Khi cán bộ gần dân góc nhìn thực tiễn tại Đồng Văn

14:27, 29/10/2023

BHG - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”, xuất phát từ chỗ gắn bó mật thiết với Nhân dân, sống giữa lòng dân, Người thấu hiểu đời sống, tình hình, tâm lý, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Học và làm theo lời Bác trong việc “gần dân, sát dân”, đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) Đảng bộ huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Trung tâm thị trấn Đồng Văn trên đà phát triển.
Trung tâm thị trấn Đồng Văn trên đà phát triển.

Gần dân để phục vụ tốt nhất cho dân

Thực hiện Nghị quyết số 11 NQ/HU ngày 14.4.2021 của BCH Đảng bộ huyện về thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, công chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ huyện đến cơ sở giai đoạn 2021 – 2025. Huyện Đồng Văn đã quán triệt đến 100% cán bộ, công chức, viên chức cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng đóng vai trò thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển KT- XH toàn huyện. Qua quá trình triển khai tại các xã, thị trấn đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, sát với thực tế địa phương.

Có mặt tại Bộ phận một cửa xã Vần Chải, chúng tôi cảm nhận được sự tận tình của các công chức đang thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Anh Sùng Mí Phình, cán bộ công chức văn hoá - xã hội xã cho biết, thời gian này là dịp cao điểm giải quyết các thủ tục hành chính cho dân, nên hầu như ngày nào anh và cán bộ trực ở Bộ phận một cửa của xã cũng đi sớm về muộn. Mình vất vả một thì người dân vất vả mười, bởi nhiều người đến UBND xã phải đi bộ mất nửa ngày đường, nếu mình không kịp giải quyết sớm cho bà con, cái bụng mình cũng không thấy yên tâm.

Từ năm 2022 đến nay, Bộ phận một cửa của xã Vần Chải đã tiếp nhận 720 bộ hồ sơ, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Xã cũng công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân; danh sách, số điện thoại của từng cá nhân trực tiếp nhận hồ sơ và người đứng đầu bộ phận một cửa. Chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của CBĐV, công chức, viên chức và nhân dân trong xã. Bởi khi quyền lợi của nhân dân được giải quyết, xử lý kịp thời, đời sống nhân dân từ đó cũng sẽ được nâng lên.

Lãnh đạo xã Lũng Cú (Đồng Văn) tuyên truyền, vận động người dân thôn Séo Lủng chấp hành tốt chính sách của Đảng, Nhà nước.
Lãnh đạo xã Lũng Cú (Đồng Văn) tuyên truyền, vận động người dân thôn Séo Lủng chấp hành tốt chính sách của Đảng, Nhà nước.

Phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong việc phục vụ, chăm lo đến đời sống nhân dân. Đến nay, Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, đối thoại với dân. Ngoài việc tiếp dân tại trụ sở làm việc, đối với những vụ việc phức tạp, các địa phương còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại tại nhà dân hoặc thực địa nơi xảy ra tranh chấp. Từ đó, những vụ việc phức tạp đã kịp thời được giải quyết, đơn thư kiến nghị cũng giảm dần.

Đồng chí Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú cho biết: “Quá trình xã Lũng Cú thực hiện chương trình xây dựng NTM vấn đề đền, bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã rất phức tạp. Để vận động người dân đồng tình thực hiện phải xuống từng hộ dân vận động một ngày 3 đến 4 lần”. Có nhiều hôm, Bí thư Hương còn phải cùng ăn, cùng uống với bà con để có thêm thời gian nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước từ đó được dân đồng thuận làm theo. Nhờ những lần gặp gỡ như thế, mà đến tháng 3 năm 2021 xã Lũng Cú là xã đầu tiên của huyện Đồng Văn về đích NTM.

Qua các hoạt động gần dân, sát dân để phục vụ nhân dân của đội ngũ CBĐV trên địa bàn huyện đã phát huy quyền làm chủ của người dân, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là tiền đề để huyện Đồng Văn thực hiện có hiệu quả mục tiêu xoá đói, giảm nghèo nâng cao đời sống cho người dân.

