áo thổ cẩm của những người đồng bào H'mông, những chàng trai cô gái người tộc xuống đường đón Tết, du xuân.

Không còn cái giá lạnh của mùa đông...
Không còn cái giá lạnh của mùa Đông...

 

Nắng ấm áp tràn về các bản làng.
Nắng ấm áp tràn về các bản làng.

Nét đặc sắc của ngày Tết người Mông ở Hà Giang

Đâu chỉ là sớm hơn, Tết của người Mông ở Hà Giang có mang những nét đặc trưng riêng, vô cùng thú vị và độc đáo. 

Sau khi hoàn tất công việc đồng áng, họ nghỉ ngơi sau một năm lao động hăng say, vất vả để chuẩn bị sắm sửa, đón ngày Tết về. Người Mông sống chủ bằng các hoạt động nông nghiệp, những công cụ dụng cụ sản xuất đối với họ vô cùng có ý nghĩa. Vì vậy, sau khi dừng các công việc, họ phong lại tất cả các công cụ sản xuất. Mỗi thứ lại được họ "phong" bằng những hình thức khác nhau, ví dụ các lò rèn phải làm lễ đóng lò, chiếc cối xay ngô thì phải được tháo ra, dán một tờ giấy bản lên rồi làm lễ với gà, bánh ngô và rượu.

Tết đến năm sang bà con ai cũng tất bật
Tết đến năm sang bà con ai cũng tất bật

Ngày đầu tiên của năm mới, khi bóng mặt trời lấp ló, họ cũng háo hức xúng xính những bộ váy áo đẹp nhất đã chuẩn bị từ trước để xuống đường chơi xuân.

Ra phiên chợ xuân chọn cho mình tấm vải mới cho một năm sắp sang
Phiên chợ Xuân chọn cho mình tấm vải mới cho một năm sắp sang

 

Xuýt xoa thưởng thức thắng cố nghi ngút khói
Xuýt xoa thưởng thức thắng cố nghi ngút khói

 

Họ náo nức kéo nhau đi du xuân
Họ náo nức kéo nhau đi du xuân

Ăn mừng một năm cũ đã qua, bắt đầu một năm mới với đầy những hy vọng may mắn, an lành. Du lịch Hà Giang những ngày xuân ấy không thể không nói đến lễ hội Gầu Tào - lễ hội cầu phúc truyền thống của người Mông. Hội Gầu Tào trong quan niệm của người dân nơi dân để tạ ơn tổ tiên cho mùa màng bội thu, cho chăn nuôi thuận lợi, và đặc biệt cầu cho cháu con đầy đàn. Mang trong mình những nét văn hóa ngày Tết độc đáo, riêng biệt của người dân nơi đây. Gầu Tào được coi lễ hội lớn nhất của người Mông trong năm, và từ đó thu hút rất nhiều sự quan tâm của du khách.

Hà Giang những ngày này mang một vẻ đẹp đắm say, níu chân người lữ khách
Hà Giang những ngày này mang một vẻ đẹp đắm say, níu chân người lữ khách

 

Váy áo thổ cẩm rực rỡ
Váy áo thổ cẩm rực rỡ

Chẳng những có các lễ hội truyền thống, cả năm vất vả, Tết chính là quãng thời gian họ nghỉ ngơi, tổ chức trò chơi, tổ chức giao lưu âm nhạc. Những điệu hát, điệu khèn ngày Tết, những trò chơi dân gian ấy như là một thứ không thể thiếu trong ngày Tết ở Hà Giang. Cùng nhau hòa vào âm thanh ngày xuân rộn ràng, họ như quên hết bao vất vả của năm cũ, chỉ còn đó niềm vui, niềm hạnh phúc nơi rẻo cao.

Các bản làng giao lưu điệu với nhau điệu múa ô hay tiếng hát tiếng khèn, rồi chọi dê, chọi bò, cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian: đi khà kheo, đẩy đậy, ném pao, bắn nỏ, đánh sảng...
Các bản làng giao lưu điệu với nhau điệu múa ô hay tiếng hát tiếng khèn, rồi chọi dê, chọi bò, cùng nhau tham gia các trò chơi dân gian: đi khà kheo, đẩy đậy, ném pao, bắn nỏ, đánh sảng...

 

Cùng hòa vào trong những làn điệu dân tộc
Cùng hòa vào trong những làn điệu dân tộc

Nếu bạn có lỡ yêu miền đất xinh đẹp này thì mùa xuân này hãy về với Hà Giang đón cái Tết nơi địa đầu để cùng đắm chìm trong cảnh sắc cũng như khám phá nét văn hóa độc đáo thú vị của ngày Tết người Mông ở Hà Giang.

Theo pystravel.vn 


Cùng chuyên mục

Xây dựng Tân Lập thành điểm du lịch khám phá

BHG - Trên độ cao trung bình từ 800 m - 1.200 m so với mực nước biển. Xã Tân Lập (Bắc Quang) được ví như một Cao nguyên rộng trên 5.000 ha với nhiều cung bậc khác nhau, mang lại những cảm xúc ấn tượng. Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ là những nét văn hóa, đời sống tộc người rất đa dạng, phong phú rất cần được khám phá.

29/12/2021
Tiết học biên cương

BHG - Nhằm giúp các em học sinh hiểu biết về chủ quyền biên giới quốc gia và hình thành ý thức bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, Hội đồng đội xã Xín Cái (Mèo Vạc) vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Xín Cái tổ chức Chương trình đến với địa chỉ đỏ gắn tiết học biên cương cho các em học sinh trên địa bàn.

29/12/2021
Trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu và triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021"

BHG - Chào mừng Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 – 2025, chiều 29.12, tại Hà Nội, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải ấn phẩm báo chí tiêu biểu cuối năm 2020, đầu năm 2021 và giải cuộc thi ảnh "Việt Nam 2020"; Triển lãm ảnh "Việt Nam 2020", "Ấn tượng 2021".

29/12/2021
Ai gọi về mùa Cọ chín

BHG - Có lẽ đã lâu lắm mới có mùa quả Cọ sai nhiều như năm nay, có người nói là đã bốn năm, người lại nói đã sáu năm rồi. Còn chị tôi hay bị các cháu "lôi" đi hết thị trấn giúp trông nhà lại vào xã trông chắt thì nói: Lâu lắm rồi, gần như quên là có mùa quả Cọ.

27/12/2021