Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại của công dân

12:22, 12/03/2024

BHG - Sáng 12.3, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc để nghe các đơn vị liên quan báo cáo kết quả xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Thanh tra tỉnh; UBND huyện Quản Bạ và các đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe UBND huyện Quản Bạ báo cáo kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Cáo Sào Dỉ, thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) từ năm 2018 về việc đề nghị xem xét, giải quyết việc 3 hộ là ông Vàng Vạn Chín, ông Nguyễn Minh Tà, ông Hồ Mìn Phà ở cùng thôn tranh chấp đất vườn rừng của gia đình ông. Theo báo cáo: Các đương sự liên quan đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện cấp năm 2001; đối chiếu với quy định Luật Đất đai thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân. Nội dung khiếu nại của công dân đã được UBND tỉnh đình chỉ giải quyết tại Quyết định 1175, ngày 20.7.2020; sau 30 ngày ban hành quyết định, công dân đã không tiếp tục khiếu nại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì buổi làm việc.

Qua kiểm tra trên thực địa không có tranh chấp, các hộ sử dụng đất ổn định từ năm 1990 đến nay; các cơ quan chức năng của huyện đã đo đạc, diện tích thực tế đang sử dụng vượt trên 786 mso với diện tích được cấp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Cáo Sào Dỉ. Nhận thấy sự việc công dân Cáo Sào Dỉ đòi đất của 3 hộ là không có căn cứ, UBND huyện Quản Bạ đã nhiều lần trả lời và hướng dẫn công dân Cáo Sào Dỉ gửi đơn đến Tòa án nhân dân huyện để được thụ lý, giải quyết theo quy định; tuy nhiên, công dân không đến tòa án mà gửi đơn nhiều lần đến nhiều nơi gây khó khăn cho cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Hạng Dương Thành báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại.
Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Hạng Dương Thành báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nghe Thanh tra tỉnh báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của bà Lưu Thị Lan, tổ 5, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) không đồng ý cho thu hồi diện tích đất của gia đình vì cho rằng diện tích đất ruộng của gia đình bà nằm ngoài ranh giới thu hồi của dự án Hồ dự trữ nước và điều tiết thủy lợi thị trấn Đồng Văn. Kết quả khiếu nại của ông Lương Huy Vượng, đại diện cho 4 hộ gồm: Ông Lương Huy Vượng, Lương Triệu An, Phan Thanh Mông, ông Lục Tiến Phương, cùng trú tại tổ 6, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) không đồng ý với mức giá bồi thường do thấp hơn giá thị trường và so với một số tỉnh.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Chí Cường báo cáo kết quả xác minh theo đơn khiếu nại.
Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Chí Cường báo cáo kết quả xác minh theo đơn khiếu nại.

Theo kết quả xác minh: Việc triển khai dự án Hồ dự trữ nước và điều tiết thủy lợi thị trấn Đồng Văn tiến hành các trình tự, thủ tục thu hồi đất và triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật. Các vị trí đất của hộ bà Lưu Thị Lan đều nằm trong quy hoạch và ranh giới thu hồi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quá trình thu hồi và xây dựng phương án bồi thường, bảng giá đất khi thu hồi đất để thực hiện dự án được thực hiện theo đúng quy định; đơn giá bồi thường nằm trong khung đơn giá bồi thường cao của UBND tỉnh. Do đó, nội dung khiếu nại của bà Lưu Thị Lan và 4 hộ là sai.

Qua nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đối với quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại của ông Cáo Sào Dỉ, thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến cần khẳng định việc giải quyết của cơ quan thẩm quyền cấp huyện là đúng; diện tích trong giấy chứng nhận thấp hơn thực trạng diện tích đang sử dụng; nếu công dân không chấp thuận thì hướng dẫn thực hiện theo quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng của huyện Quản Bạ từ huyện đến xã, thôn và các hộ cần đến thực địa kiểm tra, công bố số liệu đo đạc và giải quyết dứt điểm vụ việc để tránh tình trạng kéo dài; trong quá trình làm việc cần có biên bản và các thủ tục liên quan theo quy định.

Đối với kết quả xác minh và quyết định, kết luận của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Việc triển khai thực hiện dự án Hồ dự trữ nước và điều tiết thủy lợi thị trấn Đồng Văn vì lợi ích công cộng, phục vụ phát triển KT – XH địa phương. Do đó, các đơn vị liên quan cần thực hiện theo quyết định của Thanh tra tỉnh; đồng thời, khảo sát giá trị thực tế của cây trồng để làm cơ sở xác định đơn giá bồi thường; các đơn vị liên quan cần kiểm tra thực tế để có thể điều chỉnh mức giá phù hợp; sau khi ban hành quyết định mà công dân không thực hiện thì sẽ áp dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBND tỉnh công bố Quyết định về công tác cán bộ

BHG - Sáng 12.3, UBND tỉnh công bố các Quyết định về công tác cán bộ. Dự buổi công bố có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và một số sở, ngành liên quan.

12/03/2024
Đoàn công tác số 1 của BTV Tỉnh ủy phụ trách huyện Mèo Vạc triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024

  ↵

BHG - Chiều 11.3, tại Phòng họp Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đoàn công tác số 1 theo Quyết định 1340 của BTV Tỉnh ủy phụ trách huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn công tác số 1 chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Đoàn công tác; lãnh đạo một số sở, ban, ngành là thành viên Đoàn công tác.

11/03/2024
Rà soát, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện dự án bất động sản

BHG - Sáng 11.3, tại Hà Nội, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho địa phương, doanh nghiệp tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm rà soát, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản. Dự và chỉ đạo có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tham dự có lãnh đạo Bộ Xây dựng và các thành viên Tổ công tác.

11/03/2024
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên tháng 3

BHG - Chiều 11.3, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp (chuyên đề) tháng 3. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

11/03/2024