Gần dân để cùng dân xóa nghèo

Đồng Văn là huyện vùng cao biên giới, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2022 chiếm trên 61,1% dân số toàn huyện. Xác định mục tiêu giảm nghèo nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ cấp bách và được đặt lên hàng đầu. Để thực hiện hiệu quả, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã ra Nghị quyết chuyên đề phân công các cơ quan, ban, ngành, cán bộ cấp huyện về theo dõi hỗ trợ 19 xã, thị trấn. Thực tế, hầu hết cán bộ được phân công theo dõi đều có những đóng góp tích cực, góp phần giải quyết kịp thời bài toán giảm nghèo ở địa phương.

Với phương châm “Việc gì có lợi cho dân, phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân, phải hết sức tránh”. Mỗi CBĐV trên địa bàn huyện đều hướng về cơ sở, sâu sát với dân, nắm bắt nguyện vọng của dân để tổ chức thực hiện, nhằm đem sức dân làm lợi cho dân. Muốn cán bộ thực hiện thì trước hết người đứng đầu phải gương mẫu.

Bằng tinh thần trách nhiệm đội ngũ CBĐV từ huyện đến cơ sở trong triển khai các giải pháp xóa đói, giảm nghèo. Đến nay, tư tưởng trông chờ ỷ lại của người dân đang dần được thay đổi. Điển hình tại xã Phố Cáo, câu chuyện về 32 hộ dân tại thôn Tráng Phúng A tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo đã tạo nên hiệu ứng rất tích cực về ý chí thoát nghèo của người dân trên địa bàn huyện. Anh Vừ Mí Chơ, thôn Tráng Phúng A, xã Phố Cáo là một trong những hộ tiên phong đầu tiên viết đơn thoát nghèo, anh bảo: “Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Từ khi xin thoát nghèo gia đình cũng mất đi nhiều quyền lợi, nhưng tôi nghĩ Nhà nước và mọi người đã quan tâm tạo điều kiện cho mình nhiều rồi, mình cũng phải nỗ lực vươn lên. Lắm lúc nghe con tôi hỏi nhà mình là hộ nghèo à bố? Bản thân cũng xấu hổ lắm nên càng phải cố gắng thoát nghèo hơn”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi CBĐV trong toàn Đảng bộ luôn coi việc gần dân, sát cơ sở trở thành việc làm thường xuyên và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ nhân dân. Đến nay, đời sống các dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện và nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá, giàu tăng; cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư chú trọng, bộ mặt nông thôn ngày càng “thay da đổi thịt”; hoạt động thương mại, du lịch ngày càng phát triển. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã đón trên 2,3 triệu lượt khách, doanh thu từ các hoạt động thương mại dịch vụ đạt trên 1.350 tỷ đồng. Những kết quả trên đều bắt nguồn từ những chủ trương, chính sách đúng đắn hợp lòng dân và được cụ thể hoá bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập xoá đói, giảm nghèo xây dựng quê hương Đồng Văn ngày càng phát triển, mạnh giàu.

Bài, ảnh: Thiện Ngay (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thúc đẩy liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc mở rộng

BHG - Vùng Tây Bắc mở rộng gồm 8 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, sở hữu tiềm năng du lịch lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc. Những năm qua, các tỉnh trong khu vực đã đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, qua đó tạo động lực cho du lịch tăng trưởng mạnh mẽ, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương.

29/10/2023
Những người giữ “nhịp sống” bản làng
BHG - Nhận thấy các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu đã “bám rễ” lâu đời trong cuộc sống đồng bào các dân tộc thiểu số nên tỉnh ta xác định việc bài trừ và cải tiến cần thực hiện bền bỉ. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị kiên quyết, kiên trì tuyên truyền, vận động thì đội ngũ già làng, người có uy tín, nghệ nhân dân gian được xem là những người giữ “nhịp sống” cho bản làng, từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của người dân để xây dựng văn hóa và con người Hà Giang đậm đà bản sắc.
26/10/2023
Tư tưởng Hồ Chí Minh dân là gốc
BHG - Hồ Chí Minh khẳng định “dân là gốc”. Người nói: “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước để tồn tại và phát triển là nhờ biết “trọng dân”. Dân là gốc chứ không phải “lấy dân làm gốc”, chính dân là gốc, nên “chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”.
25/10/2023
Quảng Nguyên bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch
BHG - Xã Quảng Nguyên nằm ở phía Nam của huyện Xín Mần. Những năm qua, địa phương đã triển khai các giải pháp phát triển KT – XH. Bên cạnh đó, chú trọng giữ gìn và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, trong đó duy trì những đội văn nghệ dân gian phục vụ cho phát triển du lịch cộng đồng.
24/10/2023