Du lịch nông nghiệp: Tiềm năng cần "đánh thức"

06:43, 17/09/2016

BHG- Hiện nay, mô hình DLNN đã rất phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, với trên 70% dân số sống tại vùng nông thôn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn và nhiều nét văn hóa vùng miền khác nhau nên tiềm năng về DLNN rất lớn. Loại hình du lịch này đang được khai thác hiệu quả tại một số tỉnh, thành như: Lào Cai, Hà Nội, Lâm Đồng, các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long... Việc tham gia cùng người nông dân gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến các sản phẩm nông nghiệp hiện đang trở thành trào lưu du lịch hấp dẫn du khách. Đây là mô hình được đánh giá dễ khai thác khi tài nguyên của loại hình du lịch đặc biệt này là tất cả những gì phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, bao gồm: Tư liệu sản xuất, con người, phương thức sản xuất, kỹ thuật canh tác, sản phẩm làm ra... Đặc biệt trong xây dựng Nông thôn mới hiện nay, khi các bản làng đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Khách du lịch thích thú khám phá vẻ đẹp của làng quê thôn Tha, xã Phương Độ (TP Hà Giang).
Khách du lịch thích thú khám phá vẻ đẹp của làng quê thôn Tha, xã Phương Độ (TP Hà Giang).

Ở Hà Giang, với đặc điểm địa hình bị chia cắt thành nhiều vùng miền, tạo nên nhiều phương thức canh tác, sản xuất độc đáo như: Cày trên nương đá, thổ canh hốc đá, trồng lanh dệt vải, trồng ngô nấu rượu, nuôi ong bạc hà trên Cao nguyên đá Đồng Văn; canh tác trên ruộng bậc thang, trồng và chế biến chè Shan tuyết ở Hoàng Su Phì, Xín Mần...; đặc điểm tự nhiên, phương thức canh tác và đa dạng về văn hóa, ẩm thực... đã tạo cho Hà Giang cơ hội lớn để phát triển DLNN. Thực tế, những năm qua, loại hình DLNN đang bắt đầu hình thành trên địa bàn tỉnh ta thông qua loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, phần lớn du khách đến đây chỉ mới dừng lại ở mức độ lưu trú, tham quan, ngắm cảnh, chưa có nhiều trải nghiệm với các hoạt động trong đời sống của người dân để cùng tạo ra các sản phẩm nông nghiệp như: Gặt lúa, hái chè, làm bánh, làm khèn Mông, se lanh, trồng rau, hoa, trồng ngô trên hốc đá, cắt cỏ chăn bò, dê, hưởng thụ các sản vật địa phương đảm bảo vệ sinh ATTP ...Vì vậy, nguồn thu nhập của người dân từ du lịch là rất ít. Để tạo ra sinh kế, giúp người dân nâng cao thu nhập từ chính những sản phẩm nông nghiệp họ làm ra, đồng thời hướng đến loại hình du lịch XANH, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, nhất thiết phải có chiến lược phát triển DLNN bền vững.

Đồng chí Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: DLNN là hướng đi đúng đắn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách hiện nay. Những năm qua, thông qua việc phát triển các tour du lịch trải nghiệm, khám phá tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng, du lịch Hà Giang đã tiếp cận cách làm mới này. Tuy nhiên, tiềm năng DLNN đang cần được đánh thức bằng nhiều giải pháp đồng bộ, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành như: Quy hoạch trồng các loại cây nông nghiệp phục vụ du lịch từ việc cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật đảm bảo sản phẩm nông nghiệp đảm bảo “sạch”; xây dựng đề án bảo vệ môi trường nâng cao năng lực ứng phó các sự cố môi trường tại các khu, điểm du lịch; xây dựng thương hiệu các loại cây, sản phẩm du lịch Hà Giang và trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp; khôi phục các lễ hội nông nghiệp truyền thống; phát triển các làng nghề gắn với hoạt động du lịch; chuẩn hóa mô hình DLNN; tăng cường hoạt động trải nghiệm theo mô hình 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng hoạt động sản xuất) với người dân; liên kết giữa doanh nghiệp hoạt động du lịch, nông dân và nhà nước; tập huấn cho người dân về kỹ thuật chế biến thức ăn, kỹ năng làm du lịch, giao tiếp bằng tiếng Anh... Để du khách có một chuyến du lịch trải nghiệm thực sự hiệu quả, ý nghĩa, khám phá đầy đủ về vẻ đẹp mảnh đất và con người Hà Giang, cần thiết phải tạo điều kiện để loại hình DLNN phát triển; ngành chức năng cần có giải pháp thiết thực để khai thác hiệu quả loại hình du lịch này, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, giúp người dân nâng cao thu nhập.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật Việt làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 16.9, đoàn công tác Công ty Cổ phần hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật Việt do ông Murooka Katsunory, Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ công nghiệp phụ trợ Nhật Bản làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh ta nhằm triển khai các hoạt động hợp tác. Đón và làm việc cùng đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành…

16/09/2016
Án mạng nghiêm trọng tại Du Tiến (Yên Minh)

BHG - Vào khoảng 8h45' ngày 9.9, tại thôn Phìn Tỷ A, xã Du Tiến (Yên Minh) xảy ra vụ giết người. Nạn nhân là ông Lù A De (sinh 1972) bị con đẻ là Lù A Vàng dùng dao nhọn đâm chết. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn. 

16/09/2016
Một số hình ảnh của Đêm Trung thu trên địa bàn tỉnh

BHG - Hòa chung với không khí Đêm hội Trăng rằm (15.8 âm lịch) được tổ chức trên toàn quốc, các cháu thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh cũng đã được các bậc phụ huynh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ dân phố, các trường học, tổ chức chính trị xã hội quan tâm, tổ chức một mùa Trung thu đầy ý nghĩa. 

16/09/2016
Diễn đàn gặp mặt - đối thoại doanh nghiệp tỉnh Hà Giang 2016

BHG- Ngày 16.9, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã tổ chức buổi Gặp mặt - Đối thoại với các doanh nghiệp Hà Giang năm 2016.

16/09/2016