Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Mậu Tuất 2018

08:40, 25/04/2018

Sáng 25.4 (tức 10-3 âm lịch), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào cả nước tổ chức trọng thể Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018, nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ tiên đã có công dựng nước, lập nên Nhà nước Văn Lang - Quốc gia đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam. 

Tham dự lễ dâng hương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Thượng tướng Lương Cường - Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy TƯ, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Về phía tỉnh Phú Thọ có các đồng chí: Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Mậu Tuất 2018; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Thường trực huyện, thành, Thị ủy, HĐND, UBND các huyện, thành, thị và Đảng bộ trực thuộc; lãnh đạo các xã, phường, thị trấn vùng ven Đền Hùng; các thành viên Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018 cùng đông đảo đồng bào trên mọi miền đất nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã hành hương về Đất Tổ thành kính, tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. 

6 giờ sáng, trong tiếng nhạc lễ âm vang, Đoàn dâng hương với đội nghi trượng uy nghiêm, cờ phướn lộng lẫy khởi hành từ sân Trung tâm lễ hội qua Nghi môn, đền Hạ, đền Trung, lên đền Thượng. Đi đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ QĐND Việt Nam rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Theo sau là các thiếu nữ và 100 con Lạc, cháu Hồng trong trang phục cổ, tay giương cao cờ hội, cùng đoàn rước kiệu dâng lễ vật hương, hoa, bánh chưng, bánh giầy gắn liền với những truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta.

Tiếp đó là Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và đồng bào về dự giỗ Tổ.

Đúng 6 giờ 30 phút, tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ngút ngàn linh khí, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng bắt đầu…

Theo Báo phú thọ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo các hoạt động trong dịp nghỉ Lễ 30.4 và 01.5

BHG- Ngày 23.4, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 1281/UBND-KGVX về việc đảm bảo các hoạt động trong dịp nghỉ Lễ 30.4 và 1.5. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt một số nội dung: Tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho nhân dân và du khách tại khu vực du lịch trọng điểm. Duy trì công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng trước và trong thời gian nghỉ Lễ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu, điểm du lịch. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh gây phiền hà cho khách du lịch...

24/04/2018
Làng của những Anh hùng trên miền đất Tổ Hùng Vương

BHG - Tiên Châu là một làng nhỏ thuộc xã Chí Tiên (xã Anh hùng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp), huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ngày trước, làng Tiên Châu có các xóm mang tên: Đình, Chằm, Cối, Tràng; nay theo biên chế mới là Khu 1, Khu 2 của xã Chí Tiên. Người dân trong làng sống chủ yếu bằng nghề nông, nền nếp gia phong luôn được coi trọng. Trong ký ức của những bậc cao niên, làng có ruộng văn chỉ để cấp cho những người học giỏi (3 năm cấp lại một lần)...

24/04/2018
Trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân thi xếp sách và kể chuyện theo sách năm 2018

BHG - Sáng 23.4, Trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân (Vị Xuyên) tổ chức Hội thi xếp sách và kể chuyện theo sách năm 2018. Hội thi thông qua các hình thức kể chuyện theo sách, xếp sách theo mô hình nghệ thuật, thuyết trình cảm nhận về sách. Phần thi xếp sách nghệ thuật có 5 khối tham gia với các mô hình như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn miếu Quốc tử giám, Cột cờ Lũng Cú, Bản đồ Việt Nam, Ngọn đèn hải đăng. Phần thi kể chuyện theo sách bằng hình thức sân khấu hóa có 12 lớp tham gia với các câu chuyện như: Người con gái đất đỏ, Búp sen xanh, Chú ngã có đau không... 

23/04/2018
Gắn bảo tồn tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương với phát triển du lịch

Di sản văn hóa là điều kiện và cũng là môi trường để phát triển du lịch, có vai trò quyết định quy mô, thể loại, chất lượng và hiệu quả phát triển du lịch. Ngược lại, du lịch góp phần quan trọng vào việc phát huy giá trị của di sản văn hóa, đồng thời tạo lập tiền đề vật chất, nguồn thu để tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa. Vì thế, nói bảo tồn tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng gắn với phát triển bền vững cũng bao hàm cả nội dung phát triển du lịch.

23/04/2018