Đồng Văn nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ các thôn biên giới

21:07, 10/08/2022

BHG - Nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ huyện Đồng Văn quan tâm thực hiện. Đặc biệt, tại các thôn biên giới, khó khăn, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Từ đó giúp xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Chi ủy Chi bộ thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên.
Chi ủy Chi bộ thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên.

Thị trấn Phố Bảng là 1 trong 9 xã, thị trấn biên giới của huyện Đồng Văn. Toàn thị trấn có 4 thôn và 2 khu phố, với 577 hộ. Tả Kha là thôn biên giới đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%. Toàn thôn có 101 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Hoa. Người dân trong thôn tập trung phát triển kinh tế theo hướng truyền thống là chăn nuôi và trồng trọt. Trong đó, trọng tâm là phát triển cây ăn quả như lê, mận…

Bí thư Chi bộ thôn Tả Kha Giàng Mí Dình cho biết: Chi bộ hiện có 15 đảng viên. Trước đây, tại các buổi sinh hoạt vẫn còn tình trạng đảng viên đi muộn, về sớm; có trường hợp 2 vợ chồng là đảng viên nên chỉ có vợ hoặc chồng dự sinh hoạt. Một số đảng viên trình độ chưa cao, chưa dành thời gian nghiên cứu các nội dung trong cuộc họp dẫn đến việc phát biểu ý kiến còn hạn chế, chưa chất lượng. Chính vì vậy, cấp ủy đã thống nhất chuyển sinh hoạt Chi bộ vào buổi tối để mọi người tham gia được đầy đủ. Hàng tháng, Chi ủy xây dựng đề cương sinh hoạt, gợi ý các nội dung thảo luận; ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp của đảng viên, kịp thời biểu dương các đảng viên tích cực đóng góp ý kiến. Từ đó phát huy được tinh thần dân chủ trong các cuộc sinh hoạt, giúp đảng viên nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu.

Đồng chí Đặng Tuấn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Bảng, cho biết: Đối với thôn Tả Kha, tại các cuộc sinh hoạt Chi bộ, bên cạnh triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, cấp ủy sẽ triển khai thêm các nhiệm vụ về bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực giáp ranh. Là người trực tiếp tham gia sinh hoạt tại Chi bộ và qua theo dõi, thấy rõ đội ngũ đảng viên hiện là lực lượng tiên phong trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất; cùng cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc biên giới Quốc gia. Nhờ quan tâm nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt Chi bộ đã khơi gợi tinh thần dân chủ, tự giác, các đảng viên tích cực đề xuất, đóng góp nhiều ý kiến hay, giúp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong đó trọng tâm là phát triển cây ăn quả gắn với du lịch. Từ thôn nghèo nhất của thị trấn, Tả Kha đã dần vươn lên thoát nghèo, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Đồng thời, người dân luôn giữ vững được tinh thần đoàn kết, đồng thuận, đồng tình cao với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Thực tế, chất lượng các cuộc sinh hoạt Chi bộ tại các thôn biên giới của huyện Đồng Văn được nâng cao có sự góp sức không nhỏ từ việc đưa đảng viên các Đồn Biên phòng về tham gia sinh hoạt. Từ đó giúp nâng cao năng lực và sức chiến đấu cho các Chi bộ cơ sở. Toàn huyện có 34 thôn biên giới, thuộc 9 xã, thị trấn biên giới. Đến nay tất cả đều có đảng viên Biên phòng tham gia sinh hoạt. Đội ngũ đảng viên Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, Chi bộ thống nhất nội dung, các bước tiến hành sinh hoạt; gắn việc xây dựng Chi bộ với củng cố, kiện toàn các hội, đoàn thể thôn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn cho biết: Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp từ cơ sở, huyện cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Huyện ủy đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm quy định về việc cấp ủy viên dự sinh hoạt với Chi bộ thôn. Theo đó, phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt, cung cấp thông tin tình hình thời sự nổi bật trong tỉnh, huyện; các chủ trương, chính sách và những nội dung liên quan đến nhiệm vụ địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng hướng dẫn các xã lựa chọn và tổ chức sinh hoạt Chi bộ điểm, mời các Chi bộ khác về học tập, rút kinh nghiệm. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện hiệu quả việc đưa đảng viên đồn Biên phòng về tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ thôn biên giới. Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Đặc biệt, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của Đảng viên trong việc chủ động bám, nắm địa bàn.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò công tác tuyên giáo trong tình hình mới
BHG - Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta xác định công tác tư tưởng có tầm quan trọng hàng đầu, là bộ phận hợp thành chủ yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến các tầng lớp nhân dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
30/07/2022
Nhiều cảm xúc lắng đọng từ Chương trình "Khúc tráng ca hòa bình"
BHG - Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ người trồng cây”, tháng 7 hàng năm là dịp để cả dân tộc cùng tri ân, tưởng nhớ những người hy sinh cả máu xương cho độc lập dân tộc. Chương trình cầu truyền hình đặc biệt "Khúc tráng ca hòa bình" với 6 điểm cầu: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Định, Hà Giang, An Giang được tổ chức tối 27.7 đã mang đến hình ảnh ấn tượng, nhiều cảm xúc và câu chuyện xúc động về những thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân của những người lính đã ngã xuống cho nền hòa bình của đất nước.
28/07/2022
Triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia
BHG - Sáng 28.7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG), giai đoạn 2021 – 2025 và năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các CTMTQG tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 chủ trì hội nghị. Dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.
28/07/2022
UBND tỉnh họp phiên tháng 7
BHG - Chiều 28.7, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 7; xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8.2022 và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đây là phiên họp đầu tiên có sự tham gia của lãnh đạo các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.
28/07/2022