Các đoàn giám sát làm việc tại huyện Bắc Quang và Mèo Vạc

16:30, 08/05/2023

BHG - * Nằm trong chương trình giám sát của HĐND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, ngày 8.5, Tổ giám sát số 2 của HĐND tỉnh do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế tại xã Tân Quang và Kim Ngọc huyện Bắc Quang.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại xã Tân Quang.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại xã Tân Quang.

Qua khảo sát cho thấy hai xã Tân Quang và Kim Ngọc đã thực hiện khá tốt công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất, tài sản gắn liền với đất; tài sản công là kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt tập trung; tài sản thuộc sở hữu toàn dân; các trang thiết bị phụ vụ quản lý hành chính, các phần mềm quản nhà nước; thực hiện mua sắm tài sản theo quy định về định mức và phân cấp quản lý. Không có tình trạng sử dụng sai mục đích. Các tài sản được quản lý theo dõi trên sổ kế toán và báo cáo cơ quan cấp trên theo định kỳ, đồng thời tài sản được cập nhật trên phần mềm quản lý tài sản công...

Sau khi nghe lãnh đạo xã báo cáo, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh đề nghị UBND các xã làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến: Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý tài sản và công khai tài sản công; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; công tác thanh lý, xử lý, tiêu hủy tài sản công đã hết hạn sử dụng, hư hỏng; công tác quản lý tài sản nhà, đất, tài sản gắn liền trên đất thuộc thẩm quyền xã quản lý; những khó khăn tồn tại trong việc sắp xếp tài sản công sau khi rà soát; công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, cấp điện; nêu rõ khó khăn vướng mắc và đề xuất kiến nghị đối với việc thực hiện tiêu chuẩn, định mức mua sắm tài sản công; nhu cầu sử dụng, quản lý trang thiết bị đối với nhà văn hóa xã, thôn; việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của hai xã trong quá trình triển khai thực hiện, quản lý và sử dụng tài sản công; đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị xã cần quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài sản công theo đúng hướng dẫn, quy định; việc mua sắm tài sản tuân thủ theo đúng quy định về tiêu chuẩn, định mức, dự toán được cấp thẩm quyền giao; quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của tập thể, cá nhân trong quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công; công khai tài sản công theo quy định. Làm tốt công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất và các tài sản khác thuộc phạm vi xã quản lý; công tác quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng thuỷ lợi; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm kê tài sản công theo quy định của pháp luật.

Cũng trong chương trình giám sát, đoàn giám sát đã khảo sát trực tiếp đối với Công ty Cổ phần Công nghiệp chế biến tỉnh Hà Giang tại tổ 3, thị trấn Việt Quang; cơ sở nhà, đất của Trung tâm Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện đã được rà soát, sắp xếp; trụ sở Hạt 7 quản lý đường bộ cũ nay giao cho Công ty Lương thực quản lý; Trường Trung cấp Nghề nội trú - Giáo dục thường xuyên huyện; thị sát một số công trình thủy lợi và cấp nước sinh hoạt tập trung xã Kim Ngọc.

Tin, ảnh: Lan Phương

* Ngày 8.5, đoàn giám sát theo Quyết định số 961 của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Bàn Ngọc Tấn, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc…

Đoàn giám sát làm việc với xã Cán Chu Phìn.
Đoàn giám sát làm việc với xã Cán Chu Phìn.

Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, xã Cán Chu Phìn đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc, ban hành quy chế hoạt động và xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai. Qua tuyên truyền, quán triệt nội dung, mục đích của cải tạo vườn tạp, nhân dân đã dần thay đổi về nhận thức, cách nghĩ, cách làm, dần đưa nghị quyết vào cuộc sống. Đến nay, xã Cán Chu Phìn có 10 hộ vay vốn theo Nghị quyết 58 với tổng kinh phí đã giải ngân 300 triệu đồng để thực hiện cải tạo 55.865 m2 vườn tạp và các hạng mục như chuồng trại, cải tạo khuôn viên… Các hộ tham gia cải tạo vườn tạp cơ bản sắp xếp, bố trí lại không gian vườn hợp lý, khoa học, phù hợp với quy mô thực tiễn của từng hộ, đảm bảo vệ sinh môi trường; một số hộ dân đã có thu nhập từ vườn và chăn nuôi, mang lại hiệu quả bước đầu từ cải tạo vườn tạp.

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với xã Cán Chu Phìn, đoàn giám sát đề nghị xã bám sát Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, áp dụng linh hoạt để triển khai thực tế tại địa phương. Nâng cao vai hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các thành viên Ban Chỉ đạo trong triển khai thực hiện nghị quyết. Phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong phát động các phong trào thi đua, giúp đỡ nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn cây, con phù hợp gắn với áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng…

Tin, ảnh: Minh Chuyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Đúng 7 giờ sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2023); 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).
30/04/2023
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 ​- Thắng lợi của tư tưởng nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh ​
Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã ghi vào lịch sử của dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính chất thời đại sâu sắc. Đó cũng là thắng lợi của tư tưởng nghệ thuật quân sự Hồ Chí Minh.
30/04/2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Sáng 29/4 (tức ngày 10/3 năm Quý Mão), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Quý Mão 2023.
29/04/2023
Những giá trị của Đại thắng lịch sử mùa Xuân 1975 mãi mãi bất diệt!
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, Đại thắng mùa Xuân 1975 được nhận định là một mốc son chói lọi nhất của dân tộc; không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, hòa bình cho đất nước mà còn có ý nghĩa và tầm vóc thời đại.
29/04/2023