Tăng cường sức đề kháng trước thông tin xấu độc

14:16, 08/09/2023

BHG - Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đặc biệt đến công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời luôn chủ động nhận diện, đấu tranh và vượt qua các âm mưu, thế lực thù địch chống phá. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch tiếp diễn ở mức độ phức tạp hơn, đòi hỏi Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên luôn phải tăng cường sức đề kháng trước các âm mưu chống phá, để tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo tiên quyết của Đảng và con đường đi lên CNXH ở nước ta.

Thực tiễn quá trình đấu tranh, xây dựng và phát triển của Đảng ta cho thấy, chúng ta luôn phải đối mặt với những âm mưu chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch. Trong công cuộc đổi mới gần 40 năm qua, chúng ta có thể nhận thấy các thế lực thù địch liên tục dùng các chiêu bài chống phá, kích động hòng làm suy giảm niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; chúng đưa ra các quan điểm sai trái, phủ nhận thành quả lãnh đạo của Đảng với cách mạng Việt Nam. Nguy hiểm hơn, những năm gần đây, lợi dụng sự bùng nổ của mạng xã hội, các thế lực thù địch thực hiện các thủ đoạn tiêm nhiễm các tư tưởng cực đoan, lệch lạc và nguy hiểm vào giới trẻ, lôi kéo thêm các phần tử chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tháng 5.2023.
Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tháng 5.2023.

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra sự đột phá cho thế giới, nhưng nó cũng tạo ra những cơ hội cho các thế lực thù địch cơ hội lợi dụng công nghệ để chống phá. Cuộc chiến trên không gian mạng vì thế trở thành một cuộc chiến đấu đầy khó khăn nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo tiên quyết của Đảng với đất nước ta.

Trước tốc độ phát triển của Cách mạng 4.0 và âm mưu không ngừng gia tăng của các thế lực thù địch, Đảng ta luôn có những sự chủ động nhận diện và đề ra những biện pháp phù hợp để đối phó với các âm mưu chống phá. Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết 35 trở thành công cụ sắc bén để cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp nâng cao nhận thức, nhận diện, đấu tranh và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta. Đặc biệt, nó góp phần quan trọng tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Thực hiện Nghị quyết 35/2018, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đặc biệt quan tâm triển khai các nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt thực hiện Nghị quyết 35 ở các cấp; triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm xây dựng và nâng cao “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận thực hiện tốt các mục tiêu xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và củng cố khối đoàn kết dân các dân tộc.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, hướng dẫn của BCĐ 35 tỉnh, các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh đã thành lập BCĐ 35 ở cấp mình. Đồng thời đã quan tâm xây dựng các kế hoạch, nội dung nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 35. Tỉnh và các cơ quan chức năng, các địa phương luôn chủ động nắm bắt dư luận, kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề có tính chất bức xúc, nổi cộm; thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, không để các đối tượng xấu lợi dụng các vụ việc để bôi xấu cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ đó đã không ngừng tăng cường củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân với các cấp ủy, chính quyền.

Thông qua nỗ lực của cấp ủy, BCĐ 35 các cấp, của các lực lượng chức năng ở Hà Giang, đã nâng cao khả năng nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực chống phá Đảng, Nhà nước ta; nhận diện các vấn đề có tính chất tiêu cực, các thông tin sai trái nhằm vào địa phương Hà Giang; nhận diện các thông tin gây nhiễu, gây hoang mang dư luận của các phần tử xấu, các đối tượng tiêu cực. Từ đó tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thông tin không đúng về tình hình Hà Giang. Cùng với đó, những năm qua, các cơ quan chức năng, các địa phương đã phát hiện, xử lí nghiêm khắc những đối tượng tung tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng nâng cao cảnh giác của các tầng lớp nhân dân trước những thông tin xấu độc.

Trên không gian mạng, tỉnh Hà Giang đã phát huy công nghệ thông tin để lan tỏa những thông tin tích cực theo hướng “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”. Từng bước xây dựng được lực lượng cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, có khả năng nhận diện và có tư duy lí luận tốt để thường xuyên viết bài, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch; lan tỏa thông tin tích cực về một Hà Giang ổn định, phát triển và thân thiện; kêu gọi ngày càng nhiều hơn sự chung tay của cộng đồng chia sẻ, hỗ trợ Hà Giang vươn lên, phấn đấu trở thành một tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc như Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

Những năm qua, Hà Giang đã tích cực học hỏi kinh nghiệm triển khai công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng từ BCĐ 35 Trung ương và các địa phương trong cả nước. Đồng thời Đảng bộ tỉnh, BCĐ 35 tỉnh đã quan tâm tổ chức Cuộc thi xây dựng video clip về đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng của tỉnh; nhiều đơn vị, Đảng bộ tổ chức tốt cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ, thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh… thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố đã tăng cường nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới vào trong nghiên cứu, học tập cho cán bộ, giảng viên và học viên.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để tăng cường sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước thông tin xấu độc, thời gian tới Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò của BCĐ 35 cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận thực hiện nhiệm vụ này ở cấp cơ sở; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng của đội ngũ tham mưu, thực hiện Nghị quyết 35; chú trọng việc đấu tranh, phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới; cần có cơ chế khuyến khích, khen thưởng kịp thời cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, nhận diện các thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Đỗ Yến  (Trường Chính trị tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân
BHG - Chiều 31.8, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp công dân theo định kỳ để xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Dự buổi tiếp có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh, UBND huyện Bắc Quang và các đơn vị liên quan.
31/08/2023
Khai giảng lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung
BHG - Sáng 31.8, tại Trường Chính trị tỉnh, Học viện Chính trị khu vực I phối hợp với Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức khai giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K70.B01, năm học 2023 – 2025. Dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tiến sĩ Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy…
31/08/2023
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9
BHG - Nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, sáng 31.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ cùng các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành long trọng tổ chức Lễ dâng hoa Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh trước Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy.
31/08/2023
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn thị sát phương án tuyến phố đi bộ Nguyễn Trãi
BHG - Chiều 29.8, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thị sát thực tế phương án giao thông tuyến phố đi bộ Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Cùng đi có Bí thư Thành ủy Hầu Minh Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Hà Giang...
30/08/2023