Yên Minh khoe sắc Tam giác mạch

07:40, 10/11/2015

BHG- Từ xã Na Khê đến các xã Lao Và Chải, thị trấn Yên Minh, Hữu Vinh, Mậu Duệ - những địa phương dọc tuyến Quốc lộ 4C thuộc địa phận huyện Yên Minh, những thảm hoa Tam giác mạch (TGM) đang bước vào thời kỳ đẹp nhất. Nhiều vạt núi, hoa Tam giác mạch phủ kín một màu trắng hồng đan xen nổi bật giữa nền trời xanh và màu xám của đá núi. Những bông hoa như đang khoe sắc đón chờ Lễ hội hoa TGM lần đầu tiên được tỉnh ta tổ chức (từ ngày 12 đến 15.11 tới)

Hình ảnh trẻ em vui chơi cùng ngàn hoa Tam giác mạch chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Trong ảnh: Hai chị em người Dao (xã Na Khê) bên cánh đồng hoa Tam giác mạch.
Hình ảnh trẻ em vui chơi cùng ngàn hoa Tam giác mạch chắc chắn sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Trong ảnh: Hai chị em người Dao (xã Na Khê) bên cánh đồng hoa Tam giác mạch.

Lễ hội hoa TGM năm nay sẽ được diễn ra tại huyện Đồng Văn. Tuy nhiên trên cả 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh, nhất là các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 4C, cây TGM đã được gieo trồng từ cuối tháng 8, đầu tháng 9. Vì vậy, nhiều khách du lịch đã đến với Hà Giang ngắm hoa Tam giác mạch ngay từ đầu tháng 10. Để du khách có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp lung linh nhất của loài hoa này và vào đúng thời điểm diễn ra Lễ hội, huyện Yên Minh đã lên kế hoạch gieo trồng vào giữa tháng 9 với diện tích 50ha. Hiện nay, hoa TGM ở Yên Minh đang nở rộ và đẹp nhất. Nhận xét chung của các thanh viên một đoàn du khách “phượt” từ Hà Nội lên Cao nguyên đá ngắm hoa TGM những ngày đầu tháng 11 mà chúng tôi gặp đó là: “Dù đã đi một vòng từ thành phố Hà Giang lên Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và giờ lại về Yên Minh. Ở Yên Minh chúng tôi thấy hoa TGM không được trồng với diện tích lớn bằng ở Đồng Văn nhưng ở đây hoa lại nở rất đẹp. Tất cả màu sắc, từ trắng đến phớt hồng, rồi tím và đỏ rực đan xen được hiện lên trên cùng một diện tích cây TGM mà người dân nơi đây gieo trồng”.

Phục vụ du khách tham quan khi đến với Lễ hội hoa TGM, huyện Yên Minh đã triển khai Phương án trồng cây TGM ở 13 xã, thị trấn. Theo dự kiến kế hoạch trồng 50 ha nhưng khi thực hiện, nhận được sự hưởng ứng của người dân, số diện tích hoàn thành đã lên đến 70 ha. Trong đó, trồng tập trung với diện tích lớn từ hàng nghìn mét vuông đến cả ha ở các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 4C như các xã: Na Khê, Lao Và Chải, thị trấn Yên Minh, Hữu Vinh, Mậu Duệ và một số xã dọc tuyến đường tỉnh lộ 176. Qua đó tạo nên những thảm hoa lung linh khoe sắc như hiện nay. Trưởng phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Yên Minh, Phan Ngọc Dũng cho biết: Theo sự chỉ đạo, huyện Yên Minh triển khai phát động đến tất cả các xã, thị trấn và các ngành của huyện trồng cây TGM từ ngày 14.9. Đến thời điểm này, qua kiểm tra, có thể khẳng định, hoa TGM trên địa bàn Yên Minh sẽ bung nở đẹp nhất vào đúng Hội hoa.

Ngoài triển khai trồng TGM dọc các tuyến đường, huyện Yên Minh còn thực hiện trồng trên dưới 1.000 bầu hoa TGM để tạo hình trong khu vực trung tâm huyện. Ở trước những cơ quan, đơn vị có quỹ đất cũng thực hiện gieo trồng cây TGM làm cảnh quan. Công tác chuẩn bị cho Lễ hội cũng được huyện Yên Minh gấp rút thực hiện. Trong đó phải kể đến việc hoàn thành Đài vọng cảnh tại điểm dừng chân Lao Và Chải, vì vậy du khách có thể ngắm hoa TGM dưới khu vực điểm dừng chân; xây dựng 6 phòng vệ sinh mới và san nền bãi đỗ xe khu vực này. Cùng với đó, trong suốt thời gian trước, trong và sau Lễ hội, tại Điểm dừng chân Lao Và Chải, Trung tâm thông tin khu vực huyện Yên Minh sẽ tổ chức trình diễn, tái hiện nghề truyền thống của một số dân tộc trên địa bàn huyện; trưng bày, giới thiệu các sản vật địa phương, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Yên Minh...

Những bông hoa TGM khoe sắc, đong đưa trong gió. Những nụ cười trẻ thơ trên cánh đồng hoa cùng với các hoạt động chuẩn bị chào đón khách du lịch đến với Lễ hội hoa TGM của huyện Yên Minh chắc chắn sẽ để lại ấn tượng và kỷ niệm đẹp đối với du khách.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức du khách khi đến với mùa hoa Tam giác mạch

BHG- Thời điểm này là mùa nở rộ của hoa Tam giác mạch, loài hoa đặc trưng với vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ của vùng Cao nguyên đá; thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, chụp ảnh, thưởng ngoạn vẻ đẹp của những cánh đồng hoa bất tận và vẻ đẹp kỳ vĩ trên Cao nguyên đá Đồng Văn. 

31/10/2015
"Nóng" dịch vụ cho thuê xe máy đi "phượt" trong mùa du lịch

BHG- Mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, khiến lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng đột biến (từ cuối tháng 9 đến nay có hơn 210.000 lượt khách nội địa), kéo theo dịch vụ cho thuê xe máy (TXM) cũng trở nên nhộn nhịp hẳn lên.

31/10/2015
Nâng cao thu nhập từ cây hoa Tam giác mạch

BHG- Nhiều năm qua, cây hoa Tam giác mạch (TGM) đã trở nên quen thuộc với người dân vùng Cao nguyên đá; không chỉ là một trong những cây cây lương thực phụ vụ trong đời sống hàng ngày của đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Với vẻ đẹp tinh khôi mà tạo hóa ban cho, Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn đã thu hút sự quan tâm của khách du lịch. Cây hoa TGM đã và đang trở thành cây trồng thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh nhà và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

10/11/2015
Pù Đồn cần lắm một điểm trường kiên cố

BHG- Vượt lên con dốc đỏ trơn trượt toàn đá, chúng tôi đến với điểm trường thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến - xã vùng III khó khăn nhất của huyện Bắc Quang. Từ xa, chúng tôi nghe rõ tiếng trẻ mầm non bi bô tập đọc. Điểm trường Pù Đồn vắng vẻ, không có nền bê-tông, thiết bị học tập còn thiếu nhiều; hiện ra trước mắt chúng tôi dưới cái nắng vàng ruộm của tiết trời giữa Thu. 

10/11/2015