Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông

11:43, 25/11/2018

BHG - Tối 24.11, tại Sân vận động thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), Chương trình Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông đã được UBND huyện tổ chức. Tham dự có: đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, các xã, thị trấn và đông đảo nhân dân.

Phần trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông.
Phần trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông.

Buổi trình diễn là dịp để huyện Quản Bạ giới thiệu tới người dân và du khách xa gần về trang phục truyền thống của dân tộc Mông từ thời kỳ cổ đại đến hiện đại, từ trang phục thường ngày đến những bộ trang phục dùng trong lễ hội. Trang phục của dân tộc Mông được làm từ chất liệu chủ yếu là vải lanh, dùng vỏ cây lanh tước ra thành những sợi nhỏ, có độ bền, dẻo dai, mềm mại dệt thành vải lanh, dùng để giữ ấm, xua đi cái giá rét của thời tiết khắc nghiệt vùng Cao nguyên đá. Dân tộc Mông được chia thành nhiều nhóm, trang phục của các nhóm chủ yếu khác nhau về họa tiết, màu sắc. Trong đó, trang phục nữ gồm: áo, váy, khăn quấn, giày. Trang phục của nam là một chiếc áo choàng không có khuy, quần bằng vải lanh ống rộng...

Ban tổ chức các ngày lễ lớn của huyện trao giải cho môn Đẩy gậy nam.
Ban tổ chức các ngày lễ lớn của huyện trao giải cho môn Đẩy gậy nam.

Cũng tại buổi biểu diễn, Ban tổ chức các ngày lễ lớn của huyện đã trao giải cho phần thi đấu các môn thể thao dân gian diễn ra tại Lễ hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông của huyện.

Tin, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động tái hiện không gian văn hóa đồng bào dân tộc Mông tại Dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn

BHG - Nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ IV, tại Dinh thự nhà Vương, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn đã tổ chức hoạt động Tái hiện lại không gian văn hóa đặc sắc gắn liền với phong tục, đời sống hàng ngày của bàn con nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá. Hoạt động này đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm.

 

24/11/2018
Xã Thái An (Quản Bạ): Khai trương Chợ đêm Ba Tiên

BHG - Tối 23.11 tại ngã ba thôn Cán Hồ và thôn Lũng Hầu, xã Thái An (Quản Bạ), UBND xã Thái An đã tổ chức khai trương Chợ đêm Ba Tiên. Dự lễ khai trương  có  lãnh đạo huyện Quản Bạ và các tư thương, HTX trên địa bàn huyện cùng đông đảo bà con nhân dân và các du khách trong và ngoài nước. Tại Lễ khai trương đã diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ gắn với chuyện tình Nàng Ba Tiên. Bên cạnh đó, chợ còn có các gian hàng ẩm thực truyền thống như, thắng cố ngựa, bò

24/11/2018
Hang Lùng Khúy, điểm đến lý tưởng mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Cùng với di tích nhà Vương, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, danh thắng Mã Pì Lèng,… hang Lùng Khúy cũng là một trong những địa chỉ quen thuộc được du khách thập phương ghé thăm mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay. Nằm trên tuyến đường "cửa ngõ" vào Công viên Địa chất toàn cầu- Cao nguyên đá Đồng Văn, hang Lùng Khúy có vị trí khá thuận lợi, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn (Quản Ba) chừng 3 km. Với con đường bê - tông dẫn vào tận chân núi và bãi đỗ xe ô-tô khá rộng, nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan. 

24/11/2018
Lễ hội Làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông huyện Quản Bạ

BHG - Ngày 24.11, tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, Lễ hội Làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông huyện Quản Bạ đã được tổ chức. Tham dự có đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn và đông đảo nhân dân, du khách.

 

24/11/2018