Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi)

14:35, 24/05/2023

BHG - Sáng 24.5, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV họp tập trung tại hội trường Diên Hồng nghe các báo cáo về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021 và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp
 

Phát biểu gợi ý một số nội dung thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận tại tổ và hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về dự án luật này. Dự thảo luật cũng đã được gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận các nội dung đã nêu trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, các nội dung còn có nhiều ý kiến tham gia như: Phạm vi áp dụng, đối tượng điều chỉnh, quy định về áp dụng pháp luật, các trường hợp chỉ định thầu. Các ý kiến phát biểu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tránh trùng lặp.

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thống nhất quy định đối với các hình thức lựa chọn nhà thầu thì cần phải đấu thầu. Tuy nhiên, theo đại biểu, không phải lĩnh vực nào cũng đấu thầu và không phải mỗi lần đấu thầu đều mang lại hiệu quả thiết thực cho Nhà nước. Do vậy cần xem xét lại, quy định cụ thể hơn nội dung này.

Các vị ĐBQH của tỉnh dự phiên họp
Các vị ĐBQH của tỉnh dự phiên họp

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình, với các đơn vị sự nghiệp công lập, tất cả nguồn vốn, nguồn thu đều phải quản lý theo quy định của các luât, quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, với những đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ, đại biểu đề nghị có những quy định cụ thể hơn để tăng tính chủ động, tính tự chịu trách nhiệm của các đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ này.

Cụ thể, đối với vốn vay để đầu tư cho hoạt động của đơn vị, hay vốn góp của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của đơn vị thực hiện tự chủ, cần có quy định cho đơn vị đó quyền chủ động. Đại biểu cho rằng nếu giữ nguyên quy định như hiện tại sẽ làm tăng thời gian đầu tư của đơn vị cũng như giá trong hoạt động đấu thầu.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thảo luận
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thảo luận

Đối với đấu thầu đào tạo, theo đại biểu đây là hoạt động đặc thù, nếu áp dụng quy định theo Luật Đấu thầu sẽ dẫn đến bất cập trong thực tế thực hiện, khi các cơ sở đào tạo công lập không đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của luật.

Đại biểu Dương Tấn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị trong quy định về “điều kiện xem xét được trúng thầu đối với nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp”; cần làm rõ giá đề nghị trúng thầu bao gồm tất cả các khoản chi phí về thuế của gói thầu, không xét đến giá hàng hóa của gói thầu. Theo đại biểu, thực tế có những gói thầu giá đề nghị trúng thầu không vượt quá giá dự toán phê duyệt, nhưng có một số hàng hóa có giá cao hơn giá đã được phê duyệt. Tuy nhiên hiện các cơ quan thanh tra, kiểm tra ngoài việc xác định giá trúng thầu đúng quy định, còn bóc tách giá của từng loại hàng hóa cấu thành trong gói thầu để so sánh với giá nhập khẩu để xác định mức độ tăng, giảm của từng hàng hóa, mức độ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, hiện chưa có quy định kiểm soát giá trần với nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp.

Đại biểu Dương Tấn Quân cho rằng, đây là một trong những bất cập thời gian qua, đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ nội dung để có sự thống nhất, đồng thời cần giải thích từ ngữ “giá đề nghị trúng thầu” là như thế nào. Đại biểu cũng đề nghị quy định rõ việc áp dụng hình thức hoạt động trọn gói cần áp dụng cụ thể cho gói thầu mới, giá bao nhiêu và thời gian thực hiện hợp đồng là bao lâu để tránh sai sót trong quá trình thực hiện…

Phiên họp đã có 21 đại biểu đăng ký phát biểu thảo luận và tranh luận. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Trước khi thảo luận, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Tổng Kiểm toán Nhà nước trình bày Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021 và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Duy Tuấn (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra một số mô hình kinh tế ở Quang Bình
BHG - Sáng 24.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế một số mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Quang Bình. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Quang Bình.
24/05/2023
Quốc hội thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
BHG-Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 23.5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
23/05/2023
Ông Đặng Quốc Khánh được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường
Ngày 22/5, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã xem xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021 - 2026.
22/05/2023
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Sáng 22/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
22/05/2023