Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ trong xây dựng và phát triển đất nước

23:53, 17/10/2022

BHG - Ở bất cứ đâu, bất kỳ thời đại nào, phụ nữ đều giữ vai trò trọng yếu trong việc sáng tạo, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống và sự trường tồn, phát triển của mỗi quốc gia - dân tộc. Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước ngàn năm văn hiến, tạo dựng nên truyền thống bản sắc của người Việt nói chung và truyền thống riêng của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Khái quát và khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, hay “Nhân dân ta Anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định đúng đắn vai trò, vị trí của phụ nữ; coi trọng công tác vận động phụ nữ, sự nghiệp giải phóng phụ nữ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát huy vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực. Thông qua số liệu thống kê: Tỷ lệ nữ giới tham gia BCH T.Ư Đảng khóa XI là 8,62%, các Đảng bộ trực thuộc T.Ư là 11,4%. Nhiệm kỳ 2015-2020, lần đầu tiên có 3 đồng chí nữ là Ủy viên Bộ Chính trị (đạt tỷ lệ 15,78%); Việt Nam nằm trong nhóm 1/3 các nước đứng đầu về tỷ lệ nữ ĐBQH và tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động.

Có thể khẳng định, gần 93 năm qua, vai trò của phụ nữ Việt Nam và công tác phụ nữ luôn được Đảng ghi nhận và đánh giá cao. Đảng luôn nhấn mạnh phụ nữ là một lực lượng quan trọng của công cuộc đổi mới và phát triển KT-XH; đồng thời, coi sự nghiệp giải phóng phụ nữ và công tác phụ nữ là trách nhiệm của Đảng và các đoàn thể nhân dân, của toàn xã hội và từng gia đình.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ tập hợp đông đảo mọi tầng lớp phụ nữ Việt Nam; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới; trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng với mọi tầng lớp phụ nữ; tích cực tham gia các hoạt động nhằm nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam trong hệ thống chính trị, trong mọi mặt đời sống xã hội và trên trường quốc tế.

Tự hào mà nói, không chỉ giữ vị trí quan trọng trong gia đình, lịch sử hào hùng của dân tộc ta đã ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của lớp lớp thế hệ phụ nữ Việt Nam. Ngày nay, với truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” và với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Bình đẳng - Hội nhập”, phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp xứng đáng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt Văn phòng Hội quán Du lịch
BHG - Sáng 17.10, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức ra mắt Văn phòng Hội quán Du lịch. Đến dự và chúc mừng có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Nông Thúy Hằng.
17/10/2022
Mùa cốm
BHG - Hàng năm cứ vào cuối Thu, khi những thửa ruộng bậc thang ngả vàng lúa chín cũng là lúc các bản làng người Tày lại rộn ràng tiếng chày giã cốm. Những hạt cốm xanh non, dẻo thơm được kết tinh từ hương vị tinh túy của đất trời khiến ai từng một lần được thưởng thức hẳn không thể quên.
16/10/2022
Phát triển bền vững cam Sành Hà Giang - Kỳ cuối: Tạo sức bật cho cây cam Sành
BHG - Chủ trương chung của cấp ủy, chính quyền tỉnh là duy trì ổn định diện tích cam Sành toàn tỉnh chỉ 5.000 ha. Nhưng nhiều năm nay, diện tích cam Sành đã cao gấp 1,4 lần so với định hướng và bộc lộ không ít nhược điểm trong quá trình sản xuất. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc ban hành quyết sách, hành động mạnh mẽ để tạo đà cho cam Sành bứt phá, phát triển bền vững.
16/10/2022
Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ thành phố Hà Giang triển khai nhiệm vụ quý IV
BHG - Chiều 14.10, đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng bộ thành phố Hà Giang do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn tổ chức họp triển khai nhiệm vụ quý IV.2022. Cùng dự có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Phó trưởng đoàn công tác và các thành viên trong đoàn.
15/10/2022