UBND tỉnh làm việc với Đoàn đánh giá giữa kỳ của Ngân hàng Phát triển châu Á

19:11, 15/11/2022

BHG - Chiều 15.11, UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn đánh giá giữa kỳ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – Tiểu dự án tại Hà Giang do ông Alexander D.Nash, chuyên gia phát triển đô thị (SEUW) làm trưởng đoàn cùng các thành viên. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và thành phố Hà Giang.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – Tiểu dự án tại Hà Giang có tổng vốn đầu tư trên 51 triệu USD; trong đó, vốn vay của ADB là 40 triệu USD; vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) là 2 triệu USD; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là trên 9,1 triệu USD. Dự án do UBND tỉnh làm chủ quản; Ban điều phối chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án có mục tiêu cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển KT – XH bền vững, phát triển du lịch, bảo tồn các di sản văn hóa của thành phố Hà Giang. Năm 2022 là năm thứ 4 thực hiện dự án, tuy đạt được một số kết quả nhưng đến nay tiến độ triển khai thực hiện một số công trình còn chậm do vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng; một số công trình phải điều chỉnh lại thiết kế cơ sở, cập nhật điều chỉnh lại dự án và có công trình phải đấu thầu lại; liên danh tư vấn giám sát thi công và hỗ trợ thực hiện dự án thiếu sự phối hợp, nhiều vướng mắc chưa được thống nhất, giải quyết, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện chung của dự án. Tiến độ giải ngân chậm, tỷ lệ giải ngân đạt 15,9% tổng ngân sách được duyệt…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, phía Ngân hàng ADB ghi nhận nỗ lực của tỉnh và các đơn vị liên quan trong thực hiện dự án. Đồng thời cho rằng, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là năng lực của đơn vị tư vấn giám sát và tổ xét thầu còn yếu. Do đó, ADB đề nghị tỉnh giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác giải ngân; hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát; bố trí kinh phí và sử dụng nguồn vốn phù hợp để thanh toán khối lượng cho đơn vị tư vấn đã thực hiện. Phía ADB ủng hộ phương án của tỉnh trong việc sử dụng ngân sách địa phương để tuyển dụng đơn vị tư vấn giám sát mới, nhằm tránh phát sinh chi phí và ảnh hưởng tiến độ dự án. Đại diện ADB cho biết, hiện đơn vị đã cập nhật thiết kế các gói thầu, do đó mong muốn UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho chủ đầu tư hoàn chỉnh thiết kế để đẩy nhanh công tác đấu thầu. Đối với gói mua sắm, đấu thầu, cần chuẩn bị tốt hồ sơ mang đảm các nhà thầu có thể đáp ứng đủ điều kiện dự thầu. Đối với báo cáo xét thầu, cần tập trung đánh giá các nhiệm vụ trọng tâm để trong quá trình triển khai tránh tình trạng chỉnh sửa nhiều lần. Giải quyết dứt điểm những khuyến nghị của ADB khi thực hiện báo cáo xét thầu. Đơn vị liên quan cần lập báo cáo dựa trên số liệu chính xác về diện tích đất, số hộ ảnh hưởng và tính toán kinh phí, thời gian để thực hiện tái định cư. Chủ đầu tư cần làm việc chặt chẽ với đơn vị thiết kế và chính quyền sở tại trong việc điều chỉnh thiết kế dự án để có sự chủ động khi triển khai, tránh gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đoàn đánh giá giữa kỳ của Ngân hàng ADB.
Đoàn đánh giá giữa kỳ của Ngân hàng ADB.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long mong muốn đoàn công tác Ngân hàng ADB chia sẻ khó khăn và có sự thống nhất với tỉnh trong việc giải quyết dứt điểm vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án. Thời gian tới, thường xuyên có sự trao đổi để có tiếng nói chung. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khuyến nghị của ADB và đề nghị ADB đồng ý cho gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện thêm 18 tháng; thống nhất một số quy định trong đền bù, giải phóng mặt bằng do hiện nay có sự sai khác trong quy định giữa ADB với Chính phủ Việt Nam; thống nhất không sử dụng tư vấn giám sát tái định cư độc lập vì gây chồng chéo với việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan Chính phủ và góp phần làm tăng khối lượng công việc, tăng chi phí dự án; đề nghị ADB đồng ý cho tỉnh được phép sử dụng phần vốn của dự án để đầu tư mới các hạng mục công trình…

Tin, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV
Chiều 15/11, Quốc hội khóa XV tiến hành họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ tư. Đến dự phiên bế mạc có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đồng chí nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các vị đại biểu Quốc hội.
15/11/2022
Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
BHG - Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20.10 đến ngày 15.11 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp đã thông qua nhiều nội dung quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới của đất nước. Tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang đã có nhiều ý kiến tham luận góp ý vào các dự án luật, dự thảo nghị quyết, đồng thời chất vấn một số Bộ trưởng về những vấn đề cử tri quan tâm.
15/11/2022
Công cuộc đổi mới ở Việt Nam là quá trình sáng tạo không ngừng
BHG - Mỗi người dân Việt Nam đều nhận thức rõ, sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) là một tất yếu, đúng quy luật và phù hợp với thực tiễn. Đây là cuộc vận động mang tính cách mạng không ngừng để thay cái cũ bằng cái mới tốt hơn; là một sự phủ định biện chứng, không phủ định sạch trơn và không quay trở lại cái cũ.
15/11/2022
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 -18.11.2022), trong những ngày này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến chung vui rộn ràng với người dân thôn, bản, trong tỉnh nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc.
15/11/2022